Những người chưa được nhận căn cước công dân gắn chip cần làm gì, phản ánh ở đâu?

( PHUNUTODAY ) - Công an TP Hà Nội đã hướng dẫn những người đã làm CCCD trước tháng 12/2021 mà đến nay chưa nhận được thẻ cần làm theo hướng dẫn như sau.

Những người chưa được nhận căn cước công dân gắn chip cần làm gì, phản ánh ở đâu?

Tính đến 29/12/2021, Công an TP Hà Nội đã trả hơn 5 triệu thẻ Căn cước công dân gắn chip (CCCD) cho người dân. Tuy nhiên, vẫn còn một lượng lớn người dân chưa nhận được thẻ, lý do: Không sinh sống tại nơi đăng ký hộ khẩu thường trú; Không cung cấp số điện thoại cho cơ quan công an để liên hệ hoặc cung cấp thông tin không chính xác.

Vì vậy, Công an TP Hà Nội đã hướng dẫn những người đã làm CCCD trước tháng 12/2021 mà đến nay chưa nhận được thẻ cần làm theo hướng dẫn như sau.

cancuoc

Cụ thể:

Trường hợp 1: Người có hộ khẩu thường trú tại các tỉnh, thành phố khác nhưng làm Căn cước công dân tại Hà Nội

Cách 1: Liên hệ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - nơi tiếp nhận hồ sơ ban đầu theo số điện thoại: 069.219.1556.

Cách 2: Liên hệ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an các quận, huyện, thị xã, nơi tiếp nhận hồ sơ ban đầu để nhận kết quả.

Trường hợp 2: Người có hộ khẩu thường trú tại Thành phố Hà Nội

Người dân có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội, làm Căn cước tại đây thì cần liên hệ Công an cấp xã nơi đăng ký thường trú để nhận kết quả cấp Căn cước công dân.

Trường hợp 3: Người dân đã liên hệ tới các cơ quan trên nhưng vẫn chưa nhận được thẻ CCCD

Cách 1: Người dân gửi email đến địa chỉ: giaidapcccd.cahn@gmail.com

Nội dung cần cung cấp bao gồm:

- Họ và tên;

- Ngày, tháng, năm sinh;

- Hộ khẩu thường trú;

- Số điện thoại;

- Nơi tiếp nhận hồ sơ cấp Căn cước công dân;

- Thời gian làm thủ tục cấp Căn cước công dân.

Cách 2: Gọi điện thoại đến số 096.219.1556

Khi liên hệ, cũng cần để lại các thông tin sau:

- Họ và tên

- Ngày, tháng, năm sinh

- Hộ khẩu thường trú

- Số điện thoại

- Nơi tiếp nhận hồ sơ cấp Căn cước công dân

- Thời gian làm thủ tục cấp Căn cước công dân.

Vì sao nhiều người chưa nhận được căn cước gắn chip?

Chiều 28/12, Trung tướng Tô Văn Huệ-Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý về hành chính trật tự xã hội (C06), Bộ Công an đã giải đáp các thắc mắc về chậm trả CCCD và những lỗi trong CCCD.

Theo Trung tướng Tô Văn Huệ, trong năm 2021, thực hiện chủ trương của lãnh đạo Bộ Công an, Chính phủ, Bộ Công an đã thực hiện thu thập và cấp căn cước công dân gắn chip với khối lượng, tốc độ kỉ lục.

Từ tháng 1/2021 đến tháng 10/2021, C06 đã thu thập trên 58 triệu hồ sơ cấp căn cước công dân gắn chip. Đến nay đã in hoàn chỉnh cho hơn 50 triệu để trả cho người dân.

Trung tướng Tô Văn Huệ cho rằng việc hoàn thành 50 triệu CCCD cho người dân là thành tích lớn. Tuy nhiên, ở trong quá trình thu thập vẫn còn xảy ra lỗi, ví dụ người dân chưa có thông tin trong dữ liệu dân cư. Thực hiện theo quy trình như trước đây chúng ta đi làm CCCD, hay chứng minh thư nhân dân thì phải có hộ khẩu. Bây giờ xây dựng dữ liệu trước khi làm căn cước công dân gắn chip thì có dữ liệu dân cư trong giai đoạn đầu chúng ta thu thập.

Thời điểm đó, chưa có hệ thống online để cập nhật. Có những công dân chưa cập nhật dữ liệu dân cư. Những trường hợp chưa có dữ liệu trên cơ sở thì phải làm lại. Có những trường hợp kê khai thông tin không chính xác. Có người kê khai cấp 12 số rồi, nhưng khi làm căn cước công dân gắn chip khai lại cấp mới, buộc C06 phải xác minh lại, liệu có giả mạo gì hay không.

Theo Trung tướng Tô Văn Huệ, C06 đã in, trả về địa phương nhưng do dịch bệnh chưa đến tay người dân. Những trường hợp chậm như vậy thì đơn vị phải rà soát lại. Hiện nay, C06 đang tập trung để khắc phục lỗi này

Đối với lỗi căn cước công dân, theo Cục trưởng C06, một số trường hợp giai đoạn đầu, hệ thống chưa ổn định, in căn cước vân tay xấu, không rõ nét. Mặc dù trong hệ thống khi máy thu nhận tốt, song khi đưa ra in có những cái bị nhòe, mờ và đơn vị đã khắc phục. Một trong những lỗi sai, theo tướng Huệ, chủ yếu là ở ngày tháng năm sinh, giới tính và lỗi chính tả.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link