Các cụ dặn “Cúng cả năm không bằng cúng rằm tháng 7”: Mâm cơm cúng rằm tháng 7 đầy đủ mang lại phúc báu

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là gợi ý mâm cơm cúng rằm tháng 7 đầy đủ, chính xác theo truyền thống mang lại phúc báu cho con cháu trong gia đình.

van-khan-cung-ram-thang7-day-dy-va-chuan-nhat_1

Theo quan niệm tâm linh, rằm tháng bảy là khoảng thời gian “mở cửa quỷ môn”, các vong hồn bị chết oan, không có người thân ma chay cúng giỗ hay chết bất đắc kỳ tử sẽ được lên dương gian hưởng sự cúng tế của người dương hoặc tìm người thế mạng.

Ngoài ra, đây là ngày lễ chính của Phật Giáo-Lễ Vu Lan ngày báo đáp ơn sinh thành, dưỡng dục của tổ tiên, đấng sinh thành. Cúng gia tiên cầu siêu cho họ về cõi an lành cũng mong rằng sẽ được phù hộ độ trì, gặp nhiều điều may mắn, gặp giữ hóa lành. Ngày cúng này thường được tổ chức long trọng vì theo quan niệm dân gian “Cúng cả năm không bằng cúng rằm tháng 7”.

1. Thời gian cúng rằm tháng 7

goi-y-mam-co-cung-ram-thang7-day-du-co-phuc-bau_4

Thông thường, thời gian thực hiện sẽ ngày rằm tức ngày 15/7  âm lịch. Tuy nhiên theo dân gian, thời hạn Diêm vương mở cửa Quỷ Môn Quan là 2/7- 14/7 nên để gia tiên cũng như các vong hồn lang thang có thể nhận được đồ cúng tế thì các gia đình nên cúng trong khoảng thời gian này là tốt nhất.

Thời điểm cúng gia tiên, Phật sẽ diễn ra vào ban ngày (sáng hoặc trưa).Thời điểm cúng chúng sinh thực hiện nên tổ chức vào các buổi chiều tối, các nhà tâm linh học đã lý giải rằng do ban ngày, lượng ánh sáng mạnh làm cho các vong linh suy yếu khó có thể thọ hưởng được những đồ cúng của người dương. 

2. Mâm cúng rằm tháng 7

Mỗi mâm cúng rằm tháng 7 đều là sự thành tâm của mỗi gia đình. Thông thường, sẽ có 3 mâm cúng: mâm cúng Phật (cúng chay), mâm cúng gia tiên (cúng mặn), cúng chúng sinh. Trong đó, việc cúng gia tiên, cúng Phật sẽ được diễn ra trong nhà- trong không gian thờ. Cúng chúng sinh sẽ được thực hiện tại trước cửa nhà hoặc sân nhà.

Mâm cúng Phật Rằm tháng 7

goi-y-mam-co-cung-ram-thang7-day-du-co-phuc-bau_7

Tại bàn Phật, mâm cúng sẽ là mâm cúng đồ chay hoặc là mâm ngũ quả đơn giản để cúng Phật. Dưới đây là những lễ vật có thể làm mâm cúng Phật:

Giò chay hoặc chả chay

Xôi (xôi trắng, xôi gấc, xôi đỗ xanh,..)

Canh nấm, canh rau củ quả

Nộm rau củ

Hoa tươi, trái cây

Nem chay hoặc nem nấm

Chè

Mâm cúng gia tiên Rằm tháng 7

goi-y-mam-co-cung-ram-thang7-day-du-co-phuc-bau_1

Tùy theo từng điều kiện của từng gia đình mà sẽ chuẩn bị cúng gia tiên khác nhau. Đồng thời, một mâm cúng rằm tháng 7 có những gì cũng phụ thuộc vào hoàn cảnh, văn hóa gia đình đó. Có thể tham khảo gợi ý sau:

Gà luộc cả con

Giò lụa

Chả nem

Canh mộc/ canh măng nấu

Rau củ xào bò

Nộm rau củ

Miến xào

Xôi ruốc

Chè

Mâm cúng rằm tháng 7 này khi cúng xong sẽ được cả gia đình thụ lộc luôn. Mâm cúng này vô cùng ý nghĩa với nhiều gia đình vì đây là dịp mà các thành viên sẽ cùng nhau tụ họp quây quần bên nhau.

Mâm cúng cô hồn ngoài trời

goi-y-mam-co-cung-ram-thang7-day-du-co-phuc-bau_3

Là mâm cúng dành cho những vong hồn cầu bơ cầu bất, lang thang, hay ông bà ta thường hay gọi là “cúng ăn” cho ma đói, ma khát. Tùy mỗi gia đình mà có cách sắm lễ và mua đồ cúng riêng. Thông thường về cơ bản nên cúng theo những vật lễ sau:

Quần áo chúng sinh nhiều màu sắc, tiền vàng

Bánh kẹo, bỏng ngô

Ngô, khoai, sắn

Cháo trắng loãng: 12 bát

Gạo (1 đĩa), muối (1 đĩa)

Hoa quả (5 loại, 5 màu)

Nước lọc

Nhang (3 nén), nến (2 ngọn), tiền vàng

Tiền lẻ (tùy điều kiện của mỗi gia đình)

Ngoài việc kiêng sát sinh thì trong ngày rằm tháng 7 ở nhiều nơi, nhiều gia đình còn thực hiện nghi thức phóng sinh các loài như: chim, cua, ốc, cá... 

Ngoài ra, với muối gạo khi cúng xong không mang vào nhà sử dụng mà sẽ được rắc 4 phương 8 hướng. Vàng mã và quần áo chúng sinh sẽ được hóa để các cô hồn có thể thọ hưởng.

Lưu ý khi cúng rằm tháng 7

goi-y-mam-co-cung-ram-thang7-day-du-co-phuc-bau_5

Khi thực hiện lễ cúng, người cúng hay người ngồi hành lễ cùng cần ăn mặc lịch sự, trang nghiêm để thể hiện lòng thành kính.

Trước khi cúng, cần lau dọn, vệ sinh sạch sẽ bàn thờ, lúc thắp hương không ai quấy rầy tránh việc ảnh hưởng đến không khí tôn nghiêm của buổi cúng.

Không cúng mặn cô hồn vì theo quan niệm tâm linh sẽ khơi dậy lòng tham sân si của các vong hồn. Trong quá trình cúng chúng sinh tránh đọc tên các thành viên trong gia đình và địa chỉ gia chủ.

Tuyệt đối không được ăn vụng đồ cúng.

Theo quan niệm dân gian, không hóa vàng mã của gia tiên chung với chúng sinh để tránh việc các cô hồn thọ hưởng đồ của người nhà đã khuất.

Theo:  xevathethao.vn copy link