Bộ Y tế đưa ra định nghĩa mới về F1: Ôm, hôn, tiếp xúc cơ thể F0 mới được xem là F1

( PHUNUTODAY ) - Theo Công văn số 11042/BYT-DP V/v Điều chỉnh định nghĩa ca bệnh Covid-19 do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn ký, định nghĩa F1 đã có sự thu hẹp hơn so với giai đoạn trước.

Theo Công văn này thì một người được xác định là F1 nếu thuộc một trong 4 trường hợp sau:

- Người có tiếp xúc cơ thể trực tiếp (bắt tay, ôm, hôn, tiếp xúc trực tiếp dưới da, cơ thể) với F0 trong thời kỳ lây truyền của F0.

- Người đeo khẩu trang có tiếp xúc, giao tiếp trong vòng 2 mét hoặc trong cùng không gian hẹp, kín và tối thiểu trong thời gian 15 phút với ca bệnh xác định (F0) và đang trong thời kỳ lây truyền của F0.

- Người không đeo khẩu trang có tiếp xúc, giao tiếp gần trong vòng 2 mét hoặc ở trong cùng không gian hẹp, kín với F0 trong thời kỳ lây truyền của F0.

- Người trực tiếp chăm sóc, khám và điều trị ca bệnh xác định (F0) khi đang trong thời kỳ lây truyền của F0 mà không sử dụng đầy đủ các phương tiện phòng hộ cá nhân (PPE).

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thời kỳ lây truyền của ca bệnh xác định (F0) được tính từ 2 ngày trước khi khởi phát (đối với ca bệnh xác định không có triệu chứng thì thời kỳ lây truyền được tính từ 2 ngày trước ngày được lấy mẫu có kết quả xét nghiệm dương tính) cho đến khi kết quả xét nghiệm âm tính hoặc giá trị CT>30.

Nếu người tiếp xúc gần (F1) có ít nhất 2 trong số các biểu hiện lâm sàng như sốt; ho; đau họng; chảy nước mũi, nghẹt mũi; đau người, mệt mỏi, ớn lạnh; giảm hoặc mất vị giác; giám hoặc mất khứu giác; đau, nhức đầu; tiêu chảy; khó thở; viêm đường hô hấp sẽ trở thành ca bệnh nghi ngờ.

Lúc này, người nghi ngờ cần xét nghiệm nhanh kháng nguyên hoặc rRT-PCR để xác định tình trạng dương tính.

Về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam, kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 1.694.874 ca mắc Covid-19. Tính riếng đợt dịch thứ 4 từ 27/4/2021 đến nay số ca nhiễm mới ghi nhận trong nước là 1.689.194 ca. Có 1 tỉnh, thành phố không có ca lây nhiễm thứ phát trên địa bàn trong 14 ngày qua là Bắc Kạn. Tổng số ca được điều trị khỏi là 1.302.542 ca. Còn gần 7.300 ca Covid-19 nặng đang điều trị.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link