"Có kiêng có lành": Tháng 7 âm khí nặng cần đặc biệt kiêng kỵ những điều này để tránh "cô hồn"

( PHUNUTODAY ) - Theo dân gian, tháng 7 âm lịch Diêm Vương sẽ cho mở cửa Quỷ môn để quỷ đói được trở lại trần gian. Vì vậy cần chú ý kiêng kỵ những điều đặc biệt dưới đây.

Theo dân gian, tháng bảy Âm lịch hay còn gọi là tháng Cô Hồn. Nguồn gốc của tháng cô hồn bắt nguồn câu chuyện Diêm Vương cho mở cửa Quỷ môn quan vào ngày 2/7 hàng năm để quỷ đói được trở lại trần gian rồi đến rằm lại quay về trong đó, ngày 14/7 âm lịch là ngày âm khí nặng nhất. Cần chú ý những điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn để tránh xui xẻo.

1. Những việc không nên làm vào đêm khuya

co-kieng-co-lanh-thang7-am-khi-nang-can-dac-biet-kieng-ky-nhung-dieu-nay-de-tranh-co-hon_2

Đi chơi đêm: Dân gian cho rằng, đêm tối là bạn đồng hành của ma quỷ, càng tối muộn âm khí càng mạnh, dương khí càng yếu, con người yếu đuối, dễ bị bắt mất hồn. Đây cũng là thời điểm ma quỷ "lộng hành" mạnh nhất, vì thế, nên hạn chế đi chơi quá khuya.

Đi tắm vào buổi đêm khuya: Tương tự, không nên đi tắm vào buổi đêm, điều này sẽ mang lại rất nhiều phiền toái, vừa không tốt cho sức khỏe, lại dễ dẫn dụ vong theo. Lúc này, các vong linh rất thích chơi trò kéo chân bạn, nguy cơ tử vong là rất lớn.

Phơi quần áo ban đêm: Quần áo ướt dễ làm cho sóng điện tích tụ, phơi quần áo ướt chẳng khác nào tạo ra hãm tịnh trảo quỷ (cạm bẫy), như vậy, các vong linh sẽ tìm tới bạn để gây rắc rối. Ngoài ra, có quan điểm cho rằng cần kiêng phơi quần áo ban đêm, vì ma quỷ nếu trông thấy có thể sẽ “mượn tạm” mặc. Khi đó thì sẽ có chuyện không hay xảy ra nếu chúng ta mặc lại.

Huýt sáo, gọi tên nhau vào buổi tối: Buổi tối huýt sáo sẽ dễ “dẫn dụ” các vong linh bởi các vong linh rất “thích” tiếng sáo. Đồng thời, khi đi vào buổi tối không gọi tên nhau, ma quỷ nghe thấy sẽ nhớ tên và lần theo đó mà gây hại, có thể bắt người để xuống chơi cùng hoặc nhập hồn để quay về dương gian.

co-kieng-co-lanh-thang7-am-khi-nang-can-dac-biet-kieng-ky-nhung-dieu-nay-de-tranh-co-hon_1

Chơi trốn tìm vào ban đêm: Các vong linh rất thích dọa người, thời điểm bạn đang trốn một mình trong bóng tối là thời điểm bạn dễ bị “dọa” nhất. Tuyệt đối không trú núp dưới gốc cây vào ban đêm.

Chụp ảnh vào ban đêm: bởi ma quỷ luôn lảng vảng chung quanh đó sẽ “vô hình” vào ảnh chung với người sống, đó là điều không tốt.

Tùy tiện quay đầu lại: Khi bạn đang đi ngoài đường ở nơi hiu quạnh, chợt cảm thấy giống như có người gọi mình, không nên quay đầu lại, bởi rất có thể là một linh hồn nào đó đã gọi bạn.

Đi một mình: Khi bạn đi một mình thì dễ bị các vong linh “chú ý”, tốt nhất là đi đâu thì nên rủ người đi cùng nhé.

Đi những chuyến xe muộn: Những chuyến xe muộn nói đến ở đây là những chuyến xe vào khoảng từ 11h đêm đến 1h sáng, bởi đó là lúc âm khí vượng nhất trong ngày, cẩn thận kẻo bị vong hồn ma quỷ bám theo về nhà.

2. Không đốt tiền vàng tùy tiện

co-kieng-co-lanh-thang7-am-khi-nang-can-dac-biet-kieng-ky-nhung-dieu-nay-de-tranh-co-hon_3

Tháng cô hồn cũng là tháng của quỷ đói, chúng thiếu thốn mọi thứ nên luôn lang thang khắp nơi. Hành động đốt tiền vàng là hành động gửi tiền vàng và đồ dùng cho các vong linh, bởi vậy, càng đốt nhiều tiền vàng thì vong linh tới càng nhiều, gây ảnh hưởng đến cuộc sống, vận hạn của bạn.

