Các cụ dặn nhớ làm theo: “Có 4 điều đừng đụng đến, nếu đụng thì gặp nhiều tai họa”, 4 điều này là gì?

( PHUNUTODAY ) - Theo kinh nghiệm của người xưa, “Có 4 điều đừng đụng đến, nếu đụng thì gặp nhiều tai họa”. Vậy, những điều trong cuộc sống không được thực hiện theo ông cha ta là gì?

Theo quan niệm của người Việt, nếu làm điều gì phạm vào điều cấm kỵ sẽ gặp xui xẻo, tai ương sẽ ập đến, gia đình khánh kiệt đứng trên bờ vực phá sản. Theo kinh nghiệm của người xưa, “Có 4 điều đừng đụng đến, nếu đụng thì gặp nhiều tai họa”. Vậy, những điều trong cuộc sống không được thực hiện theo ông cha ta là gì?

1. Thắt lưng của góa phụ

Giữa những người khác giới, tiếp xúc cơ thể là một vấn đề rất tế nhị và phải tuân theo các phép xã giao. Một cái bắt tay đàng hoàng, một cái ôm đàng hoàng là được. Nhưng đụng, mò, ôm bừa bãi là hành động côn đồ sàm sỡ đặc biệt với vòng eo của phụ nữ là vùng rất nhạy cảm. Nếu một người đàn ông tùy tiện chạm vào eo của một người phụ nữ, đó chắc chắn là một hành vi rất thiếu tôn trọng, mọi người sẽ cho rằng bạn không đàng hoàng, thậm chí là đồ đê tiện.

dung-1-ngoisaovn-w1280-h790

Một góa phụ đề cập đến một người phụ nữ đã mất người đàn ông (chồng) của mình. Vào thời cổ đại, các góa phụ phải để tang và cúng giỗ cho những người đàn ông đã khuất và thường không thể tái hôn. Đừng nói đến việc chạm vào thắt lưng của góa phụ, thậm chí chạm vào tay và chân sẽ khiến góa phụ cảm thấy mình không giữ được nề nếp của một người phụ nữ, nghiêm trọng có thể khiến góa phụ phải bỏ nhà ra đi.

Tất nhiên, ngày nay không lễ phong kiến lạc hậu đã dần bị xoá bỏ. Nhưng hành động sờ thắt lưng góa phụ cũng là một hành vi rất xấu, bản thân góa phụ cũng là quả phụ, đã bị tổn thương rất nhiều, đừng khoét sâu, chồng chất nỗi đau lên họ.

2. Đầu đàn ông không thể chạm vào

Người đứng đầu nói chung là hiện thân của nhân phẩm của một người. Giống như, để bày tỏ sự phục tùng trước một người, bạn phải nói "cúi đầu". Để thể hiện sự đầu hàng hoàn toàn trước một người, hãy "khấu phục". Hình ảnh người đàn ông trong xã hội tỏa nắng và mạnh mẽ. Với tư cách là một đại diện mạnh mẽ và quyền lực, đàn ông thường rất coi trọng phẩm giá của họ, thường được gọi là "mặt tốt".

tu-khong-so-ngoai-dau-nam-gioi-eo-phu-nu-hai-thu-con-lai-la-gi-2-210505

Thường chỉ có hai tình huống khi chạm vào đầu một người đàn ông. Một là xoa đầu trẻ để bày tỏ sự gần gũi, an ủi. Thứ hai là những người lớn tuổi ở thế hệ rất cao chạm vào đầu của thế hệ trẻ để bày tỏ sự tán thành và nhẹ nhõm. Nếu là chạm vào đầu của một người đàn ông trưởng thành, rất có thể đối phương sẽ cảm thấy bị sỉ nhục, từ đó dẫn đến mâu thuẫn, thậm chí đánh nhau hoặc gây những hiểu lầm không đáng có.

3. Rìu của thợ mộc không thể chạm vào

Một người thợ mộc thường tham gia sản xuất và làm đồ nội thất, chiếc rìu là công cụ chính của anh ta. Tại sao rìu của thợ mộc không thể chạm vào nó? Một là vì rìu nói chung rất sắc bén, người không chuyên rất dễ sơ ý bị thương, hai là gây ra tai nạn đẫm máu thì không tốt. Thứ hai là bởi vì cái rìu là bảo bối quản gia của thợ mộc nên tuyệt đối không có phận sự không nên chạm vào kẻo có ngày vướng rắc rối không đáng có.

4. Người độc thân không được động vào đồ vật người khác

saostar-djv8j6a560rfm7ei

Độc thân, thường được gọi là ế. Thời cổ đại, đàn ông trưởng thành chưa lấy vợ, rất nhiều đều nhàn rỗi vô công rỗi nghề, tài sản không nhiều, nếu bạn vô tình đụng vào đồ của họ, rất có thể họ sẽ nhân cơ hội gây sự, nhân cơ hội này gây phiền phức cho bạn, đánh bạn, và thậm chí tống tiền bạn. Chính vì thế, chúng ta nên học cách tôn trọng quyền cá nhân, đồ của người khác tuyệt đối không nên đụng chạm tuỳ tiện nếu không được sự cho phép.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link