Các cụ dặn, “Ngủ không ngang thi, nằm không che đầu, không ngủ hướng Bắc” tại sao vậy?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa đã đúc kết: “Ngủ không ngang thi, nằm không che đầu, không ngủ hướng Bắc”, có ý nghĩa là gì?

Sức khoẻ là vốn quý nhất của con người. Người xưa đã đúc kết: “Ngủ không ngang thi, nằm không che đầu, không ngủ hướng Bắc”, chỉ có như vậy mới có thể có một giấc ngủ chất lượng, nhất định phải nắm vững.

Tẩm bất hoành thi – ngủ không ngang thi

Theo kinh nghiệm thực tế, con người đã đúc rút kinh nghiệm khi ngủ không bao giờ được đặt bàn tay trên ngực của mình như những người đã chết, tư thế ngủ như vậy làm tổn thương thân thể của chúng ta rất nhiều.

Người xưa cho rằng chỉ có người chết mới ngửa mặt mà ngủ. Để phân biệt sự khác biệt giữa mình và người chết, người xưa thường nằm nghiêng và ngủ. Thứ hai, theo kinh nghiệm của người xưa, nằm nghiêng dễ ngủ hơn, trong khi ngủ ngửa rất khó để đi vào giấc ngủ. Nếu bạn đặt tay lên ngực, nó sẽ gây áp lực lên tim của chúng ta, trái tim bị đè nén, hơi thở sẽ không trơn tru.

Tẩm bất hoành thi – ngủ không ngang thi

Tẩm bất hoành thi – ngủ không ngang thi

Ngày nay, theo nghiên cứu khoa học, đặt tay lên ngực ngủ sẽ có nhiều tác động tiêu cực lên cơ thể con người. Cụ thể:

+ Gây căng cơ vai và cổ: Khi đặt tay lên ngực, cơ bắp vai và cổ phải chịu áp lực kéo dài trong suốt thời gian ngủ. Điều này có thể dẫn đến căng cơ và đau nhức sau khi thức dậy. Nếu bạn tiếp tục thực hiện thói quen này trong thời gian dài, có thể gây ra các vấn đề cơ xương, như viêm khớp và khó khăn trong việc di chuyển.

+ Ảnh hưởng đến lưu thông máu: Khi đặt tay lên ngực, áp lực từ tay có thể gây cản trở cho lưu thông máu trong cơ thể. Điều này có thể làm giảm sự tuần hoàn và gây ra các vấn đề như tê tay, chuột rút và đau nhức.

+ Gây căng thẳng cho cột sống: Đặt tay lên ngực có thể tạo ra một góc không tự nhiên cho cột sống cổ. Khi giữ vị trí này trong thời gian dài, có thể gây căng thẳng và áp lực không cần thiết lên các đốt sống, gây ra cảm giác đau và khó chịu.

+ Ảnh hưởng đến hô hấp: Khi đặt tay lên ngực, có thể tạo ra áp lực lên ngực và phần trước của cơ thể, làm giảm không gian trong phổi. Điều này có thể gây khó khăn trong việc hô hấp và gây ra các vấn đề như ngạt thở và khó ngủ.

+ Mất cân bằng nhiệt độ: Đặt tay lên ngực có thể làm tăng nhiệt độ khu vực đó, gây mất cân bằng nhiệt độ trong cơ thể. Điều này có thể làm cho bạn cảm thấy khó chịu và gây gián đoạn giấc ngủ. Nhiệt độ cơ thể không được điều chỉnh một cách hiệu quả có thể làm cho bạn thức dậy giữa đêm vì cảm thấy quá nóng hoặc quá lạnh.

+ Gây áp lực lên tim và dạ dày: Khi đặt tay lên ngực, áp lực từ tay có thể tác động lên tim và dạ dày. Điều này có thể ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và làm giảm chất lượng giấc ngủ. Ngoài ra, áp lực này cũng có thể gây căng thẳng cho tim, đặc biệt đối với những người đã có vấn đề tim mạch.

+ Gây áp lực lên ngực và xương sườn: Đặt tay lên ngực có thể tạo ra áp lực lên vùng ngực và xương sườn. Điều này có thể làm giảm khả năng phổi mở rộng và tạo ra một cảm giác khó chịu và hạn chế sự thoải mái khi ngủ.

