Các cụ dặn "nhà có 2 cửa thì người và của đều lao đao": Xem ngay nhà bạn có không?

12:02, Thứ sáu 13/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Một trong những kinh nghiệm mà đến nay nhiều người vẫn rất xem trọng, cân nhắc khi làm nhà đó là: “Nhà có hai cửa thì người và tiền khó sinh tồn”.

Qua thực tiễn cuộc sống, người xưa đã đúc rút rất nhiều kinh nghiệm truyền lại cho hậu thế. Một trong những kinh nghiệm mà đến nay nhiều người vẫn rất xem trọng, cân nhắc khi làm nhà đó là: “Nhà có hai cửa thì người và tiền khó sinh tồn”.

Nguồn gốc của câu nói: “Nhà có hai cửa thì người và tiền khó sinh tồn”

“Nhà có hai cửa thì người và tiền khó sinh tồn” bắt nguồn từ một câu chuyện dân gian. Tương truyền vào thời Xuân Thu, ở nước Tấn có một người thương nhân xuất thân vô cùng nghèo khó, sống cùng vợ và kiếm sống bằng nghề đan ô. Hai vợ chồng này có kỹ thuật đan ô rất chắc chắn và bền bỉ, nên tiếng lành đồn xa và có rất nhiều người tìm đã đến để mua ô.

“Nhà có hai cửa thì người và tiền khó sinh tồn” bắt nguồn từ một câu chuyện dân gian.

“Nhà có hai cửa thì người và tiền khó sinh tồn” bắt nguồn từ một câu chuyện dân gian.

Ban đầu, họ chỉ có thể phục vụ ở khu dân cư đó, nhưng về sau, do nhu cầu nhiều nơi tăng cao, họ phải dùng dây buộc ô lại để vác đi bán. Khi việc buôn bán của họ trở nên phát đạt, họ quyết định xuống tiền mua một chiếc xe để chở ô đi bán. Tuy nhiên, khi trở về nhà, họ nhận thấy cửa nhà họ hiện đang quá hẹp, xe không thể vào được. Người chồng vì thế đề nghị mở thêm một cánh cửa bên cạnh để có thể dễ dàng đưa xe vào nhà.

Thế nhưng, kể từ thời điểm họ mở cửa thứ hai, công việc kinh doanh của họ đã dần một sa sút, đến mức cuối cùng phải ly tán. Người vợ cũng phải bỏ nhà ra đi, và gia đình rơi vào cảnh nghèo khó, túng quẫn. Từ đó, người dân đã rút ra kinh nghiệm rằng không nên mở thêm cửa bên cạnh của cửa chính của ngôi nhà. Tuy điều này không thể dùng khoa học để chứng minh, nhưng theo kinh nghiệm thực tế của người xưa, điều này là đúng.

Cách nhìn “Nhà có hai cửa thì người và tiền khó sinh tồn” dưới góc độ phong thuỷ

Theo lý thuyết phong thủy, cánh cửa chính là nơi tài lộc và vận khí đi vào và đi ra khỏi nhà. Khi mở thêm cửa cũng đồng nghĩa với việc tài lộc và vận khí sẽ rất dễ dàng thoát ra ngoài, gây hao hụt, cuộc sống sẽ cực kỳ khó khăn.

Từ “nhà” trong câu cũng có thể hiểu là một gia đình hoặc một gia tộc. Người xưa rất coi trọng sự hòa thuận, yêu thương, đùm bọc lẫn nhau trong gia đình. Nếu một gia đình có hai nguyên tắc xử sự khác nhau chắc chắn dễ dẫn đến xung đột và mất đoàn kết. Sự không thống nhất trong gia đình sẽ khiến cho mọi việc có thể chỉ đơn giản nhưng trở nên rối rắm, từ đó ảnh hưởng đến sự phát triển của một gia đình.

Cách nhìn nhận dưới quan điểm về an ninh trong câu tục ngữ

Ngoài ra, câu tục ngữ cũng nhắc nhở một vấn đề rất quan trọng đó là vấn đề an ninh. Trong xã hội hiện đại, cùng với sự phát triển của công nghệ giám sát, tỷ lệ tội phạm nhờ đó đã giảm. Nhưng trong quá khứ, khi dân số ít và cũng không có biện pháp bảo vệ hiện đại, việc mở nhiều cửa sẽ có thể khiến gia đình dễ bị đột nhập và trộm cắp.

hưng trong quá khứ, khi dân số ít và cũng không có biện pháp bảo vệ hiện đại, việc mở nhiều cửa sẽ có thể khiến gia đình dễ bị đột nhập và trộm cắp.

hưng trong quá khứ, khi dân số ít và cũng không có biện pháp bảo vệ hiện đại, việc mở nhiều cửa sẽ có thể khiến gia đình dễ bị đột nhập và trộm cắp.

Ngoài ra, trong thời cổ đại, tường nhà thường được người dân xây dựng bằng đất, không có sự kiên cố được như ngày nay. Việc mở thêm cửa có thể sẽ làm giảm độ vững chắc của tường, dễ dẫn đến hiện tượng sụp đổ, gây thiệt hại về người và tài sản.

Tóm lại, “Nhà có hai cửa thì người và tiền khó sinh tồn” chính là một lời nhắc nhở về việc giữ gìn sự đoàn kết cũng như hòa thuận trong gia đình. Đồng thời, qua câu nói này, người xưa cũng muốn cảnh báo về các nguy cơ tiềm ẩn khi con người mở thêm cửa trong ngôi nhà. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là kinh nghiệm tham khảo. Trong cuộc sống này, con người luôn phải đối mặt với rất nhiều lựa chọn, chỉ khi lựa chọn đúng đắn thì chúng ta mới đặt một chân vào thành công.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm