Các cụ có câu, “Ghét nhau như chó với mèo”: Vậy tại sao chó và mèo lại ghét nhau?

( PHUNUTODAY ) - Tục ngữ có câu: “Ghét nhau như chó với mèo”. Vậy tại sao chó và mèo lại ghét nhau, từ trước đến nay vẫn như vậy?

Tục ngữ có câu: “Ghét nhau như chó với mèo”. Vậy tại sao chó và mèo lại ghét nhau, từ trước đến nay vẫn như vậy?

Chó, mèo ghét nhau vì do người nuôi không công bằng

Ngày xưa, chó và mèo vốn chơi thân với nhau. Chú chó nhà ta thì luộm thuộm, bừa bãi, bạ đâu nằm ngủ đấy. Còn tính mèo thì ưa sạch sẽ, lúc nào cũng nằm trên chiếu.

Thế rồi, chó sinh con đúng vào mùa đông trời buốt lạnh. Thương đàn con của chó rét mướt, nên mèo liền nhường chiếu (tiếng Thái là phụ) cho đàn con của chó nằm. Nhờ thế, mà đàn con của chó sống sót qua được mùa đông rét đó.\

Chó, mèo ghét nhau vì do người nuôi không công bằng

Chó, mèo ghét nhau vì do người nuôi không công bằng

Thế rồi một ngày kia, chó và mèo cùng về ở sống chung với người. Thấy mèo có vẻ hiền lành, lại biết bắt chuột, nên người rất quý, cho mèo nằm ngủ chung chăn, cho ăn cơm trộn miếng ngon. Còn với chó thì người cho ăn cơm thừa và canh cặn, bắt nằm ngủ ở dưới sàn, dưới đất.

Vì người đối xử không công bằng, nên chó nảy sinh ghen tỵ. Cứ nhìn thấy mèo ở đâu là chó đuổi theo tìm cách cắn cho bằng chết. Mỗi lần bị chó đuổi là mèo lại phồng miệng lên kêu “phụ, phụ” (tức là chiếu), để nhắc lại cái ơn của mình đã cho chó mượn chiếu trước đây. Nhưng chó bỏ qua, vẫn cố đuổi cắn chết mèo cho bằng được.

Mèo tức chó vô ơn, nên kiện lên vua Then ở mường bun, nhờ vua Then phân xử lấy lại công bằng. Khi được vua Then hỏi đến, chó bèn thưa:

- Tại con người đối xử bất công. Mèo chỉ giúp người được mỗi việc bắt chuột thì lại được ăn ngon, ngủ chăn. Còn con làm giúp người bao nhiêu việc, như canh nhà trông trộm, đuổi trâu đuổi gà khi chúng phá vườn, dọn phân khi trẻ con ị,… Vậy mà lại toàn phải ăn của thừa, của ôi thiu vứt đi, khi ngủ thì phải nằm đất. Cho nên tức quá con mới đuổi cắn mèo.

Vua Then nghe thấy có lý nên phán:

- Vậy từ nay, chó và mèo nếu muốn sống chung ở trong một nhà, thì mèo phải lạy chó xin cho được ở cùng.

Thế là từ đấy, nhà nào muốn bắt mèo về nuôi mà không muốn bị chó cắn chết thì khi bắt mèo về phải bế mèo lạy chó ba lạy. Như thế, chó sẽ để cho mèo ở cùng và không đuổi bắt nữa.

Chó với mèo là thiên địch

Nhiều người không chỉ nuôi chó mà còn nuôi cả mèo, họ nghĩ rằng họ có thể là kẻ chiến thắng trong cuộc sống khi có cả chó và mèo, nhưng họ phát hiện ra rằng chó và mèo không sống hòa thuận, chúng giống như những kẻ thù tự nhiên, chiến đấu nhau mỗi ngày. Nói đến nguyên nhân chó mèo là thiên địch thì phải bắt đầu từ tổ tiên của loài chó mèo.

Tổ tiên của chó và mèo đều là những loài ăn thịt sơ khai sống cách đây hàng chục triệu năm, kích thước cơ thể không khác nhau là mấy, đều là động vật săn mồi, thú săn mồi đều giống nhau nên để tồn tại chúng thường đánh nhau tranh giành thức ăn.

Mặc dù chúng dần dần phân biệt thành họ mèo và họ chó, và đã được con người thuần hóa, nhưng sự thù địch này vẫn tiềm ẩn trong lòng, vì vậy chó và mèo là thiên địch.

Chó rất nhạy cảm với những thứ chuyển động nhanh

Chó rất nhạy cảm với những thứ chuyển động nhanh

Chó rất nhạy cảm với những thứ chuyển động nhanh

Nguyên nhân chính khiến chó mèo là thiên địch vì chó cực kỳ nhạy cảm với những thứ di chuyển nhanh, khi nhìn thấy người hoặc động vật chạy, chúng sẽ nảy sinh ý muốn săn mồi.

Tốc độ di chuyển của mèo rất nhanh, cộng với việc nó sợ những loài không quen thuộc và sẽ vô thức chuyển sang trạng thái tấn công nên rất dễ trở thành mục tiêu của chó. Nhưng một khi con chó đã quen với con mèo, con chó sẽ mất đi hứng thú này.

Thể hiện cảm xúc của chó và mèo khác nhau

Xét cho cùng, chó và mèo là hai loài động vật khác nhau, và biểu hiện cảm xúc của chúng cũng khác nhau, thậm chí là đối lập nhau, khiến cả hai không thể giao tiếp cùng nhau.

Chó vẫy đuôi vì vui và mèo vẫy đuôi vì tức giận, điều này khiến mèo nhìn thấy chó vẫy đuôi sẽ nghĩ đó là hành động khiêu khích, nhưng thực ra chó đang thể hiện sự thân thiện của mình. Khi một con chó liếm chủ của nó, nó coi bạn là người lãnh đạo, và khi một con mèo liếm chủ của nó, nó coi bạn như một đứa em trai. Khi một con chó kêu, đó thực sự là đang có một mối đe dọa, trong khi một con mèo kêu lại là để mời thú cưng.

Tuy vậy, thực tế, một số con mèo cũng có thể hòa thuận với chó. Chỉ cần chủ vật nuôi giáo dục chúng tốt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link