+ Tác động lên hệ thần kinh: Thói quen đặt tay lên ngực có thể gây áp lực và tác động lên hệ thần kinh, đặc biệt là hệ thần kinh giao cảm. Điều này có thể làm tăng mức độ căng thẳng và lo lắng, làm giảm chất lượng giấc ngủ và ảnh hưởng đến tâm trạng hàng ngày.

Với những lý do trên, đặt tay lên ngực khi ngủ không được coi là thói quen tốt cho sức khỏe. Thay vào đó, hãy tìm hiểu các vị trí ngủ khác như nằm thẳng, ngả lưng hay nằm nghiêng để đảm bảo sự thoải mái và hỗ trợ tối đa cho cơ thể trong quá trình nghỉ ngơi. Đồng thời, duy trì một môi trường ngủ thoáng đãng, yên tĩnh và đảm bảo cung cấp đủ ánh sáng và nhiệt độ phù hợp để có một giấc ngủ chất lượng và tốt cho sức khỏe tổng thể.

Ngọa bất phú thủ – nằm không che đầu

ngu-khong-cuong-thi-1

Từ “thủ” trong câu này có nghĩa là đầu. Khi còn nhỏ, mỗi khi mùa đông đến, thời tiết lạnh giá, khi ngủ, tôi thường dùng chăn để che kín đầu. Trên thực tế, đây là thói quen xấu, chăn bông có độ thoáng khí kém, che đầu sẽ làm không khí không lưu thông được, không thể hít thở không khí trong lành. Thời gian dài, dễ dẫn đến thiếu oxy, không có lợi cho giấc ngủ. Mặc dù loại thiếu oxy này không mạnh như phản ứng thiếu oxy khi lên cao, nhưng tích lũy cuối cùng sẽ tạo thành tác hại lớn hơn, chẳng hạn như mất ngủ, chán ăn, trạng thái tinh thần kém và các trạng thái bất lợi khác.

Miên bất Bắc hướng- Không ngủ hướng Bắc

Có nghĩa là khi ngủ không đặt đầu về hướng Bắc, bàn chân về hướng Nam. Người xưa nghĩ rằng có “Bắc hàn”, gió Bắc gào thét, không khí lạnh từ phía Bắc đến. Hướng đầu về phía Bắc ngủ, sẽ dễ dàng bị không khí lạnh xâm nhập, không có lợi cho sức khỏe, do đó, có cách nói này.

Ngày nay khoa học đã tìm ra hướng nằm ngủ sẽ ảnh hưởng đến các vấn đề về máu huyết lưu thông. Trong máu chứa nhiều chất sắt, là yếu tố quan trọng tác động đến sức khỏe cũng như tinh thần của chúng ta. Như các bạn đều biết, chất sắt có ảnh hưởng bởi từ trường của Trái Đất, vì thế lượng máu bơm vào tim sẽ bị ảnh hưởng tùy vào chiều hướng nằm khi ngủ của bạn. Nhịp tim đập được cảm nhận rõ nhất khi ta nằm xuống, nếu như nằm về hướng không đúng, lượng máu có thể được bơm quá nhiều vào não và dẫn đến tổn thương, ở mức độ nhẹ thì gây choáng váng lúc thức dậy, nặng hơn có thể gây đột quỵ và tử vong.

Đã có giải thích về phương diện khoa học lý do tại sao nên chọn hướng ngủ tốt cho sức khỏe. Trái đất có một cực từ trường kéo dài từ Bắc đến Nam. Cực âm là ở phía Nam, trong khi cực dương ở phía Bắc. Các nhà khoa học tin rằng con người có từ trường như nam châm từ lúc bẩm sinh, với cực âm ở chân và cực dương ở đầu. Điều này có nghĩa là nếu bạn đặt đầu của bạn khi nằm ngủ ở phía Bắc, làm cho hai cực dương sẽ nằm cùng một chỗ và tất nhiên chúng sẽ đẩy nhau.

Và kết quả của tình trạng này sẽ khiến bạn rối loạn giấc ngủ hoặc mất ngủ. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nếu bạn ngủ ở vị trí Đông - Tây, bạn sẽ có một chu kỳ giấc ngủ REM (Rapid Eye Movement) ngắn hơn so với những người ngủ ở vị trí phía Bắc - Nam. Những thay đổi cần thiết về hướng ngủ của bạn để giúp cải thiện giấc ngủ REM sẽ có tác động trực tiếp đến sức khỏe của bạn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link