Bóng cười là gì và nó có hại như thế nào?

( PHUNUTODAY ) - Giới trẻ hiện nay đa phần không ai xa lạ với khái niệm "bóng cười". Vậy bóng cười là gì, tác hại của chúng đối với sức khỏe ra sao, hãy cùng tìm hiểu.

Bóng cười là gì?

Bóng cười là khí gây cười, tên hóa học là Đinitơ monoxit hay nitrous oxide, là hợp chất hóa học với công thức N2O. Khi bơm vào bóng bay, gọi là bóng cười (funkyball). Bóng cười hiện đang tạo nên một "cơn sốt" trong giới trẻ.

Loại khí trong bóng cười khi hít vào có khả năng tác động mạnh lên 1 điểm của hệ thần kinh gây cười, tạo cảm giác lâng lâng sảng khoái cho người sử dụng.

bong-cuoi

 Bóng cười được sử dụng công khai trong các quán bar

Mới chỉ du nhập vào Việt Nam không lâu, nhưng bóng cười đã nhanh chóng trở thành trào lưu được giới trẻ yêu thích thậm chí coi nó như một thú vui mỗi khi đi hộp đêm, hít một hơi bạn sẽ cười không ngừng nghỉ.

Đây cũng là 1 hóa chất gây mê nên nếu dùng ở một lượng lớn khí cười có thể dẫn đến hôn mê. Cách đây không lâu trên mạng xã hội chia sẻ clip một cô gái hít bóng cười và ngất xỉu ngay sau đó khiến nhiều người lo ngại.

Những quả bóng cười này được người bán bơm khí ga bằng một dụng cụ bơm chuyên dụng. Sau đó người mua sẽ cầm bóng để hít hà, khí hết cũng là lúc quả bóng lép xẹp. Khí nitrous oxide lan tỏa, ngấm vào cơ thể sẽ tạo cảm giác phấn khích, tạo ảo giác gây cười cho người sử dụng.

Tác hại của bóng cười với sức khỏe

Theo một số ý kiến cho rằng, bóng cười ngoài gây cười thì không có tác hại gì, nhưng thực tế, bóng cười ẩn chứa nhiều mối nguy hại.

Các chuyên gia khuyến cáo rằng bóng cười gây ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh người sử dụng, hệ tim mạch, nặng hơn là không kiểm soát được bản thân, trầm cảm thậm chí là tử vong.

bong-cuoi.01

Bóng cười gây ra nhiều tác hại với sức khỏe 

Theo báo chí, vào năm 2010, diễn viên Mỹ Demi Moore sau khi hít loại bóng cười này trong những buổi tiệc đã phải nhập viện với triệu chứng co giật, run rẩy. Cuối năm 2012, một sinh viên Trường Đại học Illinois là Benjamin Collen, 19 tuổi, đã tử vong vì bị ngạt khí N2O.

Đặc biệt, việc lạm dụng chất gây ảo giác lâu ngày sẽ rất dễ bị nghiện, giống  như khi nghiện ma túy hay các chất kích thích. Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa có quy định cụ thể về việc hạn chế, cấm mua bán kinh doanh và sử dụng bóng cười.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link