Bộ tộc lạ lùng nơi đàn ông được tự do trao đổi vợ và chỉ kết hôn với người trong cộng đồng

( PHUNUTODAY ) - Bộ tộc Drokpa ở Ấn Độ sống khá phóng khoáng. Họ công khai tình cảm, hôn nhau nơi công cộng và trao đổi vợ cho nhau.

Người Drokba hay còn gọi là Brokba sống trong các ngôi làng nhỏ tại thung lũng Dahanu thuộc vùng Ladakh. Nơi này nằm giữa lãnh thổ liên bang Jammua và Kashmir, Ấn Độ. Họ được cho là hậu duệ cuối cùng của Aryan cổ đại, những người nói ngôn ngữ Ấn – Âu, định cư ở Iran và tiểu lục địa phía bắc Ấn Độ thời tiền sử.

Người Drokpa có vóc dáng cao, da trắng, xương gò má cao, mũi thẳng và mắt sáng màu. Họ không lựa chọn bạn đời ngoài bộ tộc mà chỉ kết hôn với người trong cộng đồng để duy trì dòng máu thuần chủng.

Một điểm khác biệt lớn nhất của người Drokpa là họ có truyền thống công khai tình cảm và trao đổi vợ. Ở những nơi công cộng, họ không ngần ngại trao nhau nụ hôn cho dù mình hoặc đối phương đã kết hôn. Ở trong các gia đình, người anh trai thường chia sẻ vợ cho các em trai để tránh việc phải phân chia tài sản.

bo-toc-tu-do-trao-doi-vo-2

Truyền thống này của người Drokpa gây ra nhiều tranh cãi và bị coi là không văn mình. Chính vì vậy, chính quyền đã lệnh cho họ thực hiện nghi thức này ở nhà hoặc hội trường cộng đồng, khi không có người lạ.

Trong văn hóa của bộ lạc, trang phục cũng là một phần quan trọng. Ở đây phụ nữ tự trang điểm cho mình để thu hút bạn đời. Trang phục của họ thường là áo choàng da dê được trang trí công phu với vỏ sò, bạc và chuỗi hạt. Chiếc mũ tepi được làm từ bạc, đan với hoa tươi, hoa khô rất tinh xảo. Đàn ông trong cộng đồng cũng đội chiếc mũ như vậy nhưng có thêm đồng tiền kim loại và hoa. Cả 2 phái đều mang giày len.

Người Drokpa chủ yếu sinh sống bằng nông nghiệp. Họ chăn nuôi gia súc như bò, dê, yak. Thu nhập chính của họ đến từ rau củ quả, nho, táo, mơ. Thức ăn chủ yếu của họ là tsampa (bột lúa mạch rang) và sữa yak.

Mặc dù phần lớn cộng đồng Drokpa theo Phật giáo nhưng có khác biệt với tôn giáo truyền thống. Họ tin rằng những vị thần từng cùng nhau chung sống nhưng sự ích kỷ, kiêu ngạo của loài người đã phá vỡ mối quan hệ này. Nếu con người tu thành chính quả, họ sẽ lại được cùng chung sống với thần linh. Những bông hoa trên mũ là cách thể hiện niềm tôn kính với Phật. Một số người trong cộng đồng theo nhánh Hồi giáo Shia.

Trong văn hóa của họ, âm nhạc cũng mang một phần quan trọng. Không chỉ vậy, âm nhạc còn liên quan đến tôn giáp. Họ thường hát trong các nghi lễ, nổi bật là lễ Bonano kéo dài 3 đêm liên tiếp. Nghi lễ này thường tổ chức trong tháng 9 để ăn mừng thu hoạch. Tại đây, nam và nữ có thể nhảy và hôn công khai.

Trong tháng 8, người Drokpa cũng có một lễ hội lớn khác. Họ mặc trang phục truyền thống, biểu diễn bài hát, điệu nhảy truyền thống để chào đón du khách tới thăm.

Vùng đất mà người Drokpa đang sinh sống không thuộc về sở hữu cá nhân, vì vậy họ phải chi trả bằng tiền mặt, bơ, phô mai hoặc gia súc.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link