Bộ trưởng Y tế: Việt Nam sẽ bỏ khai báo y tế nội địa

( PHUNUTODAY ) - Bộ Y tế đang giao cho các cơ quan liên quan xây dựng hướng dẫn cụ thể về việc bỏ khai báo y tế nội địa.

Theo VnExpress, ngày 26/4, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã tham dự Hội nghị trực tuyến về đề án 06 (xác thực thông tin tiêm chủng) giữa các bộ Y tế, Thông tin truyền thông, Công an với lãnh đạo tỉnh thành. Tại đây, người đứng đầu Bộ Y tế cho biết trong thời gian tới sẽ bỏ việc khai báo y tế. Bộ đã giao Cục Y tế dự phòng xây dựng hướng dẫn cụ thể gửi các địa phương để thực hiện quá trình bình thường hóa này.

Bộ trưởng giải thích thêm: "Việt Nam không còn áp dụng truy vết dịch tễ và đang trở lại cuộc sống bình thường, vì vậy không còn áp dụng khai báo y tế nội địa".

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ thời điểm chính xác Việt Nam sẽ bỏ khai báo y tế nội địa.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, việc khai báo y tế là một trong 5K - 5 biện pháp chống dịch đơn giản nhưng hiệu quả (gồm khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, khai báo y tế, không tụ tập). Trong suốt 2 năm qua, thông điệp 5K luôn được tuyên truyền, vận động người dân thực hiện.

Khi cuộc sống đang dần trở lại trạng thái bình thường, thích ứng với Covid-19, lãnh đạo nhiều địa phương đã đề nghị Bộ Y tế điều chỉnh 5K thành 2K (chỉ còn giữ khẩu trang và khử khuẩn).

So với trước đây, nhiều quy định chống dịch đã được thay đổi với tình hình mới chẳng hạn như F1 không phải cách ly mà chỉ cần đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn...

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đang nghiên cứu để đưa Covid-19 ra khỏi danh mục bệnh truyền nhiễm nhóm A - nhóm dịch bệnh đặc biệt nguy hiểm và xem đây là một bệnh thông thường. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn phải do Chính phủ xem xét và đưa ra quyết định.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link