Dù bạn 20 hay 60 tuổi: Biết buông bỏ 5 việc này để tận hưởng hạnh phúc, cuộc sống lên hương từng ngày

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người trên đời này đã bán rẻ sức khỏe của mình để đổi lại tài phú, danh lợi, địa vị và thứ tên gọi là cuộc sống tốt đẹp, cuối cùng phải hối hận.

Ngừng xem nhẹ sức khỏe của bản thân

Có người bạn từng cảm thán rằng: “Tôi đã hơn 30 tuổi. Ngày nào cũng thức khuya tăng ca, bán mạng làm việc để kiếm tiền. Có một ngày, tôi đứng trước gương, nhìn thấy bản thân phờ phạc đến khó tin. Cổ cứng đơ, lưng gù eo cong. Tôi đột nhiên tự hỏi, liệu mình hy sinh sức khỏe như vậy có đáng không?”.

Nhiều người trên đời này đã bán rẻ sức khỏe của mình để đổi lại tài phú, danh lợi, địa vị và thứ tên gọi là cuộc sống tốt đẹp, cuối cùng phải hối hận và tiếc nuối.

Có sức khỏe, chúng ta mới trải nghiệm và tận hưởng được tất cả. Cơ thể không khỏe mạnh, ngay cả chút thời gian ở bên cạnh gia đình cũng không có, chứ đừng nói đến hạnh phúc mỹ mãn.

Từ bỏ những tham vọng cao xa là cách tu thân dưỡng tính tốt nhất, để bước vững vàng hơn trên đường đời.

Từ bỏ những tham vọng cao xa là cách tu thân dưỡng tính tốt nhất, để bước vững vàng hơn trên đường đời.

Ngừng lấy lòng người khác

Có người than thở thế này: “Tôi sống mệt mỏi vì không biết cách từ chối. Tôi sợ một khi từ chối họ thì sẽ tạo ra vết thương khó lành trong lòng đôi bên”. Đây chính là bản tính của kiểu người thích lấy lòng điển hình.

Bạn phải biết rằng: Lấy lòng là chuyện vô dụng nhất trên đời này.

Người quan tâm đến bạn đương nhiên không cần bạn phải lấy lòng. Người đã không quan tâm thì có lấy lòng đến mấy cũng nhọc công vô ích.

Sống trên đời, không nên lấy lòng hay xu nịnh bất kỳ ai. Hãy đầu tư sức lực và thời gian đó cho bản thân.

Ngừng bào mòn tinh thần

Thời trẻ, ai cũng gặp phải những chuyện không vui rồi tìm kiếm khắp nơi người có thể lắng nghe tâm sự của mình, từ đó nhận về sự an ủi.

Trải nghiệm nhiều rồi mới biết, thế giới này không hề có sự đồng cảm chân chính. Thật sự không nên khi chỉ biết chờ đợi người khác đến hy sinh và san sẻ những chuyện tiêu cực của mình. Bởi lẽ mỗi người một cuộc sống. Không ai có nghĩa vụ phải chiêm nghiệm những gì bạn đang trải qua cả.

Vì vậy, đừng kỳ vọng mù quáng, mà hãy tập trung vào bản thân, độc lập và tự cường. Đau khổ, vững vàng vượt qua; hạnh phúc đều thuộc về bạn.

Bỏ đi tham vọng quá độ

Người xưa có câu: “Nếu không đoạn trừ dục vọng, sẽ như thiêu thân lao vào lửa, đốt cháy thân xác cho đến khi tắt lịm; nếu lòng tham không còn, như con đười ươi say rượu, không muốn làm chuyện gì trên đời”.

Ham muốn, tham vọng là nhu cầu bình thường của con người, nhưng bạn không thể để nó bành trướng lấn át tâm hồn. Làm người thì phải biết bằng lòng và biết đủ, chỉ như vậy mới có thể sống một cách trọn vẹn và hạnh phúc.

Nhiều khi, tham vọng không được kiềm chế sẽ khiến con người đánh mất chính mình và rơi xuống vực thẳm. Cuối cùng, bạn chỉ có thể để mình trở thành nô lệ của mục tiêu theo đuổi quá độ, có rồi thì muốn có nữa, không sở hữu được thì hủy hoại bản thân.

Chỉ khi đến một độ tuổi nhất định, bạn mới thực sự hiểu rằng từ bỏ những tham vọng cao xa là cách tu thân dưỡng tính tốt nhất, để bước vững vàng hơn trên đường đời.

Rời xa những mối quan hệ giả mạo

Trên Zhihu (nền tảng hỏi đáp và cung cấp kiến thức) có câu hỏi: “Sự thật tàn khốc nhất trên đời là gì?”.

Một người trả lời: "Các mối quan hệ của người trưởng thành không bao giờ bị chi phối bởi tình bạn sâu sắc mà bởi giá trị sẵn có".

Trưởng thành thực sự là khi hiểu được sự thật rằng những mối quan hệ được thiết lập thông qua trò chuyện và cười đùa bên bàn tiệc có lẽ sẽ không thể vượt qua được thử thách trong cuộc sống.

Giao lưu xã hội có nghĩa là trao đổi tài nguyên, khi không có giá trị thì dù bạn có quen biết bao nhiêu người cũng vô ích. Những mối quan hệ không hiệu quả sẽ chỉ lãng phí thời gian và sức lực quý giá.

Đến một độ tuổi nhất định, bạn mới nhận ra rằng thay vì lãng phí thời gian vào kiểu giao tiếp giả tạo này, tốt hơn hết nên dành thời gian cho bản thân, để rèn luyện tìm kiếm phiên bản tốt hơn của chính mình.

Đời người giống như một chuyến hành trình, bước vào độ tuổi khác nhau, nhìn thấy những khung cảnh không giống nhau, bạn sẽ có tâm trạng khác nhau.

Nửa đầu cuộc đời, chúng ta liều lĩnh tiến về phía trước nhưng hầu như chẳng đạt được gì; khi trưởng thành rồi về già, nếu muốn sống một cuộc sống thoải mái hơn, chúng ta phải học cách gác lại hành lý nặng nề và thong dong bước tiếp.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link