Điều kiện thế chấp sổ đỏ năm 2023 người dân cần nắm rõ

( PHUNUTODAY ) - Để tránh những tranh chấp hoặc những rủi ro không đáng có xảy ra, người dân cần nắm rõ những quy định, điều kiện về thế chấp sổ đỏ.

Hiện nay, vay vốn ngân hàng chủ yếu có hai hình thức thế chấp và tín chấp. Theo quy định của pháp luật, nhà đất có sổ đỏ có thể dùng để thế chấp vay tiền ngân hàng. Để tránh những tranh chấp hoặc những rủi ro không đáng có xảy ra, người dân cần nắm rõ những quy định, điều kiện về thế chấp sổ đỏ.

Điều kiện thế chấp sổ đỏ/sổ hồng

the-chap-so-do-2

Vay vốn thế chấp sổ đỏ hoặc vay thế chấp nhà là hình thức vay tiền mặt từ ngân hàng để phục vụ cho các mục đích mua sắm, đầu tư, xây dựng, học tập/du lịch/khám chữa bệnh...trong đó sử dụng sổ đỏ/sổ hồng làm tài sản thế chấp để được duyệt hồ sơ vay.

Đất, nhà ở được dùng để thế chấp cần đáp ứng các điều kiện:

- Đất, nhà ở không thuộc diện đã có quyết định thu hồi đất, giải tỏa hay phá dỡ theo thông báo từ cơ quan có thẩm quyền.

- Đất đai, nhà ở không thuộc diện tranh chấp, khiếu nại hoặc khiếu kiện về quyền sở hữu.

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp.

- Đất, nhà ở không thuộc diện bị kê biên để bảo đảm thi hành án hoặc không bị kê biên để chấp hành quyết định hành chính đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Điều kiện khi vay vốn

the-chap-so-do-1

Ngoài điều kiện về quyền sử dụng đất, để ngân hàng duyệt khoản vay sau khi người vay đăng ký thế chấp, người vay còn phải đáp ứng các điều kiện nêu tại Điều 7 Thông tư 39 năm 2016 của Ngân hàng Nhà nước. Để thế chấp sổ đỏ, nếu là cá nhân thì phải đủ 18 tuổi trở lên, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự. Nếu là tổ chức thì phải có tư cách pháp nhân.

Ngân hàng cũng sẽ có những điều kiện cụ thể khi khách hàng vay vốn, cụ thể:

- Vay vốn nhằm mục đích hợp pháp.

- Phương án sử dụng vốn phải khả thi.

- Khách hàng bắt buộc phải có khả năng tài chính để trả các khoản nợ đã vay của ngân hàng.

Vì thế, khi vay vốn bằng hình thức thế chấp quyền sử dụng đất thì cả điều kiện về tài sản và điều kiện về người vay đều phải đáp ứng điều kiện của ngân hàng.

Hạn mức vay vốn ngân hàng thế chấp sổ đỏ/sổ hồng

Hạn mức vay thế chấp nhà tùy thuộc vào giá trị thẩm định của mảnh đất sổ đỏ/ ổ hồng đứng tên và tùy thuộc vào ngân hàng cho vay.

Ví dụ như tại VPBank, vay thế chấp sổ đỏ được hỗ trợ đến 100% giá trị tài sản (tối đa 3 tỷ đồng ). Với nguồn vốn này, bạn có thể thực hiện cùng lúc nhiều dự định như đầu tư kinh doanh, mua xe ô tô, sắm sửa nội thất, mua đồ công nghệ… Thời hạn vay kéo dài đến 10 năm. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng sổ đỏ/sổ hồng làm tài sản đảm bảo cho các gói vay khác nhau như vay du học, vay sửa nhà ...với mức lãi suất ưu đãi.

Hồ sơ thế chấp quyền sử dụng đất

the-chap-so-do-4

Căn cứ Điều 39 Nghị định 102/2017/NĐ-CP, người yêu cầu đăng ký thế chấp nộp 01 bộ hồ sơ, gồm các giấy tờ sau:

- Phiếu yêu cầu đăng ký theo Mẫu số 01/ĐKTC (01 bản chính).

- Hợp đồng thế chấp hoặc hợp đồng thế chấp có công chứng, chứng thực trong trường hợp pháp luật quy định (01 bản chính hoặc 01 bản sao có chứng thực).

- Bản chính Giấy chứng nhận (Sổ đỏ, Sổ hồng).

- Văn bản thỏa thuận có công chứng, chứng thực giữa người sử dụng đất và chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất về việc tạo lập tài sản gắn liền với đất trong trường hợp thế chấp tài sản gắn liền với đất mà người sử dụng đất không đồng thời là chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất (01 bản chính hoặc 01 bản sao có chứng thực hoặc 01 bản sao không có chứng thực kèm bản chính để đối chiếu).

- Giấy tờ chứng minh trong các trường hợp sau đây:

+ Văn bản ủy quyền trong trường hợp người yêu cầu đăng ký là người được ủy quyền (01 bản chính hoặc 01 bản sao có chứng thực hoặc 01 bản sao không có chứng thực kèm bản chính để đối chiếu);

+ Một trong các loại giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng không phải nộp phí khi thực hiện đăng ký biện pháp bảo đảm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link