Đối tượng duy nhất không được cấp đăng kí xe, cố tình gửi hồ sơ đi cũng bị trả về

15:07, Thứ sáu 24/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Sắp tới sẽ có các thay đổi về quy định đăng ký xe. Trong số những thay đổi này, có một trường hợp mà rất nhiều người sẽ phải đối mặt là không được phép đăng ký xe.

Vào ngày 1/7/2023, Bộ Công an đã ban hành Thông tư 24/2023/TT-BCA, đặt ra các quy định mới về việc cấp và thu hồi đăng ký cũng như biển số xe cơ giới. Trong khoản 15 của Điều 3 Thông tư này, điều đặc biệt được nhấn mạnh là việc xử lý các cá nhân hoặc tổ chức không tuân thủ quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông.

Trường hợp xe, hồ sơ xe không bảo đảm đúng quy định sẽ không được cấp mới

Trường hợp xe, hồ sơ xe không bảo đảm đúng quy định sẽ không được cấp mới

Đối tượng nào không được đăng ký xe mới

Nói cụ thể, những tổ chức hoặc cá nhân phạm vi phạm liên quan đến an toàn giao thông nhưng không tuân thủ quyết định phạt vi phạm hành chính sẽ không được phép tiến hành đăng ký xe mới. Họ phải hoàn tất nghĩa vụ phạt vi phạm hành chính trước khi được phép đăng ký xe theo quy định tại Thông tư 24/2023/TT-BCA.

Tóm lại, người không thực hiện nghĩa vụ nộp phạt vi phạm giao thông sẽ không có quyền đăng ký xe mới. Ngay cả khi họ đã nộp phạt, hồ sơ đăng ký xe của họ cũng sẽ không được xem xét. Thông tư này có hiệu lực bắt đầu từ ngày 15/8/2023.

Đội trưởng CSGT ở TP.HCM chia sẻ về quy định mới này bằng việc chỉ ra rằng hiện tại đã có nhiều trường hợp người vi phạm giao thông đã thực hiện hành vi trốn trán bằng cách bỏ lại xe hoặc bằng lái để tránh trách nhiệm nộp phạt. Trong số này, những trường hợp vi phạm về nồng độ cồn chiếm tỉ lệ cao nhất.

Quy định mới về việc không được đăng ký xe nếu không nộp phạt sẽ giúp hạn chế phần nào những hành vi trên. Tuy nhiên, theo lãnh đạo này, việc bảo quản xe vi phạm và bằng lái trong thời gian chờ thanh lý cũng đòi hỏi chi phí không nhỏ.

Thủ tục xin cấp đăng kí xe

Cấp lại theo số biển số định danh đối với trường hợp biển số định danh đó đã được thu hồi.

Cấp lại theo số biển số định danh đối với trường hợp biển số định danh đó đã được thu hồi.

Thủ tục đăng ký xe theo quy định mới được áp dụng từ ngày 15/8/2023 bao gồm các bước sau:

  • Hoàn thành hồ sơ đăng ký: Người muốn đăng ký xe phải chuẩn bị và điền đầy đủ thông tin vào hồ sơ đăng ký xe theo quy định của cơ quan chức năng.

  • Nộp phí và giấy tờ liên quan: Sau khi hoàn thành hồ sơ, người đăng ký phải nộp các khoản phí liên quan và giấy tờ cần thiết, bao gồm chứng minh nhân dân, giấy chứng nhận đăng ký xe cũ (nếu có), và các tài liệu khác theo yêu cầu.

  • Kiểm tra và xác nhận hồ sơ: Cơ quan chức năng sẽ kiểm tra hồ sơ và các thông tin liên quan để đảm bảo tính hợp lệ và đúng đắn của hồ sơ.

  • Xử lý các trường hợp vi phạm: Trong trường hợp người đăng ký đã vi phạm quy định giao thông mà chưa hoàn tất nghĩa vụ phạt, họ sẽ không được phép tiếp tục đăng ký xe mới cho đến khi hoàn thành nghĩa vụ này.

  • Cấp biển số và giấy tờ mới: Sau khi hồ sơ được xác nhận và các khoản phí được thanh toán đầy đủ, cơ quan chức năng sẽ cấp biển số xe mới và giấy tờ liên quan cho người đăng ký.

Các bước trên nhấn mạnh vào sự tuân thủ và hoàn thành nghĩa vụ phạt giao thông trước khi được phép tiến hành đăng ký xe mới.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Mộc