Các cụ dạy: ''Trai tốt không lấy gái dâm bụt, gái tốt không lấy trai mã hầu'', dâm bụt và mã hầu là gì?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa có câu: “Trai tốt không lấy gái dâm bụt, gái tốt không gả trai mã hầu”. Tuy vậy, không phải ai cũng hiểu rõ ý nghĩa sâu xa của câu nói này.

Vì sao trai tốt không lấy gái dâm bụt?

Quy tắc "trai tốt không lấy gái dâm bụt" đã từ lâu được áp dụng trong quan niệm xã hội. Hoa dâm bụt đỏ, với vẻ đẹp tuyệt mỹ, thường được so sánh với vẻ đẹp của người phụ nữ. Tuy nhiên, trong quá khứ, sắc đẹp thường được coi là nguồn gốc của tội lỗi. Nhiều vị vua và hoàng đế đã trót mắc bẫy của sự hấp dẫn bề ngoài và lạc lối vì nó.

Quan niệm cổ xưa cho rằng "chồng tốt lấy vợ hiền đức". Sắc đẹp có thể che giấu tâm hồn hẹp hòi và gây họa cho gia đình. Đó là lý do tại sao hoa dâm bụt, mặc dù xinh đẹp, lại không mang hương thơm. Cũng giống như phụ nữ xinh đẹp nhưng thiếu phẩm hạnh và đạo đức. Trong dân gian, có một câu tục ngữ nói rằng hoa dâm bụt chỉ nở mà không kết trái, tương đương với việc người phụ nữ không thể sinh con.

r

Tại sao gái tốt không lấy trai mã hầu?

Trong hôn nhân, không chỉ quan trọng việc đối tượng phù hợp mà còn quan tâm đến ngoại hình của cả hai bên. Thuật ngữ "trai mã hầu" ám chỉ đàn ông có diện mạo xấu xí và tính cách không đáng trông đợi.

Người xưa có câu "Tướng do tâm sinh", tức là người có ngoại hình xấu và nhăn nhó thì tâm tình của họ cũng không tốt. Đương nhiên, không có gia đình nào muốn gả con gái cho người đàn ông có tính cách xấu.

Những người được coi là "trai mã hầu" thường có ngoại hình cục bộ và thường không đáp ứng đúng trách nhiệm của một người đàn ông.

Ngoại hình và diện mạo của con người do cha mẹ truyền lại, có những người có ngoại hình xinh đẹp nhưng tâm hồn lại héo úa. Có người có diện mạo bình thường nhưng tâm tình lại vô cùng đẹp đẽ! Do đó, ngoại hình không thể nói lên bản chất thực sự của một người.

cac-cu-dan-trai-tot-khong-lay-vo

Hôn nhân trong văn hóa truyền thống

Tình yêu và hôn nhân của nam nữ là kết quả của duyên phận từ quá khứ và hiện tại, và nó liên quan mật thiết đến vận mệnh của dân tộc, gia đình, anh em và con cái, có ý nghĩa to lớn và ảnh hưởng sâu sắc đến đạo đức.

Hôn nhân là điều kiện cần để đảm bảo sự sinh sôi và phát triển của nhân loại, đồng thời cũng là cam kết của con người đối với Thần linh, trời đất, cha mẹ và người bạn đời của mình. Cả phương Tây và phương Đông đều có những phong tục và nghi lễ cưới xin nhằm tôn vinh ý nghĩa thiêng liêng này.

hon-nhan-giadinhonline2-1138

Dù cuộc hôn nhân kéo dài hay ngắn ngủi, đòi hỏi hai vợ chồng phải trung thành, kiên định và không phản bội lẫn nhau, dù trong nghèo khó, bệnh tật, tai ương hay cuộc sống và cái chết. Vợ chồng phải tuân thủ lời hứa với Thần, tôn trọng nhau, đền đáp lẫn nhau, yêu thương và hỗ trợ nhau, đồng hành cùng nhau đến hết đời để thực hiện những lời hứa đã đưa ra.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link