Cổ nhân dặn: "3 cơm không ăn, 3 rượu không uống, 3 lời không nói cả đời phú quý, bình an" đó là gì?

( PHUNUTODAY ) - Mỗi một lời dạy của người xưa đều hàm chứa một ý nghĩa sâu sắc nào đó. Trong đó có những điều mà con cháu ngày nay thật sự cần phải làm theo.

 Mỗi một bài học của người xưa truyền lại cho con cháu ngày nay đều được đúc kết lại từ kinh nghiệm rất quý giá. Trong đó cổ nhân dặn sống trên đời có 3 bữa không ăn, 3 rượu không uống, 3 lời không nói làm được cả đời bình an". Hãy cùng tìm hiểu ý nghĩa của điều này nhé!

3 bữa cơm không nên ăn đó là gì?

Theo người xưa, cái gọi là ''3 cơm không ăn'' chính là không ăn cơm nhàn, cơm nhão và cơm thừa.Không ăn cơm nhàn chính là chủ yếu dùng để chỉ 2 loại người. Một người nhàn rỗi lười biếng và một người mất sức lao động.

Cơm nhão ở đây là nói về người mềm yếu, không có sức lực, sống không có chí hướng và mục tiêu phấn đấu. Là đàn ông, cần phải dựa vào chính sức lực của bản thân mà vươn lên, sống có chí hướng và mục tiêu, càng không thể dựa vào phụ nữ để sống.

Ăn cơm thừa là chỉ những người vô dụng, không làm được điều gì hữu ích trong cuộc sống. Người mất đi nhân phẩm sẽ khó được người khác tôn trọng. Chính vì vậy, nếu bạn muốn lấy được chữ tín và làm việc gì cũng thuận lợi thì trước tiên cần phải tôn trọng bản thân mình thì người khác mới có thể tôn trọng bạn.

song-tren-doi-tranh-an-hai-bua-1-1439-1155-0931

3 bữa rượu không uống là gì?

3 rượu không uống: Không uống rượu muộn, rượu vội, rượu liều. Việc uống rượu nhàm chán một mình là điều cấm kỵ nhất, bởi uống rượu nhàm chán một mình không chỉ khiến thân tâm tổn thương, mà còn “mượn nỗi buồn của mình mà gieo thêm sầu”.

Rượu chè quá nhiều cũng chính là điều cấm kỵ. Vốn dĩ nhưng anh hùng trên bàn rượu, những kẻ giành tửu cũ, , hoặc tự gây thương tích cho bản thân, hoặc uống quá chén gây sự, hơn nữa còn có thể xảy ra vấn đề do nó gây ra.

Khi còn trẻ không có quyền, không có tiền thì nên đôi khi vì công việc mà phải uống, nhưng nhất định không uống những chén rượu không mong muốn. Bởi chỉ cần bạn uống thì cuộc sống của bạn về sau sẽ rất khó quay đầu lại như cũ, nhiều khi hối hận thì đã muộn màng.

son-tren-doi-khong-an-2-bua-nay-0932

3 lời không bao giờ nên nói ra là gì?

Theo người xưa, 3 lời không nói: Không nên lời ác độc, lời nói vô nghĩa, lời nói hại người. Làm người, phải chú ý đến đạo đức, nhất là khi ăn nói phải giữ “đạo lý miệng”, cái gì trái đạo lý, ngay cả những lời chửi thề cũng không được nói ra, nếu không ít nhất sẽ khiến dư luận phẫn nộ.

Người xưa có câu: Đánh người không tát vào mặt, vạch người không vạch trần khuyết điểm. Thế nhưng việc vạch trần khuyết điểm của con người khi nói ra, không biết xấu hổ, không chịu bước xuống là một hành vi vô cùng không phù hợp. Những lời nói độc ác làm tổn thương người khác dù nói trong hoàn cảnh nào cũng không nên bởi nó sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống của bạn, cũng như gây xát thương cho người nghe. 

* Thông tin chỉ mang tính tham khảo, suy ngẫm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link