3. Không ăn vụng đồ cúng tế

 Đồ cúng cô hồn đương nhiên là dành cho ma quỷ, chưa được sự đồng ý của chúng mà ăn vụng thì khó tránh khỏi những tai ương phiền phức. Dân gian cũng quan niệm, đồ của người âm nếu chưa cúng, chưa thắp hương xong, hương chưa tàn, chưa vái lạy hay xin phép mà đã ăn vụng đồ cúng bái thì ngay lập tức sẽ gặp xui rủi.

 4. Không đứng gần cây đề, cây đa

co-kieng-co-lanh-thang7-am-khi-nang-can-dac-biet-kieng-ky-nhung-dieu-nay-de-tranh-co-hon_4

Dân gian có câu “quỷ gốc đa, ma gốc đề” ý muốn nói vào ban đêm dưới gốc cây đa, cây đề hội tụ rất nhiều âm khí. Nhất là vào tháng Cô hồn tốt nhất nên kiêng đứng gần, ngồi, nằm hay trốn ở đó để tránh bị ma trêu. Các cụ kể rằng, ngày xưa người bị chết đói nhiều, thường là người vô gia cư nên họ thường chọn cây to, lớn ở đường để nghỉ ngơi và thường khi chết ũng ở đó.

5. Không treo chuông gió đầu giường

 Chuông gió treo đầu giường dễ chiêu nhiễu các vong linh và thời điểm ngủ là thời điểm linh hồn dễ xâm nhập vào giấc ngủ của bạn.

6. Không để dép lê ngay ngắn cạnh giường

 Các vong linh nhìn vào đôi dép sẽ biết bạn đang ở chỗ nào, nếu dép lê hướng vào giường thì các vong linh coi đó như một "lời chỉ dẫn", sẽ lên giường và ngủ cùng với bạn.

co-kieng-co-lanh-thang7-am-khi-nang-can-dac-biet-kieng-ky-nhung-dieu-nay-de-tranh-co-hon_5

7. Không để tóc bù xù khi ngủ

 Tháng cô hồn, khắp nơi đều là cô hồn dã quỷ, nếu tóc tai bù xù họ sẽ cho rằng bạn là đồng loại, và sẽ gọi bạn để “tám chuyện”.

8. Nhặt tiền lẻ rơi trên đường

Tiền này là của các vong linh, nếu bạn nhặt nghĩa là xâm phạm vào đồ của các vong linh ấy, bạn sẽ gặp rủi ro.

co-kieng-co-lanh-thang7-am-khi-nang-can-dac-biet-kieng-ky-nhung-dieu-nay-de-tranh-co-hon_6

9. Không cắm đũa giữa bát cơm

Không kể tháng cô hồn, hành động này không nên làm trong bữa ăn. Đây là hình thức tế bái, tương tự như cắm hương ở bát hương, khi bạn cắm đũa vào giữa bát cơm thì sẽ có ý là mời các vong linh tới.

10. Không bắt chuồn chuồn, châu chấu, bướm: Dân gian cho rằng các loài côn trùng này là hóa thân của quỷ hồn, nếu tùy tiện bứt chúng thì cần thận, bạn đang dẫn âm linh về nhà đó.

11. Phụ nữ khi "đến tháng" cần tránh đến nơi tế lễ

 Theo quan niệm dân gian, phụ nữ khi đến tháng không được sạch sẽ, không được xuất hiện ở nơi tế lễ kẻo mạo phạm thánh thần, gây ra những chuyện bất lợi, khiến cho mọi sự không được suôn sẻ, hanh thông.

 12. Hạn chế các việc đại sự

thang-ma-quy-cho-dan-ong-so-nguc-de-duoc-may-man-thuc-hu-ra-sao_6

Người Việt cho rằng tháng này nhiều âm khí, không may mắn tốt lành nên tốt nhất cần hạn chế hay kiêng kỵ chuyện cưới hỏi, xây nhà, động thổ, mua đồ đạc và ký kết hợp đồng.

Ngoài những điều kiêng kị trên, trong tháng Cô hồn các bạn nên làm lễ cầu siêu, cúng chúng sinh để cho vong linh có cái ăn, không quấy nhiễu người nhà. Ngoài ra, có thể thả đèn hoa đăng, luôn mang theo bên mình bùa bình an và tỏi bên mình trong tháng bảy âm lịch để tinh thần luôn thoải mái.

Theo:  xevathethao.vn copy link