3 vấn đề thường gặp sau khi đổi CCCD gắn chip và cách xử lý nhanh nhất

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người khi đổi sang thẻ CCCD gắn chip thường gặp phải một số sai lệch về thông tin, vậy nên giải quyết như nào?

Số Căn cước công dân gắn chip không trùng khớp với thông tin trên giấy tờ khác

Khi đổi từ chứng minh nhân dân 9 số sang căn cước công dân gắn chip sẽ làm thay đổi số trên thẻ. Điều này liên quan đến hầu hết tất cả các giấy tờ cá nhân của công dân.

Vì vậy khi đổi qua căn cước công dân gắn chip công dân phải thực hiện sửa đổi/cập nhật thông tin bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế, sửa đổi hộ chiếu. Ngoài ra, công dân cũng cần cập nhật thông tin tài khoản ngân hàng và thay đổi thông tin đăng ký thuế.

Mã QR trên CCCD gắn chip không có số CMND cũ

Mã QR trên CCCD gắn chip không có số chứng minh nhân dân (CMND) cũ là một vấn đề thường xảy ra do công dân không khai báo thông tin về CMND 9 số trong phiếu thu thập thông tin. Về vấn đề này, công dân có thể giải quyết như sau:

2

Cách 1: Sử dụng giấy xác nhận số CMND

Điều 15 Thông tư 07/2016/TT-BCA (được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 40/2019/TT-BCA) quy định công dân được cấp Giấy xác nhận số CMND đối với tất cả các trường hợp chuyển từ CMND 9 số sang thẻ CCCD.

Khi đi đổi CMND 9 số qua CCCD, nếu trường hợp CMND số bị hỏng, bong tróc, không rõ nét (ảnh, số CMND và chữ) thì được cấp Giấy xác nhận số CMND. Do đó, nếu CCCD gắn chip không có số CMND cũ thì công dân có thể dùng giấy xác nhận số CMND để tiến hành các giao dịch hay thực hiện các thủ tục.

Cách 2: Liên hệ công an nơi đã làm thủ tục cấp CCCD gắn chip để tiến hành bổ sung, cập nhật thông tin.

Sai sót thông tin trên thẻ CCCD gắn chip

Do quá trình khai báo thông tin bị sai nên dẫn đến việc thông tin trên CCCD cũng bị sai. Theo Điều 23 Luật Căn cước công dân năm 2014, khi có sai sót về thông tin trên thẻ Căn cước công dân gắn chip thì công dân phải thực hiện thủ tục đổi thẻ.

Thủ tục đổi thẻ căn cước công dân hiện nay được quy định tại Thông tư 07/2016/TT-BCA (được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 40/2019/TT-BCA) như sau:

Bước 1: Điền vào Tờ khai Căn cước công dân

Công dân điền vào Tờ khai Căn cước công dân tại Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an cấp huyện hoặc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện (nếu đã triển khai) hoặc khai Tờ khai điện tử trên trang thông tin điện tử dịch vụ công trực tuyến.

Bước 2: Giải quyết đổi thẻ CCCD gắn chip

Cán bộ cơ quan quản lý căn cước công dân chụp ảnh, thu thập vân tay của người đến làm thủ tục.

Nộp lại thẻ Căn cước công dân.

Bước 3: Nộp lệ phí theo quy định (nếu thuộc trường hợp phải nộp).

Bước 4: Cán bộ cơ quan quản lý CCCD cấp giấy hẹn trả thẻ CCCD gắn chip cho người đến làm thủ tục đổi thẻ.

Bước 5: Nhận kết quả tại nơi tiếp nhận hồ sơ hoặc trả qua đường bưu điện.

Theo Thông tư 59/2019/TT-BTC, đổi thẻ căn cước công dân gắn chip khi có sai sót về thông tin trên thẻ căn cước công dân gắn chip do lỗi của cơ quan quản lý căn cước công dân thì người dân không phải nộp lệ phí.

Ngoài ra, nếu sai sót do lỗi của người dân thì lệ phí đổi thẻ CCCD gắn chip là 50.000 đồng/thẻ nếu đổi sau ngày 01/7/2021 và 25.000 đồng/thẻ nếu đổi trước ngày 01/7/2021.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link