Bộ tộc nguyên thủy sống “thoáng”nhất thế giới: Người dân không thích mặc quần áo, thích xăm mình và nhuộm răng đen

( PHUNUTODAY ) - Người dân của bộ tộc này cư trú trên đảo Guam từ hơn 4.000 năm trước. Họ được xem là bộ tộc sống thoáng nhất thế giới.

Guam là hòn đảo cực nam trong chuỗi đảo Mariana và là hòn đảo lớn nhất ở Micronesia – một quốc đảo ở Thái Bình Dương. Đây là nơi cư trú của hơn 168.000 người (dữ liệu năm 2020) trong đó có  hơn một nửa là người Chamorro bản địa.

Vào khoảng 4.000 năm trước, bộ tộc Chamorro đã cư trú trên đảo Guam. Họ được mệnh danh là bộ lạc nguyên thủy sống “thoáng” nhất trên thế giới. Đàn ông Chamorro mạnh mẽ và quyền lực còn phụ nữ lại đa phần xinh đẹp, quyến rũ. Tất cả họ đều có chung một đặc điểm là rất “cởi mở”.

Nguyên nhân được lý giải là do môi trường sống đặc biệt ở nơi này. Đảo Guam nằm trong khu vực cận nhiệt đới gió mùa với nhiệt độ trung bình mỗi ngày trong năm lên tới hơn 25 độ C. Nắng nóng bất thường khiến cư dân Chamorro hiếm khi mặc quần áo. Đàn ông thường chỉ quấn một mảnh vải trên người còn phụ nữ dùng vỏ sò để che đi bộ phận nhạy cảm.

Bên cạnh việc không thích mặc đồ, người dân Chamorro còn có sở thích đặc biệt, đó là xăm mình và nhuộm răng đen. Những hình xăm mang ý nghĩa khác nhau không ai giống ai. Họ coi hình xăm như lời chúc của các vị thần, che chở giúp họ khỏe mạnh, giúp mưa thuận gió hòa. Người Chamorro tin rằng những hình xăm này mang đến cho họ một quyền năng và giúp họ thể hiện địa vị đặc biệt.

Người Chamorro sống dựa vào săn bắn, hái lượm như tổ tiên từ thời nguyên thủy. Thực phẩm của họ chủ yếu là thịt nướng, khoai lang, khoai tây, cá, chuối. Họ đào một cái hố to trên mặt đất, cho thức ăn đã gói trong lá cây vào đó rồi chất củi lên để nấu chín chúng. Họ tin rằng thức ăn gói bằng lá sẽ có hương vị tự nhiên, thơm ngon hơn.

Khác với những bộ lạc nguyên thủy khác, đàn ông Chamorro không hề gầy gò, ốm yếu. Cơ thể họ nhìn cường tráng như các gymer trong xã hội hiện đại. Phụ nữ Chamorro thì hầu hết sở hữu mái tóc màu đỏ, làn da nâu sẫm vô cùng quyến rũ, hoang dại. Họ quan niệm phụ nữ phải đẫy đà, tràn trề mới là xinh đẹp, có sức sống.

Phần lớn người Chamorro có dòng máu lai bởi họ từng trải qua một giai đoạn bị người Tây Ban Nha xâm lược. Chính sách của Tây Ban Nha trong thời kỳ cai trị thuộc địa (1668 – 1898) là một trong những cuộc chinh phục và cải đạo sang Công giáo La Mã. Do đó, các chiến binh nam của Guam bị tiêu diệt dần và một số người Chamorro phải di dời khỏi vùng đất của họ.

Hiện nay, đa số người dân ở đây mang trong mình ít nhất 3 dòng máu. Có một số người Chamorro ngày nay có tổ tiên là người Tây Ban Nha, Mỹ, Philippines, Mexico. Vì chiến tranh xâm lược nên nền văn minh nơi đây đã bị phá vỡ, nhiều nét truyền thống không còn được lưu giữ. Ngoài việc duy trì chế độ mẫu hệ, ngôn ngữ, truyền thống bản địa, người Chamorro cũng đã tiếp thu một số truyền thống văn hóa của Tây Ban Nha.

Văn hóa Chamorro dựa trên một giao thức xã hội phức tạp tập trung vào chủ nghĩa đa nguyên thay vì chủ nghĩa cá nhân và tôn trọng người khác. Biểu hiện cụ thể là việc hôn tay những người lớn tuổi, truyền lại truyền thuyết, tụng kinh, nghi lễ tán tỉnh, cầu xin sự tha thứ từ tổ tiên khi bước vào rừng sâu hoặc chiến trường xưa cho thế hệ sau.

Đây cũng là một bộ lạc nữ quyền điển hình, nơi còn thực hiện chế độ đa phu. Phụ nữ Chamorro có thể chọn nhiều chồng và đàn ông không có một người vợ cố định. Chỉ số thông minh và địa vị xã hội của phụ nữ Chamorro cũng cao hơn đàn ông. Phụ nữ Chamorro là người đi săn bắt mồi còn đàn ông thì ở nhà chăm con.

Theo thời gian điều này cũng thay đổi, đàn ông Chamorro đã đảm nhận những công việc nặng như dựng nhà, săn bắt còn phụ nữ ở nhà làm các công việc nhẹ nhàng. Tuy nhiên, phụ nữ vẫn là người có địa vị rất cao trong tộc.

Người Chamorro rất nhiệt tình với các du khách bên ngoài và thích nghi cực nhanh với xã hội hiện đại. Đảo Guam ngày nay cũng được mệnh danh là “châu Mỹ ở châu Á” và là điểm du lịch nổi tiếng tại Thái Bình Dương.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link