Bộ phận của cá toàn bị vứt đi nay bán 9 triệu đồng/kg, chế biến thành món này 1 đĩa đầy chả đủ ăn

( PHUNUTODAY ) - Bộ phận này của con cá rất giàu collagen, gelatin, vitamin cùng các dưỡng chất có lợi.

Bong bóng cá - Món quý trong “bát trân” cung đình

Bong bóng cá có hình dài, lớp màng trắng trông mỏng nhưng thực tế lại rất dai, hình dung nó giống như một quả bong bóng được bơm căng phồng.

Bộ phận này của con cá rất giàu collagen, gelatin, vitamin cùng các dưỡng chất có lợi.

Thời xa xưa, bong bóng cá là một trong “bát trân” quý hiếm dâng lên cung đình. “Bát trân” là 8 món ăn quý mang lại những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe như dưỡng huyết, bổ âm, kiện thận, tráng dương,...

Ở Việt Nam, “bát trân” xưa gồm nem Công, chả Phượng, da tê giác, bàn tay gấu, gân Nai, môi đười ươi, thịt chân voi, yến sào. Còn “bát trân” nay gồm yến oa (tổ yến), lộc cân (gân nai), ngư xí (vi cá mập), ốc cửu khổng (bào ngư), hải sâm, bong bóng cá, sò điệp và gan ngỗng.

Bong bóng cá quý không chỉ vì tốt mà loại thực phẩm này còn bổ dưỡng cho mọi lứa tuổi. Bóng cá giàu canxi tốt cho xương và não trẻ em. Với chị em phụ nữ, nguồn collagen dồi dào trong bóng cá lưu giữ tuổi thanh xuân, cải thiện làn da thêm trắng hồng, mịn màng.

Ngoài ra, bóng cá còn chứa vitamin A, các nguyên tố vi lượng khác giúp cải thiện đường tiêu hóa, giảm trừ khó tiêu hoặc táo bón. Nguồn năng lượng dồi dào từ bóng cá mang lại giúp tăng cường sinh lực, cải thiện trí nhớ, chữa chứng khó ngủ ở người già.

Tưởng là bỏ đi, nay giá trị bạc tỷ

Phần bong bóng cá tươi được bà con làm sạch, phơi nắng cho khô hoặc đem chiên sơ. Có nhiều loại bong bóng cá khác nhau như: Cá chép, cá chẽm hay cá lạc. Trung bình, giá của 1kg bong bóng cá khoảng 400.000đ đến 4 triệu đồng. Với cá lạc, bong bóng có thể lên tới 9 triệu đồng/kg.

Bộ phận này ngon và có thể chế biến được nhiều món khác nhau như: Bong bóng cá chiên, nấu canh hoặc xào với các loại rau củ, gia vị.

Dù chọn cách chế biến nào thì khâu sơ chế cũng rất quan trọng, không chế biến đúng cách, bong bóng cá dễ để lại mùi tanh nồng, khó ăn vì thế mà nhiều người sẽ vứt đi.

Nếu bạn làm đúng sẽ khử được mùi tanh nồng, khó ăn giúp hương vị của món bong bóng cá nâng lên một tầm cao mới.

Bí quyết sơ chế bong bóng cá không tanh

bongbongca2

1. Bóc bỏ lớp mao mạch

Bộ phận này tươi bề mặt sẽ trơn nhớt do có lớp màng nhầy bao quanh. Ngoài ra, trên mặt bong bóng cá cũng có nhiều mao mạch - đây chính là "thủ phạm" gây mùi tanh nồng.

Để khử mùi hiệu quả, bạn chỉ cần cho bong bóng cá vào bát nước nóng trên 70 độ rồi bóc bỏ hết phần màng máu này, rửa lại thật sạch, vắt kiệt nước mới đem đi chế biến.

2. Ướp gia vị

Một trong những bí quyết mà các đầu bếp thường áp dụng khi sơ chế bộ phận này là dùng gia vị. Bản thân nguyên liệu này đã có mùi tanh do vậy cần sử dụng các gia vị mùi đậm hơn để dung hòa.

Tùy vào cách chế biến mà bạn có thể chọn loại gia vị cho phù hợp. Thông thường, người ta sẽ nêm gừng, nước mắm cùng chút hành để khử tanh.

3. Rửa bằng nước muối

Trước khi chế biến, bạn nên ngâm bong bóng cá trong nước có pha giấm trắng, đường khoảng 10 phút. Các nguyên liệu này vừa khử tanh lại giữ vị tươi cho bong bóng cá sau khi nấu chín.

Món ngon từ bong bóng cá: 

Bong bóng cá xào chua

Làm sạch bong bóng cá, bạn nên bóp bao tử với một chút ít muối, giấm hoặc rượu trắng để làm sạch và bớt tanh. Sau đó rửa sạch và để lên rổ cho ráo nước. Dưa chua chọn phần có nhiều cọng để ăn giòn và ngon hơn. Dưa chuột rửa sạch, để ráo nước.

Hành tím bóc vỏ, rửa sạch rồi đập dập. Gừng gọt vỏ, rửa sạch, đập dập, băm nhuyễn. Hành hoa nhặt bỏ rễ, lá úa, rửa sạch. Rau răm nhặt bỏ gốc, phần già, rửa sạch. Hành lá, rau răm sau khi rửa sạch, thái nhỏ. Ớt rửa sạch, thái sợi.

Đặt chảo lên nhà bếp, khi dầu nóng thì cho hành khô vào xào cho thơm. Hành thơm, cho bao tử cá vào xào chín. Khi bao tử cá săn lại, nêm chút gia vị rồi cho bao tử cá ra đĩa để riêng .

Cho một thìa dầu ăn, cho dưa cải vào xào chín, nêm chút hạt nêm. Khi mướp chín, ngấm gia vị thì cho bong bóng cá trở lại, đảo đều, nêm lại cho vừa ăn. Cuối cùng cho gừng, ớt, hành lá, rau răm ở trên vào khuấy đều. Tắt bếp, cho dưa chua xào ra đĩa, rắc thêm chút tiêu.

Theo Đông y, chả cá có vị ngọt, tính bình ; vào thận. Nó có công dụng bổ thận, ích tinh, dưỡng huyết sinh tân, chỉ huyết, làm tan ứ, tiêu thũng. Dùng cho các trường hợp di tinh, di tinh, ho ra máu, ho ra máu, uốn ván co giật, băng huyết, trĩ lậu, đại tiện ra máu.

Với các món ăn từ bong bóng cá nên dùng với liều lượng vừa phải, so với những người bị rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, ít đờm thì không nên dùng .

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link