Bông bí vàng chế biến cách này thì cả nhà đều khen

11:04, Chủ nhật 07/04/2024

( PHUNUTODAY ) - Bông bí là loại rau ngon và lại đẹp mắt nên biết chế biến sẽ thành đặc sản.

Rau bông bí thường xuất hiện vào dịp cuối xuân sang hạ. Đây là một loại rau ngon và giá tương đối so với các loại rau khác. Bông bí vàng ăn ngọt, đậm vị và có thể chế được thành nhiều món ngon.

Bông bí vàng là loại rau ngon

Bông bí vàng là loại rau ngon

Bông bí nhồi thịt chiên

Bông bí nhồi thịt chiên là một món ăn vừa đẹp mắt vừa ngọt ngon vừa thơm. Món ăn này đặc biệt hấp dẫn với trẻ nhỏ. 

Chuẩn bị nguyên liệu gồm: Bông bí vàng, thịt nạc vai băm nhuyễn hoặc xay nhỏ, nấm hương, 1 gói bột chiên giòn, vài nhánh tỏi, vài cọng hành hoa, dầu ăn, hạt nêm, gia vị.

Sơ chế bông bí:Bạn chọn những bó bông bí tươi non, nụ búp nhiều thì sẽ giòn và ngọt hơn. Tước xơ ngoài để bong bí không bị rặm và xơ. Tách bỏ nhụy vì nhụy hoa bông bí vàng có thể gây vị đắng. Sau đó rửa sạch và để ráo nước. Khi rửa bông bí nên chú ý rửa nhẹ tránh dập nát cánh hoa. 

Chọn lấy khoảng 40 nụ hoa mới chớm nở hoặc số lượng tùy theo thành viên gia đình để riêng làm món canh bông bí nhồi thịt và bông bí nhồi thịt chiên giòn, còn lại các bạn cho tất cả vào làm món bông bí xào tỏi.

Nhồi thịt vào bông bí và chiên giòn:

Nấm hươn rửa sạch rồi ngâm với nước cho nở to, sau đó vớt nấm ra cho ráo nước và băm nhỏ rồi trộn cùng thịt đã xay, có thể thêm hành lá, một chút miến, mộc nhĩ theo sở thích của gia đình. Sau đó nêm gia vị vừa ăn với gia đình. Nhồi hỗn hợp này vào trong bông bí.

Bột chiên đổ ra bát và thêm nước theo hướng dẫn trong gói bột.

Đun nóng chảo dầu đến khi nhúng đũa thấy bóng tăm xung quanh là đủ nóng để chiên. Nhúng bông bí đã nhồi vào hỗn hợp bột chiên rồi thả vào chảo dầu. Chiên vàng rồi vớt ra thấm dầu là được món bông bí nhồi thịt chiên vàng. Có thể chấm cùng tương ớt, tương cà tùy sở thích. 

Cách làm canh bông bí nhồi thịt

Bông bí sơ chế như trên và nhồi thịt như trên thì có thể mang đi nấu canh.

Món canh bông bí nhồi thịt ăn ngon, ngọt, thanh mát và không ngấy như  bông chí chiên. Món này thích hợp với người lớn tuổi.

Cách nấu canh bông bí nhồi thịt: Cho nước vào nồi đun sôi lên, nên gia vị theo khẩu vị gia đình, rồi thả bông bí đã nhồi vào. Đun sôi cho bông bí nhồi thịt chín, tránh đun quá to khiến cánh bí bị nát. 

Nêm gia vị và thả hành lá thái khúc vào. Múc ra tô và có thể thêm vài ngọn rau mùi. 

Cách làm bông bí vàng xào tỏi

Thay vì ăn lá bí ngọn bí xào tỏi thì dùng bông bí vàng xào trông đẹp mắt và ngon.

Sau khi tước vỏ sơ chế bông bí xong thì rửa rồi để ráo nước. Tỏi bóc vỏ đập dập. Đặt chảo to lên bếp, cho dầu ăn vào rồi cho tỏi vào phi thơm. Thả bông bí vào xào nhanh tay trên lửa to. Cho thêm gia vị vừa ăn.

Cho bông bí ra đĩa và cho thêm tỏi phi giòn lên trên là được món bông bí vàng xào thơm ngon. 

Bông bí xào tôm nõn

Khi xào bông bí thêm tôm nõn sẽ giúp món ăn ngon ngọt và bổ dưỡng hơn.

Phi thơm hành tỏi trong chảo dầu nóng, cho tôm vào xào cho tôm săn lại. khi tôm chuyển màu đỏ hồng thì cho bông bí vàng vào xào cùng để quyện với nhau và thêm gia vị vừa ăn. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên