Bộ tộc kỳ lạ: Một người phụ nữ đeo 25 chiếc vòng và cổ càng dài thì càng được xem là xinh đẹp

( PHUNUTODAY ) - Ở Myanmar, bộ lạc Kayan chuộng những chiếc cổ dài, những người phụ nữ có thể đeo tới 25 chiếc vòng trên cổ.

Người Kayan là một nhóm của dân tộc Karenni, một dân tộc thiểu số Tạng-Miến của Myanma. Họ cũng được biết đến là dân tộc Padaung. Trong thập niên 90, do xung đột với chính phủ quân sự ở Myanma, nhiều người dân thuộc sắc tộc Kayan đã chạy qua nước láng giềng Thái Lan.

co_dai

Nơi đây, những người phụ nữ có cách làm đẹp theo cách truyền thống của riêng họ, đó là đeo những chiếc vòng lớn để làm cổ dài ra. Một người phụ nữ có thể đeo tới 25 chiếc vòng và cổ càng dài thì người đó càng được xem là xinh đẹp. Bên cạnh đó, đây còn là biểu tượng cho sự quý tộc và giàu có của gia đình.

Từ khi lên 5 tuổi, các bé gái Kayan bắt đầu đeo những chiếc vòng quanh cổ bằng đồng. Chúng được xếp chồng lên nhau và khiến cổ của họ dài ra theo thời gian do gây áp lực lên vùng xương đòn và ngực. Do đó việc đeo nhiều vòng lớn suốt một thời gian dài thường khiến các phụ nữ Kayan gặp vấn đề về sức khỏe ở cổ. Khu vực quanh cổ họ sẽ bị đau vĩnh viễn và có lớp da mỏng hơn những nơi khác trên cơ thể. Tổng trọng lượng mỗi bộ vòng cổ có thể lên tới 10 kg.

co_dai2

Tuy nhiên, nếu tháo những vòng ra, họ cũng cảm thấy không thoải mái. Họ thậm chí có thể gặp những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng vì cổ quá yếu. Trong bộ lạc Kayan, không phải tất cả mọi người đều có quyền đeo một bộ “nhẫn cổ” đầy đủ.

Có nhiều cách lý giải cho phong tục kỳ lạ này của họ. Một số người cho rằng đây là cách để phân biệt vẻ đẹp của phụ nữ Kayan với các bộ lạc khác. Đồng thời, nó sẽ giúp phụ nữ tránh trở thành nạn nhân buôn người qua biên giới.

co_dai3

Vì lý do này, người dân rất tin vào quyền năng của những chiếc vòng cổ. Theo thời gian, thói quen này lan rộng và trở thành một trong những phong tục kỳ lạ và độc đáo của người Kayan. Ước tính hình thức biến đổi cơ thể này có từ thế kỷ 11 và đã trở thành truyền thống hơn 1.000 năm tuổi.

Những phụ nữ Kayan sẽ đeo những chiếc vòng cổ cho đến lúc chết. Nếu phản bội chồng, vòng cổ của họ sẽ bị tháo ra và bị cộng đồng xa lánh. Ngoài ra, các cô gái Kayan còn đeo vòng quanh cổ chân và tay để giữ tay và chân nguyên kích cỡ.

co_dai1

Trong buổi lễ trang trọng, các bé gái cùng thiếu nữ đến tuổi thay vòng đều quỳ trước cột thiêng dựng giữa bản. Khi buổi lễ bắt đầu, những vòng đồng được bọc kín trong các tấm khăn thổ cẩm để trên bàn tế trời đất được mở ra.

Các bé gái chừng 5 tuổi sẽ đeo chuỗi vòng đầu tiên trong đời, nặng 0,5 kg. Khi 8 tuổi, các bé đeo chuỗi vòng kế tiếp, nặng 1 kg, bốn năm sau là chuỗi vòng nặng 1,5 kg. Theo chu kỳ 4 năm, phụ nữ Kayan sẽ được bổ sung vòng, tới khi họ thấy cổ không thể dài hơn. Việc này chấm dứt khi phụ nữ 45 tuổi. Những chiếc vòng sẽ theo họ tới khi nhắm mắt lìa đời.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link