Việt Nam có ca nhiễm Omicron đầu tiên: Chuyên gia cảnh báo 2 đối tượng dễ nhiễm, cẩn thận không thừa

( PHUNUTODAY ) - Trưa 28/12, thông tin từ Bộ Y tế cho biết, Việt Nam xuất hiện ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên.

Việt Nam ghi nhận ca nhiễm Omicron đầu tiên, chuyên gia cảnh báo những đối tượng thuộc nhóm nguy cơ cao

Trưa 28/12, Bộ Y tế phát đi thông báo thông tin về trường hợp nhiễm biến thể Omicron đầu tiên ghi nhận tại Việt Nam.

Hiện bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Trước đó, vào ngày 19/12/2021, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tiếp nhận 1 trường hợp là hành khách trên chuyến bay QH9028 từ Anh Quốc về Việt Nam. Khi về đến sân bay Nội Bài (tối ngày 19/12/2021), hành khách có kết quả xét nghiệm test nhanh dương tính với virus SARS-CoV-2.

Hành khách được vận chuyển bằng xe chuyên dụng từ sân bay về khu cách ly cho ca nhiễm Covid-19 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và được cách ly tại phòng riêng tại khu vực nhà lưu trú. Khoa Sinh học phân tử của Bệnh viện đã thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR cho kết quả dương tính.

Với yếu tố dịch tễ của bệnh nhân là hành khách trở về từ Anh Quốc, ngày 20/12/2021, Bệnh viện đã tiến hành giải trình tự bộ gene SARS-CoV-2 nhiễm trên bệnh nhân này bằng phương pháp giải trình tự thế hệ mới sử dụng công nghệ Oxford Nanopore (ONT), kết quả là nghi ngờ nhiễm biến chủng Omicron.

Tuy nhiên, do biến chủng Omicron có chứa đến 36 đột biến trong gai protein, trong đó có một số đột biến điểm, đột biến mất đoạn trong lần giải trình tự này còn chưa rõ ràng. Do vậy, ngày 21/12/2021 Bệnh viện tiếp tục tiến hành lấy mẫu, giải trình tự lại cho bệnh nhân.

Kết quả giải trình tự gene của Bệnh viện cho thấy bệnh nhân nhiễm biến chủng Omicron (B.1.1.529).

Đây là trường hợp nhiễm biến thể Omicron đầu tiên ghi nhận tại Việt Nam, là người nhập cảnh đã được cách ly, quản lý kịp thời ngay sau khi nhập cảnh.

2

Bộ Y tế cho biết tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình dịch Covid-19 nói chung và khả năng nhiễm biến chủng Omicron nói riêng. Bộ Y tế khuyến cáo người dân tuân thủ các biện pháp, phòng chống dịch Covid - 19 và tiêm chủng đầy đủ.

Trao đổi thêm với phóng viên Infonet về trường hợp đầu tiên mắc biến chủng mới Omicron tại Việt Nam cụ thể tại Hà Nội, PGS. TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục  Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho rằng, việc xuất hiện Omicron là tất yếu vì bây giờ nó là biến thể dominant.

Với biến thể này, theo ông Nga, chúng ta cần cảnh giác và tập trung bảo vệ các đối tượng có nguy cơ nhiễm cao. Cụ thể:

+ Trẻ em: Đây là nhóm chưa được tiêm chủng nên nguy cơ bị mắc cũng sẽ ở mức cao.

+ Người già và người có bệnh nền: Nhóm này cần sự quan tâm đặc biệt để tránh nhiễm và nên tiêm mũi tăng cường càng sớm càng tốt.

Omicron đang có xu hướng trở thành kẻ thống trị thế giới khi số ca nhiễm đang tăng lên rất nhanh, có những trường hợp đã mất vì nhiễm biến thể này.

Omicron đang phủ một bức tranh màu xám lên khắp thế giới, lễ đón năm mới của người dân chìm trong sự ảm đạm

Tại Mỹ, biến chủng Omicron đang lây lan với tốc độ chóng mặt. Chỉ sau khoảng 3 tuần kể từ khi có ca nhiễm Omicron đầu tiên, biến chủng này đã áp đảo và chiếm 73% tổng số ca nhiễm mới tính đến ngày 27/12.

Trước mối lo ngại về Omicron, chính quyền Mỹ đã ra nhiều quyết định. Cụ thể, các bữa tiệc đêm giao thừa phải thu nhỏ quy mô. Những người tham gia vào lễ mừng năm mới ở quảng trường Thời đại phải đeo khẩu trang và tiêm đầy đủ. Những người chưa tiêm thì không được đến nơi làm việc.

Ở Đức, các quan chức y tế cảnh báo Omicron sẽ gây ra đợt dịch thứ 5. Do đó, các cuộc tụ tập sẽ bị giới hạn 10 người, bất kể đã tiêm hay chưa. Chính phủ cũng đang đề xuất cấm đốt pháo hoa.

Tại Anh – nơi Omicron khiến số ca nhiễm tăng cao kỷ lục thì các giới hạn tụ tập và hộp đêm buộc phải đóng cửa.

Còn tại Hà Lan, Thủ tướng nước này thông báo sẽ phong tỏa đất nước trong dịp nghỉ lễ để hạn chế sự lây lan của biến chủng Omicron. Từ ngày 19/12, các cửa hàng không thiết yếu, nhà hàng, quán bar, rạp chiếu phim, bảo tàng, nhà hát phải đóng cửa đến 14/1/2022. Trường học phải đóng cửa ít nhất đến 9/1.

Với Pháp, Thủ tướng nước này đã công bố một loạt các hạn chế sẽ được áp dụng vào tuần tới để nhằm hạn chế sự lây nhiễm của Omicron.

Trước sự xuất hiện của Omicron, các nhà dịch tễ học cho rằng việc áp đặt các biện pháp phong tỏa có thể là cần thiết.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link