Cá mua về đừng vội bỏ vào tủ lạnh, làm cách này để cá tươi lâu, thịt không bở nhạt, không tanh

( PHUNUTODAY ) - Bạn có thể cấp đông cá trong tủ lạnh để dùng dần. Khi bảo quản cá, hãy chú ý một số điểm đặc biệt để cá không bị mất chất nhạt thịt.

Cách bảo quản cá của người Nhật

Để đảm bảo chất lượng của thịt cá, giúp cá giữ được độ tươi ngon trong thời gian dài, người Nhật thường sơ chế cá theo kiểu Iki-jime hay Ike-jime (làm tê liệt cá).

Người ta sẽ cắt vào lớp mang thứ 3, 4 rồi cắt dẫn về miệng cá để lấy hết phần máu bên trong cá ra ngoài. Như vậy có thể hạn chế vi khuẩn xâm nhập vào thịt cá.

Phần nội tạng cá rất dễ bị hư hỏng do vi khuẩn có thể sinh sôi nảy nở ở đây rất nhanh. Vì vậy, phần nội tạng cá cần được loại bỏ sạch sẽ.

Mang và vây cá cũng cần được loại bỏ. Bỏ các phần này sẽ giúp loại bỏ được mùi tanh của cá.

meo-bao-quan-ca

Sau khi làm sạch cá, bạn cần phải để cá thật ráo nước. Có thể dùng khăn giấy thấm hết nước bên trong và bên ngoài con cá.

Dùng màng bọc thực phẩm cuốn chặt miếng cá để hạn chế thịt cá tiếp xúc với không khí. Bỏ cá vào trong hộp đậy nắp kín. Bạn cũng có thể bỏ cá (đã bọc trong màng bọc thực phẩm) vào túi zip và ép hết không khí bên trong ra rồi khóa miệng túi lại. Nếu có túi hút chân không, bạn có thể sử dụng sản phẩm này để đựng cá. Cách này sẽ giúp ngăn chặn vi khuẩn phát triển.

Cho cá vào ngăn đông tủ lạnh để bảo quản.

meo-bao-quan-ca-01

Với mỗi loại cá khác nhau, bạn cần một số sự thay đổi trong quy trình sơ chế, bảo quản. Ví dụ như cá hồi cần được chia thành các miếng vừa đủ cho một bữa ăn. Dùng khăn giấy thấm khô miếng cá. Lấy màng bọc thực phẩm bọc kín miếng cá rồi bỏ và hộp hoặc túi zip. Để cá trong ngăn đá tủ lạnh. Cá hồi trữ lạnh có thể dùng để chiên, nướng hoặc sốt. Các loại cá có kích thước nhỏ thì có thể để nguyên con.

meo-bao-quan-ca-02

Cá tươi để trong ngăn mát tủ lạnh (2-4 độ C) có thể bảo quản trong khoảng 1-2 ngày; nếu để trong ngăn đông có thể giữ trong vòng 2-6 tháng.

Rã đông cá

Với cá đông lạnh, bạn cần chú ý đến cách rã đông phù hợp để cá không bị mất hương vị, mất chất.

Cách tốt nhất để rã đông cá là lấy cá từ ngăn đá tủ lạnh và để vào ngăn mát qua đêm. Phương pháp rã đông này tuy chậm nhưng giúp giữ được hương vị tươi ngon vốn có của cá cũng như ngăn chặn sự phát triển của các loại vi khuẩn. Thời gian giã đông sẽ kéo dài từ 10-36 giờ tùy vào kích thước của cá.

meo-bao-quan-ca-03

Để rã đông nhanh hơn, bạn có thể ngâm cá trong nước lạnh. Hãy để cá trong túi zip và ngâm trong một bát nước lạnh. Thay nước thường xuyên cho đến khi miếng cá mềm ra.

Cá khi đã được rã đông thì cần đem đi chế biến ngay. Nếu không nấu ngay, bạn nên để cá trong hộp có nắp đậy kín và bỏ vào ngăn mát tủ lạnh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link