BS chỉ ra 6 dấu hiệu F0 cần gọi nhân viên y tế ngay: Nhiều người đã chuyển nặng rất nhanh

( PHUNUTODAY ) - Các F0 có biểu hiện nặng cần báo ngay cho nhân viên y tế để được xử lý và cấp cứu kịp thời.

Chia sẻ trên VnExpress, bác sĩ Nguyễn Văn Thường, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Giang - cơ sở y tế điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Hà Nội cũng ho biết, hầu hết các bệnh nhân đang điều trị chỉ sốt nhẹ, ho, mệt mỏi, không bị viêm phổi và thường tự hồi phục sau 1-2 tuần. Các triệu chứng hay gặp là sốt, ho khan, mệt mỏi, đau cơ, đau họng, nghẹt mũi, chảy nước mũi, đau đầu, ho có đờm, nôn, tiêu chảy. Một số ít có biểu hiện rối loạn khứu giác hoặc tê lưỡi. Tuy nhiên vẫn có các trường hợp tiến triển nặng lên, diễn tiến bệnh tùy theo cơ địa mỗi người. Bệnh thường tiến triển nặng vào tuần thứ hai kể từ khi phát bệnh.

Các biểu hiện khi bệnh trở nặng bao gồm thở nhanh, khó thở, đau tức ngực, tím tái, viêm phổi, viêm phổi nặng... Cần báo với nhân viên y tế để xử lý kịp thời. Đặc biệt, những F0 có bệnh nền, cơ địa béo phì, người trên 65 tuổi... càng cần chú ý tới các dấu hiệu bất thường.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, theo Người Lao động, BS Trương Hữu Khanh (Bệnh viện Nhi đồng 1) chia sẻ dù F0 đang được cách ly tại địa phương hay tại nhà hay đang ở trong bệnh viện thu dung, quan trọng nhất vẫn là theo dõi triệu chứng. Hầu hết các bệnh nhân Covid-19 đều có thể trải qua căn bệnh này một cách nhẹ nhàng, không có triệu chứng hoặc tương đương một cơn cảm vặt. Thậm chí có người vẫn có đủ sức khỏe để làm việc online trong lúc chờ được đưa đi hoặc khi ở các bệnh viện thu dung. Tuy nhiên, vẫn có một tỷ lệ bệnh nhân nặng nhất định và nhiều người đã chuyển biến rất nhanh.

Trường hợp F0 không có triệu chứng, đừng làm gì vì bệnh này không có thuốc ngừa. Hãy giữ phong ở vệ sinh, thông thoáng, ăn, ngủ, nghỉ bình thường là được.

Nếu chỉ có các triệu chứng thông thường giống như những lần cảm cúm trước, F0 có thể tự chăm sóc mình bằng cách uống thuốc hạ sốt, giảm đau, giảm ho, nghỉ ngơi, ăn uống đủ chất... Những thứ thuốc này không giúp bạn trị Covid-19 mà có tác dụng trị các triệu chứng. Không bị các triệu chứng làm mệt mỏi, bạn sẽ khỏe lại giống như khi bị cảm cúm.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trường hợp F0 gặp 6 dấu hiệu đặc biệt, bao gồm:

- Nhiều người đã chuyển nặng rất nhanh.

- Nhịp thở nhanh (trên 20 lần/phút).

- Đau hoặc tức ngực thường xuyên.

- Bếu có thiết bị đo SPO2 (nồng độ bão hòa oxy trong máu ngoại vi) kẹp đầu ngón tay, hãy chú ý khi nó xuống dưới 95%.

- Bệnh nhân trở nên không còn tỉnh táo.

- Môi, da, móng tay nhợt nhạt, thậm chí tím tái lại.

Đây là các dấu hiệu căn bản cho thấy Covid-19 đang dần ảnh hưởng nặng đến hệ hô hấp. Đây là lúc F0 cần gọi cho y tế phường nếu ở nhà và gọi nhân viên y tế quản lý khu cách ly nếu đang ở bệnh viện thu dung hoặc khu cách ly. Trong lúc chờ đợi, hãy bình tĩnh ngồi hít thở sâu, có thể nằm sấp để thấy dễ thở hơn.

Trong một số trường hợp, khó thở chỉ là báo động giả do bệnh nhân cảm thấy quá lo lắng. Cách phân biệt giữa báo động giả và dấu hiệu chuyển biến nặng của bệnh nhân Covid-19 rất đơn giản: Người bệnh hãy thử ngồi chậm rãi hít thở sâu (hít bằng mũi thật sâu, hít đầy hơi vào bụng sau đó thở từ từ ra bằng miệng). Nếu làm một hồi thấy dễ thở hơn hoặc có một chuyện gì đó làm bạn chú tâm và tự thấy dễ thở trở lại thì đó là báo động giả. Không có bệnh nhân Covid-19 nào chuyển nặng mà lúc khó thở, lúc không.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link