Các cụ dặn: "Chỗ nào im mặc kệ, trong nhà có 3 tiếng ồn này, con cháu hưởng phúc đức đời đời"

( PHUNUTODAY ) - Người xưa cho rằng trong nhà có 3 tiếng ồn ào này nhất định mai này sẽ giàu sang, phú quý, gặp nhiều may mắn.

Có một tục ngữ dân gian mà người ta thường nói: "Nhà không có tiếng ồn thì không thể gọi là nhà, và nhà không có tiếng ồn cũng khó mà trở nên thịnh vượng." Ở đây, "tiếng ồn" không chỉ đề cập đến sự cãi vã hoặc xung đột, mà đúng hơn là ám chỉ sự "sống động, phồn thịnh, và tràn đầy sự sống".

Theo quan niệm truyền thống, một gia đình hạnh phúc luôn phải có những âm thanh và tiếng ồn tỏ ra năng động. Nếu không khí trong gia đình quá tĩnh lặng và u tối, thì sẽ thiếu đi niềm vui, khiến cho các thành viên trong gia đình cảm thấy không thoải mái.

Tiếng cười nói của con trẻ

Chúng ta đều hiểu rằng con cái đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong sự vận hành của một gia đình. Họ không chỉ là trái tim và tâm hồn của ông bà, mà còn là kho báu đáng trân trọng của cha mẹ. Con cái đóng góp một phần không thể thiếu để hoàn thiện một gia đình, tạo nên sự toàn vẹn của gia đình đó.

photo-1-15555604297031901582353

Người xưa đã dạy rằng, trong một gia đình, tiếng ồn không chỉ là dấu hiệu của sự sống động, mà còn là biểu tượng của niềm vui. Tiếng cười, tiếng nói, âm thanh "ồn ào" thực chất là nguồn cảm hứng, hy vọng vào tương lai, kế thừa truyền thống và gửi gắm hy vọng vào một tương lai tươi sáng.

Một gia đình mà thiếu tiếng ồn từ con cái sẽ trở nên buồn tẻ, trống rỗng và cô đơn. Thậm chí chỉ với tiếng ồn ào của trẻ con trong nhà cũng đủ để thể hiện sự thịnh vượng và phú quý của gia đình, ngay cả khi gia cảnh không thể nào tốt hơn.

Tiếng cười của vợ chồng

Là nền móng của gia đình, nếu người chồng và người vợ không thể sống hòa thuận, không thể trao đổi sự tôn trọng và không thể chào đón nhau với nụ cười, mà thay vào đó tồn tại sự khó chịu, ác cảm, hay thậm chí là mâu thuẫn kéo dài. Không có âm thanh vui vẻ hoặc tiếng cười nơi gia đình đó, chỉ còn lại tiếng thở dài và cảm xúc tức giận.

nhan-luon-ben-vung-ai-muon-cuoi

Những đứa trẻ lớn lên trong một môi trường như thế này sẽ tự nhiên trở nên kém hơn nhiều. Họ dễ bị tổn thương, cảm thấy bất an, tự ti và sẽ phải học cách tiếp xúc với nhiều thái độ tiêu cực. Những trẻ nhỏ này sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn trong việc phát triển và không thể phát triển tốt như bình thường.

Môi trường gia đình quyết định rất nhiều đến việc phát triển của trẻ em, và một gia đình hòa thuận và đầy tình yêu là môi trường tốt nhất để nuôi dưỡng tương lai của họ.

Tiếng xoong nồi

Bản giao hưởng của nồi niêu xoong chảo, tấu lên những đắng cay ngọt bùi của cuộc sống. Đây là hương vị của gia đình, dù đi đến nơi nào đều khiến cho lòng người cảm động. Trong một gia đình, nếu không có âm thanh đó, nghĩa là không có gia đình. Bây giờ mọi người có thể ra ngoài ăn nhưng chắc chắn ngày xưa ở nông thôn là chuyện không hay.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link