Các cụ dặn kỹ, "Một đời thân, hai đời yếu, ba đời không ăn” càng ngẫm càng thấm thía

( PHUNUTODAY ) - Nói về mối quan hệ họ hàng thân thích, ông bà ta có câu “một đời thân, hai đời yếu, ba đời không ăn”. Nghe có vẻ hơi lạnh lùng, phũ phàng, nhưng thực tế cuộc sống đã chứng minh điều đó.

Tình cảm gia đình vốn dĩ là một loại tình cảm dựa trên quan hệ huyết thống, cho nên mới gọi là “giọt máu đào hơn ao nước lã”. Nhưng trong cuộc sống thực, một số mối quan hệ gia đình khá nhạt nhẽo, và một số tình cảm bạn bè, tình yêu còn thân thiết hơn cả tình cảm gia đình.

“Một đời thân”

cac-cu-2

Một đời ở đây là thế hệ F1, chính là anh em ruột thịt với nhau. Anh em như thể chân tay, sống với nhau trong một thời gian dài từ thơ ấu đến khi trưởng thành, đặc biệt có chung dòng máu. Khi con nhỏ, chúng ta có cả một thời thơ bó bên nhau dưới mái ấm gia đình và đó cũng là một yếu tố khiến cho chúng ta không thể nào tìm được một quan hệ tương đương ở bất kỳ ai khác. Hầu như, mọi việc ai cũng giúp đỡ, chuyện vui đều chia sẻ với mọi người, lúc khó khăn mọi người cùng nhau gánh vác, quan hệ tự nhiên rất thân thiết.

Khi lớn lên, mỗi người có một mái ấm gia đình riêng cũng không thể thay đổi được quan hệ ruột thịt giữa anh chị em trong một nhà. Triết gia Pháp, ông Beaudoin đã nói: “Một người em ruột là một người bạn được tạo hóa ban cho”. Người anh phải biết che chở, nâng đỡ, giúp đỡ người em. Người em phải biết kính trọng, vâng lời người anh, như thế mới thuận theo tự nhiên, mới thực hiện được “trên kính, dưới nhường, trong ấm, ngoài êm” để tạo ra một gia đình hạnh phúc bền lâu. Trái lại nếu anh em bất hòa, ghen tỵ nhau, tranh nhau của cải đất đai sẽ dẫn đến thảm họa tan vỡ gia đình.

“Hai đời yếu”

cac-cu-3

Hai đời chính là mối quan hệ giữa anh em họ, loại quan hệ gia đình này có chút yếu ớt. Dù sao mỗi người đều có gia đình riêng, bình thường cũng không ở cùng ăn cơm, chỉ có những ngày lễ tết, mọi người mới tụ tập cùng nhau, huống chi là trò chuyện thường xuyên. Nói về chân tình, cứ như vậy quan hệ tự nhiên sẽ ngày càng yếu đi, nhưng dù sao cũng có quan hệ từ đời trước, cho nên quan hệ giữa các thế hệ tuy không thân thiết lắm, nhưng khi gặp khó khăn mọi người sẽ bỏ công ra giúp đỡ.

“Ba đời không ăn”

cac-cu-1

Đối với những người thân cách nhau ba đời thì mối quan hệ thậm chí còn yếu hơn, về cơ bản họ không tiếp xúc nhiều, chỉ thường gặp nhau trong dịp Tết Nguyên đán và thường khá vội vã, không có nhiều gắn bó. Khi một số gia đình ngồi lại với nhau và trò chuyện về thói quen hàng ngày và cuộc sống của họ, hương vị của năm mới dịp Tết Nguyên Đán trở nên đậm đà hơn. Nhưng những anh em họ cách nhau 3, 4 đời lại khá thờ ơ và nhiều người họ hàng đến thăm trở thành một “nghi thức”. Bởi vì những người họ hàng xa này thường không tiếp xúc với nhau nhiều, ngay cả khi họ gặp nhau trong dịp Tết Nguyên đán, mọi người sẽ trao đổi vài câu và ra về, thậm chí còn không mặn mà ở lại ăn bữa cơm.

Mối quan hệ giữa họ cũng là một trải nghiệm trong cuộc sống nên ông cha ta vẫn mong những lúc rảnh rỗi, mọi người có thể liên lạc với người thân, bạn bè nhiều hơn để mối quan hệ này không phai nhạt.

Theo:  xevathethao.vn copy link