Cá nấu kiểu gì cũng tanh là do 4 chỗ này, cái số 1 nhiều người còn không rửa

( PHUNUTODAY ) - Nếu không khử mùi tanh của cá thì chế biến món ăn có hấp dẫn thế nào cũng rất khó ăn. Chỉ cần sơ chế đúng cách thì bạn có thể loại bỏ được mùi tanh của cá dễ dàng.

Tiết dính trên cá

Để xử lý nó bạn có thể ngâm cá trong nước muối loãng, nước vo gạo hoặc nước có giấm ăn/chanh để loại bỏ toàn bộ phần tiết cá còn sót lại.

Bên cạnh đó, cá mua về bạn nên dùng dao hoặc kéo cắt nhanh động mạch chủ để cá chết ngay. Bạn không nên để cá vùng vẫy lâu như thế máu sẽ đọng lại trong thân cá khiến cá trở nên tanh hơn.

khu-mui-tanh-cua-ca1

Màng đen

Nếu như để ý bạn sẽ thấy phần bụng trong của cá có một lớp màng đen. Đây chính là nguyên nhân khiến cá bị tanh và có vị đắng. Vì vậy bạn cần cạo sạch lớp màng này khi chế biến cá. Bạn có thể dùng tay chà xát nhẹ hoặc dùng dao cạo với một lực nhẹ để loại bỏ lớp màng đen.

Xương yết hầu cá

Phần xương yết hầu của cá có mùi tanh đặc trưng nên bạn cần loại bỏ chúng khi sơ chế. Các đầu bếp cho biết chỉ cần quan sát ở dưới miệng của cá, thấy phần nhô ra gần với lưỡi cá thì đó chính là xương yết hầu. Lúc này, bạn chỉ cần dùng tay kéo nhẹ ra hoặc lấy kéo cắt bỏ là được.

Chất nhầy ở trên da cá

Thường thì lớp nhầy này có nhiều ở cá ươn, cá da trơn. Để làm sạch bạn hãy:

- Cạo phần vảy cá, rửa sạch, để ráo nước rồi dùng khăn thấm thật khô.

- Rửa lại cá với nước nóng khoảng 70 độ C rồi mới đem đi chế biến. Bằng cách này, phần nhầy bên ngoài vỏ cá sẽ bị loại bỏ. Bạn cũng không còn cảm nhận mùi tanh nồng trên cá.

- Đối với cá da trơn, bạn nên dùng muối/bột mì/bột ngô chà xát lên thân cá rồi rửa lại với nước. Với cách này cá sẽ không bị tanh.

Làm thế nào để khử mùi tanh của cá

Gừng, hành, rượu nấu ăn

Để giảm bớt mùi tanh trên cá, bạn có thể ướp cá với gừng, hành và rượu nấu ăn. Bạn thái gừng, cuộn hành lá lại rồi nhồi vào bụng cá. Rượu nấu ăn thoa bên trên lớp da cá. Với cách này, cá sau khi chế biến sẽ ngon và không còn mùi tanh nữa.

khu-mui-tanh-cua-ca

Nước muối loãng

Bạn cho vài hạt muối vào trong bát tô nước lọc rồi hòa tan ra. Cho cá sống vào ngâm chừng 30-60 phút. Nước muối sẽ loại bỏ phần máu và mùi đất nồng còn sót lại trong cá.

Giấm và tiêu trắng

Nếu là cá sông, bạn có thể mổ bụng, rửa sạch rồi cho cá đã sơ chế vào thau nước lạnh. Thêm 1 chút giấm ăn và tiêu trắng vào thau nước. Với cách này bạn không chỉ khử được mùi tanh của cá mà còn loại bỏ cả mùi đất còn sót lại.

Nước trà

Nước trà cũng là cách hay để loại bỏ mùi tanh của cá. Khi mua lá trà về bạn đem hãm chín rồi để ấm. Pha loãng trà sau đó rót vào bát tô hoặc thau đang đựng cá. Ngâm trong khoảng từ 4-8 phút thì mùi tanh sẽ tự nhiên biến mất.

Loại bỏ sợi chỉ trắng

Trên con cá thường có đường chỉ trắng nằm ở dưới mang của mỗi con cá. Các chuyên gia cho biết đây chính là thứ tạo ra mùi tanh nồng của loài vật này. Vì vậy để khử tanh hãy loại bỏ sợi trắng này.

Bạn dùng dao khía một đường ngang trên thân cá. Vị trí lý tưởng nhất là cách đầu và thân khoảng chừng 1cm. Khi bạn cắt đúng sẽ thấy một đường trắng như sợi chỉ lộ ra. Lúc này, hãy khéo léo kéo sợi chỉ này ra cho đến hết.

Theo:  xevathethao.vn copy link