Nắp và bệ bồn cầu bị ố vàng lâu năm: Làm theo cách này sạch tinh như mới, hết cả mùi hôi

( PHUNUTODAY ) - Việc tẩy rửa bồn cầu sẽ cần lưu ý những gì và cách tẩy rửa bồn cầu hết ố vàng ra sao? Bài viết hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ chi tiết cho bạn về vấn đề này.

Nguyên nhân bồn cầu bị ố vàng

Bồn cầu bị ố vàng có thể do tác động của rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Từ việc bạn không làm sạch bồn cầu thường xuyên, nguồn nước nhiễm bẩn, nhiễm phèn tới thói quen đổ thức ăn thừa vào bồn cầu đều là nguyên nhân dẫn tới tình trạng ố vàng.

10EE0C93-EC41-49A2-9779-EFBF694864EC

 Không vệ sinh bồn cầu thường xuyên

Khi bạn không tẩy rửa bồn cầu thường xuyên thì chất thải sinh hoạt sẽ bám lại sau mỗi lần đi vệ sinh và tích tụ thành từng mảng ố vàng, bám chặt trong lòng bồn cầu. Ngoài ra, thói quen dùng bàn cọ sắc nhọn và lạm dụng hóa chất khi vệ sinh bồn cầu cũng là nguyên nhân khiến bồn cầu bị giảm độ bền ở lớp men, cáu bẩn, vết ố vàng xuất hiện.

Không vệ sinh bồn cầu thường xuyên

Nguồn nước bị nhiễm phèn

Bồn cầu bị ố vàng cũng có thể do nguyên nhân nguồn nước bị nhiễm phèn. Nước khi bị nhiễm phèn sẽ có mùi chua, tanh và khi xả xuống bồn cầu thì sẽ kết tủa để lại các vết ố có màu vàng gạch, vàng sậm. Nguyên nhân này thường do tính chất thổ nhưỡng ảnh hưởng, xảy ra phổ biến ở các khu vực đồng bằng châu thổ nơi có nhiều đất phèn. 

Nguồn nước bẩn nhiễm kim loại nặng

Nguồn nước sử dụng xả bồn cầu nếu bị nhiễm kim loại nặng cũng là nguyên nhân khiến bồn cầu bị bám cặn, ố vàng. Thường nguồn nước bị nhiễm kim loại nặng như Mangan khi tiếp xúc với Oxy hoặc Clo sẽ chuyển hóa thành Mangan đioxit, khiến nước xả ra hình thành cặn ố màu đen hoặc màu nâu. Không chỉ làm ố vàng bồn cầu mà nguồn nước bị nhiễm kim loại Mangan còn dễ làm đường ống nước bị tắc. 

Thói quen đổ thức ăn thừa 

Nhiều người có thói quen đổ thức ăn thừa có chứa nhiều dầu mỡ vào lòng bồn cầu để xả trôi dễ dàng. Tuy nhiên đây lại chính là thói quen khiến bồn cầu bị ố vàng, bởi dầu mỡ là các chất bẩn cứng đầu, dễ bám dính vào các vật dụng khác nhau. Vì thế, nếu bạn thường xuyên đổ thức ăn thừa vào bồn cầu thì các vết dầu mỡ sẽ bám lại trong lòng bồn, không thể xả trôi và lâu dần hình thành các cặn bám màu vàng.

Sử dụng nguyên liệu tự nhiên như : chanh tươi, phèn chua

Một cách tẩy trắng bồn cầu đã bị ố vàng cũng đem lại hiệu quả tốt và đảm bảo an toàn với sức khỏe con người chính là sử dụng các nguyên liệu tự nhiên như chanh tươi, phèn chua. 

A92A23DF-8C83-4DCE-853C-1CD95E12493C


Chanh tươi và phèn chua đều có tính axit nên khi sử dụng sẽ giúp vệ sinh bồn cầu sạch sẽ, hiệu quả. Bạn có thể sử dụng riêng từng nguyên liệu để tẩy rửa hoặc kết hợp hai nguyên liệu để đem lại hiệu quả làm sạch bồn cầu bị ố vàng tốt hơn. 

Trước khi áp dụng cách tẩy rửa bồn cầu này, bạn nên chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu, dụng cụ như: 

  • Nước cốt chanh tươi
  • Phèn chua
  • Bàn chải
  • Găng tay chuyên dụng

Cách tẩy nhà vệ sinh bị ố vàng sử dụng chanh tươi hoặc phèn chua

Cách vệ sinh bồn cầu bằng chanh tươi và phèn chua thực hiện như sau: 

Bước 1: Đổ nước cốt chanh tươi, hỗn hợp phèn chua lên thành bồn cầu, lòng bồn cầu và các khu vực xung quanh nơi có vết ố vàng.

Bước 2: Đậy nắp bồn cầu rồi để nước cốt chanh tươi, hỗn hợp phèn chua trong khoảng 30 phút - 1 giờ. 

Bước 3: Sử dụng bàn chải lông mềm cọ sạch các vết ố vàng, mảng bám còn sót lại và xả lại bằng nước để làm sạch bồn cầu. 

Sử dụng các chất baking soda, coca cola, đá bọt

Ngoài ra, còn có một cách tẩy nhà vệ sinh bị ố vàng rất đơn giản mà bạn có thể áp dụng đó là sử dụng baking soda, coca hay đá bọt. Các loại nguyên liệu, thực phẩm này đều có tính axit và dễ dàng tìm kiếm nên sẽ hỗ trợ bạn vệ sinh bồn cầu nhanh chóng, hiệu quả. 

Cách thực hiện tẩy rửa bồn cầu bằng baking soda, coca cola hay đá bọt được thực hiện như sau:

Bước 1: Đổ baking soda, coca cola hoặc đá bọt vào trong lòng bồn cầu, xung quanh bồn cầu, đặc biệt là vị trí các vết ố. 

Bước 2: Đóng nắp bồn cầu, để ngâm nguyên liệu trong khoảng từ 1 - 2 giờ. 

Bước 3: Sử dụng chổi cọ chuyên dụng chà sạch các vết ố vàng, cặn bẩn bám lại rồi xả bằng nước sạch để hoàn thành tẩy rửa bồn cầu.

Theo:  xevathethao.vn copy link