Các cụ dặn: 4 loại cây đừng trồng vào dương trạch, 2 loại cây chớ đặt trước mộ tổ tiên, con cháu phải nhớ

( PHUNUTODAY ) - Người xưa cực kỳ chú trọng tới yếu tố phong thủy, có một số kiêng kỵ ai cũng cần nhớ, đặc biệt là việc trồng cây trước dương trạch và trước phần mộ tổ tiên.

4 loại cây hại dương trạch

Dâu tằm: Theo tiếng hán thì cách phát âm của “Dâu tằm” đồng âm với từ “tang” cho nên cây dâu tằm là biểu tượng của sự tang thương. Cây dâu tằm mang âm khí nặng, trồng trước nhà lâu ngày sẽ khiến âm khí ảnh hưởng đến cả ngôi nhà. Những người sống trong những ngôi nhà kiểu này lâu ngày thường gầy yếu và hay ốm vặt.

cay-trong-duong-trach

Cây liễu: Trong vườn hay trước của nhà kị nhất là trồng cây liễu. Tuy có bóng mát nhưng phong thủy học cho rằng, liễu ủ rũ, mang dáng vẻ đau buồn, tang tóc, là loài cây xui xẻo. Nhà trồng liễu thì gia chủ gặp nhiều điều không may, hao tốn tiền của, làm bao nhiêu cũng đổ sông đổ bể.

Cây dương: Cây dương ngày trước là một loại cây tương đối phổ biến ở nông thôn, vì âm thanh khi có gió thổi qua giống như tiếng ai vỗ tay nên còn được gọi là “tiếng vỗ tay ma”. Người xưa cho rằng cây dương cũng là cây có sắc khí nặng nề, trồng cây dương trong sân nhà có thể khiến gia đình nghèo khó, sa sút. Và khi bạn đang ngủ vào ban đêm, nghe tiếng gió thổi cây dương lâu ngày cũng ảnh hưởng đến chứng mất ngủ.

Thông và bách: Vì thông và bách thường xuất hiện bên cạnh bia mộ nên người ta không trồng thông, bách trước cửa nhà.

2 không trồng trước mộ

- Những loại cây phát triển quá nhanh, rậm rạp, hoa lệ

Nói chung, mọi người thường dọn dẹp, cắt tỉa cây vài tháng hoặc hơn nửa năm một lần, và ở nghĩa trang hay những nơi hoang vắng, dân cư thưa thớt, rất thích hợp cho sự phát triển của thực vật.

3-khong-trong-truoc-mo

Nếu những cây phát triển nhanh được trồng trước nghĩa trang thì trong vòng vài tháng những cây này sẽ trở nên vô cùng tươi tốt, cây mọc ra có thể dễ dàng che đi phần mộ của tổ tiên hoặc chắn trước bia mộ. Vào mùa thu những cây này sẽ sinh ra một số lượng lớn lá rụng, ảnh hưởng đến việc dọn dẹp, thờ cúng và cũng là bất kính với tổ tiên.

- Loại cây thứ hai không thích hợp trồng trước mộ là những loại cây mang ý nghĩa xấu, không hợp với môi trường nghĩa trang như cây đào, cây phát lộc

Cây phát lộc được mệnh danh là “ma cây”, người ta tin rằng cây phát lộc sẽ có nhiều điều ác, nếu cây phát lộc xuất hiện ở nghĩa trang sẽ khiến người chết không được yên. Dù tuyên bố như vậy là quá mê tín nhưng dù sao ngôi mộ cũng là nơi chôn cất tổ tiên, nên trồng một số cây đẹp bên cạnh nghĩa trang sẽ tốt hơn.

Cây đào tuy không mang hàm ý xấu nhưng mọi người cho rằng cây đào có chức năng xua đuổi ma quỷ, trừ tà ma, nếu trồng cây đào bên cạnh nghĩa trang của tổ tiên thì cũng sẽ ảnh hưởng đến sự yên nghỉ của tổ tiên.

Thực tế, nếu gạt những mê tín sang một bên, cây đào cũng không thích hợp để xuất hiện trên các nghĩa trang. Bởi khi những bông hoa đào mỏng manh, màu hồng phấn nở cạnh nghĩa trang sẽ ảnh hưởng đến không khí trang nghiêm của nghĩa trang, khiến người ta cảm thấy không hợp lý, cũng là một hình thức không tôn trọng tổ tiên.

- Loại cây thứ ba không thích hợp trồng trước mộ là cây có bộ rễ phát triển như cây đa, cây trúc

Sức sống của loại cây này rất mạnh, bộ rễ thường có thể mở rộng ra phạm vi lớn, với sự phát triển của bộ rễ thì loại cây này rất dễ làm hỏng lăng mộ thậm chí là quan tài của tổ tiên, ảnh hưởng đến gia trạch, giấc ngủ dài ngày của tổ tiên.

(Bài viết mang tính tham khảo)

TAGS:
Theo:  xevathethao.vn copy link