Bộ Y tế tái khẳng định 25.000 người tai nạn dịp Tết

06:37, Thứ sáu 22/02/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) – Chánh văn phòng Bộ Y tế đã lên tiếng khẳng định lại một lần nữa con số 25.000 người bị tai nạn giao thông trong dịp Tết vừa qua, cao hơn gấp nhiều lần so với thông kê của Ủy ban ATGT Quốc gia công bố.

Đời sống) – Chánh văn phòng, người phát ngôn Bộ Y tế đã lên tiếng khẳng định lại một lần nữa con số 25.000 người bị tai nạn giao thông trong dịp Tết vừa qua, cao hơn gấp nhiều lần so với thông kê của Ủy ban ATGT Quốc gia công bố.

Bộ Y tế kê khống số người tai nạn giao thông?

Chiều 20/2, ông Nguyễn Xuân Trường, Chánh văn phòng Bộ Y tế lên tiếng giải thích về số liệu thống kê hơn 25.000 người bị tai nạn giao thông 10 ngày Tết Quý Tỵ vừa qua, từ 8 - 17/2/2013 (tức 28 tới mùng 8 Tết).

“Số liệu của chúng tôi tổng hợp là trên cơ sở của Sở Y tế 63 tỉnh, thành, các bệnh viện trực thuộc Trung ương. Chắc chắn có sai số, nhưng cũng chỉ ở một chừng mực nhất định thôi, không thể chênh quá lớn được”, ông Trường khẳng định.

1-hang-ngan-nguoi-bi-tai-nan-giao-thong-dip-tet-Phunutoday.vn
cấp cứu tai nạn giao thông tại bệnh viện Việt Đức (Hà Nội). Ảnh DV.

Thậm chí, theo ông Trường đánh giá, số 25.000 trường hợp bị tai nạn giao thông là còn thấp hơn số thực tế. Vì có nhiều trường hợp nhẹ người ta không vào viện, hoặc tử vong ngay tại hiện trường người nhà sẽ đưa về mai táng, nên không thống kê được.

Được biết, trước Tết, Bộ Y tế đã có công văn gửi các Tỉnh, Thành và các bệnh viện trực thuộc Trung ương, yêu cầu thống kê tai nạn giao thông và gửi báo cáo số người bị tai nạn giao thông phải cấp cứu tại các bệnh viện vào ngày mùng 2 và 5 Tết.

Trước đó, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia cho hay, theo thống kê của Uỷ ban ATGT Quốc gia, từ 29 đến hết mùng 8 Tết, cả nước xảy ra 390 vụ tai nạn giao thông, khiến 701 người thương vong.

Nhận xét về con số này, Chánh văn phòng Bộ Y tế cho rằng: “Không thể chỉ có hơn 700 người bị tai nạn giao thông được. Con số đấy nếu chia ra 63 Tỉnh, Thành trong 10 ngày Tết, thì cả dịp Tết mỗi tỉnh chỉ có hơn 1 người bị tai nạn giao thông, như thế thì thành tích quá cao. Trong khi tai nạn giao thông năm nay còn cao hơn các năm trước”.

Bộ Y tế cũng không loại trừ khả năng có một số trường hợp bị trùng lặp, vì với những ca nặng sau khi nhập viện tuyến dưới được chuyển lên tuyến trên, cả hai tuyến cùng thống kê.

Theo thống kê của Bộ Y tế, trong dịp Tết vừa qua, cả nước đã có hơn 65.000 trường hợp đến khám cấp cứu do tai nạn, trong đó có trên 25.000 bệnh nhân do tai nạn giao thông (chiếm 11,97% trong tổng số bệnh nhân đến khám, chữa bệnh).

Ngay khi số liệu của Bộ Y tế được công bố, ông Hiệp đã lên tiếng phủ nhận thông tin đó.

“Không thể có chuyện đó được. Con số 25.000 người do Bộ Y tế cung cấp có thể là thống kê chung số lượng người nhập viện từ nhiều lý do (ốm đau, bệnh tật…), trong đó có tai nạn giao thông”, ông Hiệp lý giải.

  • Lê Việt

[links()]

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc