Các cụ dặn rồi: 'Một con chó không thể nuôi quá 10 năm', nếu quá 10 năm thì sao?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa nói rằng, nuôi chó không nên nuôi quá 10 năm, vì sao thế?

Đầu tiên chúng ta hãy tìm hiểu về tuổi thọ của loài chó, trong trường hợp bình thường, tuổi thọ của loài chó là từ 12 đến 15 năm, nếu không mắc bệnh gì nghiêm trọng thì tuổi thọ trung bình khoảng 15 năm, cũng có một số loài chó đặc biệt có thể sống tới 20 năm.

Nhưng dù vậy, so với tuổi thọ của con người, tuổi thọ của loài chó vẫn còn ngắn, thời gian ở bên chủ nhân của nó cũng có hạn, vì vậy chúng ta nên đặc biệt trân trọng khoảng thời gian chú chó ở bên chúng ta mỗi ngày.

12

Tuổi của một con chó có thể được chia thành bốn giai đoạn, giai đoạn đầu tiên là giai đoạn chó con, khoảng 0 đến 6 tháng, tương đương với khoảng 9 tuổi đối với con người. Ở giai đoạn này, chó con hoạt bát và đáng yêu.

Giai đoạn thứ hai là từ 7 tháng đến 2 năm, thuộc về tuổi vị thành niên, tương đương với con người ở độ tuổi thiếu niên hoặc đôi mươi, tuổi trẻ sung sức, cơ thể phát triển nhanh chóng, tương đối nổi loạn khó kiểm soát.

Giai đoạn thứ ba từ 2 đến 7 tuổi, thể chất của chó tương đương với người từ 30 đến 50 tuổi, có thể kèm theo các bệnh lý khác nhau.

Chó ở giai đoạn này sẽ mất đi sức sống, thể chất dần suy giảm, kéo theo đó là các kỹ năng khác nhau cũng dần yếu đi, lượng thức ăn ăn vào cũng không còn tốt như trước. Do ít vận động, cơ thể sẽ dần tăng cân, kéo theo các loại bệnh tuổi già, bao gồm viêm khớp, ung thư, suy giảm nhận thức…

13

Tuổi tác lớn dần, thị lực cũng bắt đầu mờ đi, khi chủ nhân gọi đến chỉ có thể phân biệt bằng phương hướng, thính giác cũng giảm sút, di chuyển chậm chạp, rất lâu mới phản ứng được. Ngoài ra, não của chó cũng sẽ bị lão hóa, dễ trở nên lo lắng, hay quên, thậm chí không thể nhận ra chủ trong trường hợp nặng.

Nhưng những điều này không phải là lý do tại sao một con chó không nên nuôi quá mười năm, cũng không phải là lý do để bỏ rơi con chó. Dù sao thì nó đã dành phần lớn cuộc đời cho chủ nhân của mình. Nguyên nhân chủ yếu vẫn liên quan đến tình cảm.

Đối với mỗi gia đình, sự hiện diện của một chú chó rất quan trọng, ngoài việc giữ nhà, nó còn có thể coi là người bạn đồng hành. Khi một con chó đã được nuôi dưỡng hơn mười năm, đối với chủ nhân, loại tình cảm này không khác gì tình cảm của người thân trong gia đình. Nhìn con chó bước vào tuổi già và sống trong đau đớn như vậy chắc trong lòng không thể chịu nổi.

11

Mười mấy năm nuôi nấng ngày đêm bên nó, tình cảm này đã khó buông bỏ rồi, sao có thể cam tâm đuổi nó đi. Cho dù chúng bị bệnh, chúng ta cũng sẽ tìm mọi cách tích cực chữa trị cho nó, để kéo dài tuổi thọ. Vì vậy, hầu hết mọi người khuyên rằng khi đến một độ tuổi nhất định, khoảng 8 - 9 năm thì chủ nhân nên đưa chú chó của mình đến các trại nuôi tập trung, để cả hai không phải chứng kiến những khoảnh khắc tồi tệ này.

14

Ngoài ra, bạn có để ý rằng khi một con chó sắp chết, nó sẽ rời bỏ chủ nhân của mình và tìm một nơi để chết một cách lặng lẽ. Nhiều người cho rằng đây là vì không muốn chủ nhân nhìn thấy quá trình chết của mình. Ngoài ra khi chết chúng sẽ thối rữa và sinh ra vi khuẩn, đồng thời cũng sẽ thu hút kẻ thù tự nhiên. Vì sự an toàn của chủ nhân, các chú chó thường sẽ bỏ nhà ra đi trong những giờ phút cuối cùng của cuộc đời.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link