Bộ tộc anh em một nhà chung vợ để tiết kiệm đất

( PHUNUTODAY ) - Bộ tộc Mustang ở Tây Tạng vẫn gìn giữ phong tục kỳ lạ, đó là nhiều anh em trong cùng một gia đình đều có thể lấy chung một vợ.

Mustang trước đây là Vương quốc Lo ở phía bắc Nepal với thủ đô mang tên Lo Manthang. Hiện bộ tộc Mustang có khoảng 7.000 người sinh sống nằm rải rác ở khu vực rộng chừng 2.000 m2 ở thung lũng sông Kali Ghandaki, nơi có độ cao cách mực nước biển chừng 2.800 đến 3.900 m.

Người Mustang có mối quan hệ mật thiết với Phật giáo Tây Tạng. Họ tin rằng, trái đất là mặt phẳng và những vị tăng lữ có thể chữa bệnh bằng cách trừ tà.

Mustang trước đây là Vương quốc Lo ở phía bắc Nepal

Mustang trước đây là Vương quốc Lo ở phía bắc Nepal

Bên cạnh những điểm hấp dẫn về kiến trúc, công trình, Mustang còn có những truyền thống văn hóa đặc biệt. Một trong số đó là việc kết hôn, anh em trong gia đình đều có thể kết hôn chung với một cô gái còn độc thân.

Điều này xuất phát từ việc do đất đai ở đây kém màu mỡ. Nếu mỗi anh em lấy một vợ khác nhau, đất có thể bị phân chia khiến gia đình trở nên nghèo khó.

Người Mustang có những phong tục lạ, trong đó gồm cả việc anh em cùng một nhà có thể lấy chung vợ

Người Mustang có những phong tục lạ, trong đó gồm cả việc anh em cùng một nhà có thể lấy chung vợ

Do rất sùng đạo nên những lễ hội cầu nguyện là phần không thể thiếu trong cuộc sống bộ tộc. Gần như mỗi làng ở đây đều có một tu viện. Và sự lộng lẫy của các tu viện tại Lo Manthang cũng cho thấy vị trí quan trọng của tôn giáo thế nào. Điều này còn thể hiện qua cấu trúc truyền thống gia đình, bao gồm con cả thừa kế tài sản gia đình, con thứ 2 sống ở tu viện khi khoảng 6-7 tuổi…

Trang phục phụ nữ Mustang

Trang phục phụ nữ Mustang

Cuộc sống của người dân bộ tộc chủ yếu xoay quanh việc chăn nuôi gia súc, làm nông nghiệp và giao thương. Từ năm 1992, khu vực này mở cửa đón khách du lịch và từ đó, công việc kinh doanh các dịch vụ du lịch mang lại nguồn lợi về kinh tế. Mùa xuân là biểu tượng của sự sống sinh sôi nảy nở với những lễ hội mang đậm màu sắc truyền thống của người Mustang.

Vào mùa hè, người Mustang từ khắp nơi đổ về Lo Manthang tham dự lễ hội ngựa Yarlung với những hoạt động độc đáo như đua ngựa, khiêu vũ... Mặc dù vẫn được công nhận rộng rãi trong cộng đồng người Mustang nhưng chế độ quân chủ chính thức bị xóa bỏ vào năm 2008 khiNepal trở thành nước cộng hòa.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link