Bỏ sổ hộ khẩu giấy, thủ tục nhập học đầu cấp cho con thực hiện như thế nào?

( PHUNUTODAY ) - Thay vì xuất trình sổ hộ giấy như trước đây, phụ huynh sẽ sử dụng hình thức khác để xác nhận thông tin về cư trú để chứng minh thông tin nhân thân của học sinh, làm hồ sơ sở nhập học theo quy định.

Hồ sơ vào các lớp đầu cấp theo quy định cũ

Hồ sơ vào mẫu giáo

- Đơn xin học;

- Bản sao giấy khai sinh (kèm theo bản chính để đối chiếu);

- Bản photo sổ hộ khẩu (không cần công chứng, kèm theo bản chính để đối chiếu) hoặc giấy hẹn đã hoàn thành thủ tục nhập khẩu của Công an quận, huyện, thị xã hoặc giấy xác nhận cư trú tại địa bàn của Công an cấp phường, xã, thị trấn;

- Giấy chứng nhận sức khỏe.

bo-so-ho-khau-nhap-hoc-cho-con-the-nao-01

Hồ sơ vào lớp 1

- Đơn xin học;

- Bản sao giấy khai sinh (kèm theo bản chính để đối chiếu);

- Bản photo sổ hộ khẩu (không cần công chứng, kèm theo bản chính để đối chiếu) hoặc giấy hẹn đã hoàn thành thủ tục nhập khẩu của Công an quận, huyện, thị xã hoặc giấy xác nhận cư trú tại địa bàn của Công an cấp phường, xã, thị trấn.

Hồ sơ vào lớp 6

- Đơn xin dự tuyển vào THCS;

- Bản chính học bạ tiểu học có xác nhận đã hoàn thành chương trình tiểu học. Trường hợp HS bị mất học bạ thì Giám đốc Sở GD&ĐT sẽ xem xét, giải quyết từng trường hợp cụ thể;

- Bản sao giấy khai sinh hợp lệ;

- Bản photo sổ hộ khẩu (không cần công chứng, kèm theo bản chính để đối chiếu) hoặc giấy hẹn đã hoàn thành thủ tục nhập khẩu của Công an quận, huyện, thị xã hoặc giấy xác nhận cư trú tại địa bàn của công an cấp phường, xã, thị trấn;

- Quyết định cho phép học vượt lớp, được vào tiểu học ở độ tuổi cao hơn độ tuổi quy định (nếu có).

Theo quy định của Luật cư trú, kể từ ngày 1/1/2023, sổ hộ khẩu giấy sẽ không còn hiệu lực pháp luật. Do đó, việc thực hiện thủ tục hành chính sẽ có một số sự thay đổi.

Thủ tục nhập học đầu cấp ra sao khi bỏ hộ khẩu giấy?

bo-so-ho-khau-nhap-hoc-cho-con-the-nao-03

Sổ hộ khẩu hay sổ tạm trú trước là hình thức quản lý bằng giấy tờ. Từ 1/1/2023, khi Luật Cư trú có hiệu lực thì chuyển sang hình thức quản lý bằng số hóa. Mọi thông tin cư trú và quan hệ trong hộ gia đình đều cập nhật trên hệ thống dữ liệu dân cư quốc gia.

Về cơ bản, việc hộ khẩu giấy hết giá trị sử dụng không ảnh hưởng đến việc tuyển sinh, quy định phân tuyến học sinh vào các lớp đầu cấp.

Nghị định 104/2022/NĐ-CP về sửa đổi Nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công nêu rõ kể từ ngày 01/01/2023, người dân có thể dùng một trong các loại giấy tờ sau đây để chứng minh thông tin cư trú thay vì sử dụng sổ hộ khẩu: Thẻ CCCD; CMND; Giấy xác nhận thông tin về cư trú; Giấy thông báo số định danh cá nhân và thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Vì vậy, với thủ tục nhập học cho học sinh, thay vì sử dụng sổ hộ khẩu giấy như trước đây, phụ huynh cần xuất trình giấy thông báo mã số định danh cá nhân của học sinh và giấy xác nhận thông tin về cư trú để chứng minh được thông tin nhân thân của học sinh, làm cơ sở nhập học theo quy định.

Điều 14 Nghị định 104/2022/NĐ-CP quy định cơ quan có thẩm quyền, cán bộ, công chức, viên chức, cá nhân được giao trách nhiệm tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phải khai thác, sử dụng thông tin về cư trú của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.

Thông tin về cư trú của công dân tại thời điểm làm thủ tục hành chính được cán bộ, công chức, viên chức, cá nhân có trách nhiệm tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính ghi nhận và lưu giữ trong hồ sơ thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh.

Việc khai thác, sử dụng thông tin về cư trú của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ được thực hiện bằng một trong cách phương thức sau đây:

- Tra cứu thông tin cá nhân thông qua tài khoản định danh điện tử của công dân được hiển thị trong ứng dụng VNeID;

- Sử dụng thiết bị đầu đọc đã được kết nối trực tuyến với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, bao gồm thiết bị đọc mã QRCode hoặc thiết bị đọc chíp trên thẻ CCCD gắn chíp;

- Các phương thức khai thác khác theo quy định của pháp luật chuyên ngành.

Trường hợp không thể khai thác được thông tin cư trú của công dân theo các phương thức nêu tại khoản 2 Điều này, cơ quan có thẩm quyền, cán bộ, công chức, viên chức, cá nhân được giao trách nhiệm tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công có thể yêu cầu công dân nộp bản sao hoặc xuất trình một trong các giấy tờ có giá trị chứng minh thông tin về cư trú.

Như vậy, người dân hoặc các cơ quan liên quan được khai thác thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để phục vụ các thủ tục hành chính cần chứng minh cư trú. Với việc nhập học của học sinh, phụ huynh hoặc nhà trường có thể chủ động khai thác thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để biết trẻ có hộ khẩu tại địa phương đó hay không và tiến hành tiếp nhận trẻ vào học theo đúng quy định.

Theo:  xevathethao.vn copy link