Các cụ dặn: "Trồng 3 cây ăn quả trước nhà, gia đình vạn sự hưng": 3 cây ăn quả này là gì?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa thường dặn: "Trồng 3 cây ăn quả trước nhà, gia đình vạn sự hưng". Vậy 3 cây ăn quả người xưa nói trong câu nói này là gì?

Nhiều gia đình có khoảng sân nhỏ trước nhà rất thích hợp trồng vài cây ăn quả vừa có ý nghĩa phong thủy tốt và có thể có quả sạch để ăn. Người xưa thường dặn: "Trồng 3 cây ăn quả trước nhà, gia đình vạn sự hưng". Vậy 3 cây ăn quả người xưa nói trong câu nói này là gì?

1. Cây lựu

Xưa và nay, ở nông thôn hay ở phố, nhiều gia đình có khoảng sân nhỏ cũng ưa thích trồng lựu. Khi cây lựu nở hoa mang ý nghĩa rất lễ hội, tạo cho người ta cảm giác sung túc, sum vầy. Khi những quả lựu chín, chúng như những chiếc đèn lồng đỏ rực trên khắp các cành cây làm tăng thêm không khí lễ hội, vui tươi.

cac-cu-dan-trong-3 -cay-truoc-nha-gia-dinh-van-su-hung-do-la-3-cay-gi-1

Cây ăn quả này ý nghĩa phong thuỷ tốt đẹp là đông con, nhiều cháu, gia đình sum vầy, sung túc. Trong các đám cưới xưa sẽ xuất hiện những hình ảnh quả lựu trên tranh ảnh và các vật dụng trang trí phòng tân hôn. Điều này có ý mong muốn cặp vợ chồng trẻ hạnh phúc hài hòa, đông con nhiều cháu, bách niên giai lão.

Quả lựu có vị chua ngọt, chứa nhiều vitamin và nguyên tố vi lượng, ăn ngon và bổ dưỡng. Có thể nói, cây ăn quả này không chỉ có giá trị làm cảnh cao mà còn mang ý nghĩa tốt lành, ăn nên làm ra, đông con nhiều cháu, gia đình sum vầy, thịnh vượng.

Muốn trồng lựu phát triển tốt, cho nhiều quả phải lưu ý các yếu tố:

+ Ánh nắng mặt trời: Cây lựu thích môi trường nhiều nắng. Nó là một loại cây dương tính mạnh mẽ. Khi trồng lựu, chúng ta có thể để ở nơi có nắng trước cửa, như vậy cây sẽ ra nhiều hoa, hoa sáng màu và lựu cũng có hương vị ngon hơn.

+ Tưới nước: Khi trồng lựu nên tưới nước kỹ sau khi đất khô. Khi lựu sắp chín, không để đất quá ẩm để tránh lựu bị nứt.

+ Bón phân: Khi trồng lựu nên bổ sung lượng phân chuồng hoai mục thích hợp, bón lân, kali trước khi cây ra hoa, bón thêm phân đạm, lân, kali khi lựu phát triển sau để lựu phát triển to và ngon.

Cũng có thể chôn dưới gốc lựu phân hoai mục hoặc vùi phân bánh đã hoai mục.

2. Cây hồng ăn quả

cac-cu-dan-trong-3 -cay-truoc-nha-gia-dinh-van-su-hung-do-la-3-cay-gi-3

Hồng cũng là một loại cây cho quả ngon và ý nghĩa phong thuỷ tuyệt vời. Những quả hồng khi chín trông như những chiếc đèn lồng đỏ rực, trĩu cành, lá to đen bóng tạo cho người ăn một cảm giác rất lễ hội, sung túc. Ngoài ra còn có quả hồng mang ý nghĩa tốt lành "cầu may mắn, phát tài phát lộc. Cây ăn quả này mang ý nghĩa mùa màng bội thu, mang lại niềm vui sướng, hạnh phúc cho các thành viên trong gia đình.

Màu cam đỏ rực rỡ của quả hồng cũng tượng trưng cho điềm lành, may mắn. Người ta cho rằng cây hồng càng sai quả thì gia chủ càng nhiều tài lộc, may mắn.

Có rất nhiều giống hồng. Có những quả hồng mọng nước, ngọt mềm, cũng có những quả hồng giòn, giàu vitamin, là loại quả được ưu ái trong mùa thu.

Một số yếu tố cần lưu ý khi trồng hồng:

+ Ánh nắng: Hồng cũng là loại cây ăn quả ưa nắng nên thường để trước cửa hoặc nơi có nắng ở nhà.

+ Tưới nước: Khi cây hồng phát triển lâu năm, sau khi đất khô nên tưới nước một lần để tránh tích nước trong đất. Khi trời mưa, bạn cần loại bỏ nước tích tụ kịp thời.

+ Bón phân: Khi trồng hồng nên chôn phân chuồng hoai mục để cây ăn quả này phát triển tốt hơn. Ở thời kỳ sinh trưởng sau, bạn có thể sử dụng phân hữu cơ hoai mục để cây hồng phát triển ngọt hơn.

3. Cây nho

cac-cu-dan-trong-3 -cay-truoc-nha-gia-dinh-van-su-hung-do-la-3-cay-gi-4

Trong phong thuỷ, chùm nho được dùng với mong muốn mang lại sự sinh trưởng, sinh sôi, nhiều tài lộc. Người ta còn coi chùm nho là biểu tượng của sự sung túc, đầy đủ, gia đình sum họp, đoàn tụ. Do đó, nhiều gia đình thích trồng cây ăn quả này ở sân nhà để cầu mong cho gia đình được sung túc, tài lộc dồi dào, và có quả sạch, không hoá chất để ăn.

Quả nho cũng chứa rất nhiều vitamin và nguyên tố vi lượng. Chúng cũng là loại trái cây chứa nhiều vitamin C có thể dưỡng nhan sắc, tăng sức đề kháng. Trồng một giàn nho ở sân, nhìn từng chùm nho kết trái, chín mọng và hái ăn là thú vui của nhiều người.

Một số yếu tố cần lưu ý khi trồng nho:

+ Thời gian trồng: Thời gian trồng nho có thể vào đầu mùa xuân hoặc mùa thu. Khi trồng nho nên trồng ở nơi có nắng trước cửa, điều này có lợi cho sự phát triển và chất lượng của nho.

+ Tưới nước và bón phân: Khi nho đang lớn thì đợi đất khô rồi tưới kỹ một lần. Bón một lượng phân đạm, lân và kali trước khi ra hoa có thể làm cho nho phát triển mạnh và nở hoa, nhiều trái và nhiều trái hơn.

+ Nhiệt độ: Khi mùa đông đến, đào hố chôn nho để tránh bị chết cóng vào mùa đông. Đến mùa xuân lại đào ra và chăm bón để cây phát triển.

Ba cây lựu, hồng, nho là những cây ăn quả có ngụ ý tốt đẹp về gia đình sum vầy, đông con nhiều cháu, phúc khí, tài lộc được ông bà ta ưa thích trồng trước sân nhà.

Theo:  xevathethao.vn copy link