Hành tím, tỏi khô mua về cứ bảo quản theo cách này để cả năm không hỏng

( PHUNUTODAY ) - Khi mua hành, tỏi khô nhiều người vẫn thường mua nhiều để dùng dần. Tuy nhiên, cần có cách bảo quản phù hợp thì mới có thể sử dụng được lâu dài.

Mẹo bảo quản tỏi khô được lâu

Chọn tỏi

Để bảo quản tỏi được lâu bạn cần lựa chọn những củ tỏi rắn chắc, to, không bị sâu mọt. Kiểm tra lớp vỏ phía ngoài ở đầu mỗi củ tỏi xem chúng có phải còn nguyên vẹn và có màu hơi trắng không. Nhánh tỏi phải đầy đặn, không bị quá khô cũng không bị nhăn và có màu hơi trắng. Củ tỏi có nhánh màu xám hoặc màu vàng sẽ không có mùi thơm.

Chọn đồ đựng tỏi

Bạn nên mua lưới đựng tỏi vì chúng rất hữu ích trong việc bảo quản cũng như giữ tỏi tươi suốt một thời gian dài. Ngoài túi lưới đựng tỏi sẵn, bạn có thể sử dụng túi giấy màu nâu để bảo quản tỏi trong đó.

Bạn nên đặt tỏi ở những nơi khô, thoáng mát trong bếp. Điều này cũng giúp cho tỏi không bị đắng hay mất hương vị đặc trưng sau thời gian dài. Bên cạnh đó, sự lưu thông không khí cũng rất quan trọng để vi khuẩn không tấn công tỏi và làm hỏng nó.

Mẹo bảo quản hành khô được lâu

Chọn hành tím

Bạn nên chọn những củ hành tím chắc, mập, già vỏ và đều. Củ hành không mọc mầm, khi cầm lên tay không bị ướt, không có những đốm mềm hoặc bị hõm ở phần cuống. Hành phải có lớp vỏ khô và dễ bong để có thể lột bỏ dễ dàng.

Bảo quản hành bằng túi lưới, túi giấy hoặc rổ

Để giữ cho hành để được lâu không hỏng phải đảm bảo độ thông hơi để giữ cho hành luôn được thông thoáng, khô ráo. Không nên bảo quản hành trong túi nhựa hoặc hộp kín vì chúng sẽ ngăn sự lưu thông không khí, khiến hành nhanh bị thối, mốc.

Túi hoặc rổ đựng hành nên để ở nơi khô mát và thoáng khí trong nhà bếp. Tuyệt đối không để hành ở những nơi có nhiệt độ quá thấp (dưới 10) hoặc nhiệt độ quá cao. Bạn chú ý kiểm tra túi hành thường xuyên, bỏ đi những củ có dấu hiệu bị thối, mềm hoặc thay đổi màu sắc để tránh nấm mốc lây sang những củ khác trong túi.

Hành tím khô không khó bảo quản. Với củ hành còn nguyên bạn không cần giữ lạnh hoặc để đông mà chỉ cần để nở nơi khô mát và thoáng khí trong phòng bếp.

Trình tự bảo quản hành ở nhiệt độ phòng

- Bạn chọn những củ khô và cứng, không có những đốm mềm hoặc bị lõm ở phần cuống.

- Loại bỏ lớp vỏ thừa bên ngoài bằng cách chà xát chúng giữa hai lòng bàn tay.

- Bạn cho hành vào túi lưới, túi giấy hoặc rổ,… Cần đảm bảo độ thông hơi để giữ cho hành luôn được thông thoáng, khô ráo. Không nên dùng hộp kín hay túi nhựa để bảo quản hành vì chúng sẽ ngăn sự lưu thông không khí, khiến hành nhanh bị thối.

- Đặt rổ hoặc túi đựng hành ở nơi tối và mát. Nhiệt độ thích hợp nhất là từ 5-15 độ C. Bạn tuyệt đối không nên để hành ở nơi có nhiệt độ thấp hơn 5 độ C hoặc cao hơn 20 độ C.

- Mỗi tuần kiểm tra túi, rổ đựng hành một lần, bỏ đi những củ có dấu hiệu bị thối, mềm hoặc thay đổi màu sắc.

Đối với hành đã lột bỏ hoặc đã được thái nhỏ, bạn có thể bọc chúng bằng màng thực phẩm hoặc túi nhựa có khóa kéo trước khi cho vào tủ lạnh. Cách này có thể giữ được độ tươi cho hành trong vòng từ 2-3 ngày.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link