Các cụ căn dặn: “Có bảy món đồ không nên tặng, tặng rồi thì tiền mất tật mang”, đó là món nào?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa cho rằng cho, tặng những món đồ này sẽ làm ảnh hưởng đến tài vận, phúc khí của bản thân lẫn người khác.

Ví tiền

Người xưa tin rằng ví là biểu tượng cho sự giàu có của một người. Những chiếc ví trống rỗng thể hiện sự thiếu thốn về tài chính, trong khi việc tặng đi những chiếc ví đã sử dụng của chính mình thể hiện sự chuyển giao của tài sản từ người này sang người khác.

Do đó, khi tặng một chiếc ví, chúng ta có thể đặt một số tờ giấy tượng trưng cho sự giàu có và may mắn để thay đổi ý nghĩa của chiếc ví trống rỗng. Đồng thời, chúng ta cũng bày tỏ lời chúc phúc và sự quan tâm của mình đối với bạn bè. Một món quà đặc biệt như vậy không chỉ mang giá trị vật chất mà còn chứa đựng tình bạn sâu sắc và những lời chúc tốt đẹp.

1

Bể cá

Cá là biểu tượng của sự tốt lành và thường được lựa chọn làm quà tặng phổ biến. Tuy nhiên, việc tặng cá cùng bể là điều mà người ta cấm kỵ. Người xưa coi trọng phong thủy và cho rằng bể cá tượng trưng cho sự giàu sang và may mắn.

Giống như "Thần Tài", bể cá không thể tuỳ ý đem tặng. Ngay cả khi bạn muốn tặng cho người khác, họ có thể ngần ngại nhận nó, vì bạn đang mang đi sự may mắn của gia đình mình bằng cách tặng cho người khác.

Đồng hồ cổ

Đồng hồ là biểu tượng của thời gian, mà thời gian trôi qua đồng nghĩa với việc con người trưởng thành và tuổi già. Vì lẽ đó, việc tặng đồng hồ cho người khác, đặc biệt là trong gia đình có người già, được coi là không nên. Trong ngôn ngữ Trung Quốc, từ "tặng đồng hồ" có phát âm tương tự như từ "tang lễ", mang ý nghĩa tang quyến.

dong-ho-co-7-1514867273731

Cái gối

Trong thời cổ đại, chiếc gối được coi là biểu tượng của địa vị và may mắn, cùng với đó, nó còn là một vật phẩm khá riêng tư. Do đó, nếu bạn tặng gối theo ý muốn, có thể bạn đang mang đi may mắn của mình trong sự nghiệp. Trong thời đại đó, việc "ngủ chung giường" chỉ áp dụng cho các cặp vợ chồng, trong khi nam và nữ không có quan hệ thân mật. Nếu bạn đưa cho ai đó một chiếc gối một cách ngẫu nhiên, bạn đang gửi cho họ một tín hiệu không rõ ràng, điều này có thể gây hiểu lầm và không tốt.

Giày 

Đầu tiên, từ hài âm, "giày" có âm "tà", tặng giày ngụ ý đem tà khí ra ngoài, không mang lại lợi ích cho người nhận lễ.

Người xưa coi đôi giày là biểu tượng của hành trình cuộc sống và sự khởi đầu. Giày cũng là vật bất ly thân, đặc biệt với phụ nữ. Việc để lộ chân được coi là không phù hợp và cấm kỵ. Truyền thống cho rằng chồng chỉ có thể nhìn thấy chân của vợ sau khi kết hôn.

Giày cũng được xem là dấu hiệu của sự bừa bộn, vì chúng thường tiếp xúc với mặt đất bẩn thỉu. Vì vậy, việc tặng giày có thể gây hiểu lầm là bạn đang gửi đi những điều xấu xa và coi thường người nhận, cố ý đánh mất lòng tôn trọng.

tang-qua-ngoisaovn-7-ngoisaovn-w1200-h1140

Cái ô

Có thể bạn nghĩ rằng việc tặng một chiếc ô đồng nghĩa với việc sẽ luôn bảo vệ và che chở cho người nhận khỏi nắng mưa và bụi bẩn. Bạn muốn thể hiện rằng sẽ luôn ở bên cạnh và chăm sóc cho họ.

Tuy nhiên, theo quan niệm âm dương ngũ hành, từ "Ô" trong Hán Việt có nghĩa là "Tản". Nó cùng âm với từ "Phân tán", có thể hiểu là khi hai người tặng nhau một chiếc ô, đó có thể được coi như cuộc chia ly bắt đầu từ đây, và có khả năng chia xa vĩnh viễn.

Quả lê

Nhiều người trẻ ngày nay thường không biết rằng tặng quả lê có ý nghĩa đặc biệt, họ chỉ coi nó là một loại trái cây thông thường. Tuy nhiên, theo tâm lý người xưa, việc tránh tặng quả lê là khuyến cáo bởi từ "lê" cũng có âm đồng với từ "ly", tức là sự chia ly.

Quy tắc này vẫn còn tồn tại đến ngày nay, và quả lê hiếm khi được sử dụng trong việc tặng quà hay chia sẻ. Mặc dù chỉ là một phong tục, nhưng không ai muốn gắn liền với điều xấu xa như vậy, do đó, khi tặng quà cho người khác, chúng ta nên tránh sử dụng quả lê.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link