Vì sao một số gia đình lại 'bán khoán' con vào chùa, mục đích chính là gì?

( PHUNUTODAY ) - Bán khoán là một phong tục của nhân dân ta từ xưa. Vậy bán khoán vào chùa có mục đích gì?

Không phải mọi đứa trẻ đều nên được bán khoán vào chùa, mà chỉ khi thỏa mãn các điều kiện sau đây.

Việc bán khoán, gửi con vào chùa tượng trưng cho việc giao phó con của mình cho Đức Phật, Đức Ông, Đức Thánh Trần, hoặc Tam Tòa Thánh Mẫu để Chư Phật Thánh Gia Ân bảo hộ cho con, không phải là gửi con cho sư thầy trụ trì chùa đó.

Chỉ khi ngày sinh và giờ sinh của bé rơi vào giờ xấu hoặc cung mệnh của bé và cung mệnh của cha mẹ không hợp nhau, thì mới cần cân nhắc việc bán khoán con vào chùa.

Bán khoán là gì?

Sau khi thụ thai được 15 ngày, người mẹ cần phải thực hiện Vong Hồn Nhị Giới Đầu Thai để tạm thời tá túc, từ đó thai nhi mới có thể được giữ lại. Khi tim thai hình thành, vong hồn chính thức sẽ trú ngụ và hoạt động, làm nên một sinh linh theo cơ chế sinh học của con người.

Vong hồn nhị giới đầu thai bao gồm:

Vong hồn đầu thai giới cõi Thiên Vong hồn đầu thai giới cõi ĐịaBất kể vong hồn nào, đều phải trải qua các thời kỳ Định nghiệp, Chuyển nghiệp và Tái sinh luân hồi. Tùy thuộc vào nặng nhẹ của nghiệp chướng, việc chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ sau khi sinh ra có thể gặp khó khăn hoặc dễ dàng hơn, thậm chí có trường hợp trẻ có thể chết yểu.

Sau khi thụ thai được 15 ngày, người mẹ cần phải thực hiện Vong Hồn Nhị Giới Đầu Thai để tạm thời tá túc, từ đó thai nhi mới có thể được giữ lại.

Sau khi thụ thai được 15 ngày, người mẹ cần phải thực hiện Vong Hồn Nhị Giới Đầu Thai để tạm thời tá túc, từ đó thai nhi mới có thể được giữ lại.

Những trẻ có triệu chứng lạ thường gặp khó khăn trong việc chăm sóc và nuôi dưỡng. Trong trường hợp này, người ta thường bán khoán trẻ với mục đích để trẻ có cơ hội phát triển bình thường.

Sau khi bán khoán con vào chùa, khi con trẻ đạt đến độ tuổi 13-18, cha mẹ sẽ tiến hành lễ chuộc con về mà không ảnh hưởng đến công danh và sự nghiệp của con.

Nếu ngày giờ sinh của con trẻ không xấu và cung mệnh cũng không trái ngược, thì tốt nhất là không nên bán khoán con vào chùa. Trẻ dưới 3 tuổi thường không thể tránh khỏi "3 ngày béo 7 ngày gầy", do đó cha mẹ cần chăm sóc con cho tốt. Ngay cả khi đã bán khoán con trẻ, việc chăm sóc kém cũng sẽ không mang lại hiệu quả gì.

Giờ xấu và cách tính

Theo quan niệm dân gian, nếu đứa trẻ sinh vào những giờ hung như Kim Xà, Thiết Tỏa, Quan Sát thì cha mẹ nên cân nhắc bán khoán con, vì có tin đồn rằng trẻ sinh vào những giờ này thường gặp khó khăn trong việc lớn lên, thường xuyên ốm đau, quấy khóc, và phát triển chậm, mà mọi người thường nhắc nhau rằng là rất khó nuôi.

Theo quan niệm dân gian, nếu đứa trẻ sinh vào những giờ hung như Kim Xà, Thiết Tỏa, Quan Sát thì cha mẹ nên cân nhắc bán khoán con.

Theo quan niệm dân gian, nếu đứa trẻ sinh vào những giờ hung như Kim Xà, Thiết Tỏa, Quan Sát thì cha mẹ nên cân nhắc bán khoán con.

Để xác định giờ Kim Xà, Thiết Tỏa, người ta thực hiện như sau:

Sử dụng cung Tuất và xác định năm Tý, sau đó đếm theo chiều thuận đến năm sinh của đứa trẻ.Đến cung đó, xác định là tháng giêng, sau đó đếm theo chiều nghịch đến tháng sinh. Tiếp tục đến cung đó, xác định là mùng một, sau đó đếm theo chiều thuận đến ngày sinh.Cuối cùng, đến cung đó, xác định là giờ Tý, sau đó đếm theo chiều nghịch đến giờ sinh, lúc này dừng lại ở cung đó.Nếu đứa trẻ là trai và giờ này rơi vào cung Thìn hoặc Tuất, hoặc là trai và giờ này rơi vào cung Sửu hoặc Mùi, thì đây được coi là giờ Kim Xà.

Nếu đứa trẻ là gái và giờ này rơi vào cung Sửu hoặc Mùi, hoặc là gái và giờ này rơi vào cung Thìn hoặc Tuất, thì đây cũng là giờ Kim Xà. Nếu chỉ rơi vào bảng giờ mà không phải là giờ Kim Xà, có thể vẫn còn hi vọng tồn tại, nhưng việc nuôi dưỡng trẻ sẽ rất khó khăn. Tuy nhiên, nếu Bản Mệnh của đứa trẻ và của cha mẹ không hợp, thì có thể đứa trẻ sẽ gặp nhiều khó khăn và sau này có thể trở nên yếu đuối, đau khổ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nếu có hy vọng vẫn tồn tại, cũng cần xem xét các yếu tố khác như sát tinh thủ Mệnh của đứa trẻ để đưa ra quyết định chính xác.

Theo Đại đức Thích Bản Quyền, nhiều gia đình có thể bán khoán con mà không chuộc lại. Hành động này thường được xem là cách để mong muốn sự bảo hộ của Chư Phật và các linh thần cho đứa trẻ. Thầy Thích Bản Quyền chia sẻ: "Bằng cách gửi trẻ vào cửa Phật, đặt một cái tên mới, bé sẽ dễ dàng nuôi dưỡng hơn, không phải tu luyện.

Điều này không ảnh hưởng đến hôn nhân và công danh của bé sau này." Tuy nhiên, mặc dù hành động này thể hiện lòng tin, nhưng cũng không nên lạm dụng. Có những gia đình khi nghe thầy bói phán rằng đứa trẻ sẽ gặp khó khăn trong cuộc sống, họ lại vội vàng bán khoán con mà không cân nhắc kỹ, điều này không nên thực hiện.

 
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link