Cổ nhân dặn, "Sớm không mua thịt lợn, muộn không mua đậu phụ": Có ý nghĩa gì? Mua thịt lợn buổi sáng thì sao?

( PHUNUTODAY ) - Theo tập tục ngày xưa, để có được thực phẩm tươi ngon nhất, bạn nên cố gắng không mua thịt lợn vào buổi sáng và đậu phụ vào buổi tối, dưới đây là lý do tại sao.

“Sớm không mua thịt lợn, muộn không mua đậu phụ” thực ra là để chỉ một kinh nghiệm sinh hoạt xưa kia. Theo tập tục ngày xưa, để có được thực phẩm tươi ngon nhất, bạn nên cố gắng không mua thịt lợn vào buổi sáng và đậu phụ vào buổi tối, dưới đây là lý do tại sao.

Thứ nhất, không mua thịt lợn buổi sớm

Mỗi buổi sáng, trên thị trường có rất nhiều loại thịt lợn, nhưng thị trường thịt lợn cũng có những điều bí ẩn nhất định. Thịt lợn được bán ra phải qua một quá trình giết mổ. Người giết mổ lợn thường thức dậy rất sớm, họ sẽ thức dậy vào khoảng ba giờ sáng để giết lợn, sau đó bắt đầu mổ xẻ phân chia, cuối cùng đưa đến thị trường để phân phối cho tiểu thương bán. Quá trình này thường mất khoảng năm giờ.

sang-khong-mua-thit-lon-muon-khong-mua-dau-phu-co-y-nghia-gi-tai-sao-lai-nhu-vay_1

Thương lái buôn thịt lợn phải nhập thịt lợn và bán thịt lợn, nhưng quá trình mua bán này không thể ngày nào cũng hết hàng. Đôi khi thịt lợn đã được bán hết từ rất sớm, đôi khi sẽ còn sót lại một vài miếng.

Đối với những phần thịt còn lại này không thể vứt bỏ trực tiếp, bản thân cũng ăn không hết, cho nên chúng sẽ được giữ tươi thông qua các loại kỹ thuật bảo quản đông lạnh, hy vọng ngày hôm sau có thể trộn lẫn trong thịt lợn tươi để bán. Nếu bạn mua thịt lợn vào buổi sáng, thịt lợn mua rất có thể là thịt của ngày hôm trước, thịt không tươi.

Thương nhân không thể vừa mở cửa, liền đem thịt tươi bày ra bán ngay, nếu thịt nhập về trong ngày mà bán hết sớm thì thịt lợn trong những ngày đầu tiên còn sót lại sẽ bị hỏng, cho nên thương nhân bán thịt lợn, trước tiên sẽ đem thịt lợn còn sót lại ngày hôm trước bày ra bán. Vì vậy, có câu tục ngữ “không mua thịt lợn sớm” có nghĩa là: Thịt lợn không nên mua quá sớm, nếu không dễ dàng mua phải thịt lợn không tươi.

sang-khong-mua-thit-lon-muon-khong-mua-dau-phu-co-y-nghia-gi-tai-sao-lai-nhu-vay-3

Tuy nhiên, không phải cứ thịt buổi sáng sớm là thịt không ngon. Lợn mới được giết mổ, nếu mua được miếng thịt còn nóng hổi như vậy về chế biến được những món ăn rất thơm ngon, đảm bảo dinh dưỡng. Vì thế, phải là những nhà tiêu dùng thông thái, hãy chọn miếng thịt đảm bảo chất lượng. Thịt tươi thì mặt ngoài có lớp màng khô, bề mặt hơi se lại. Ở mặt cắt của thịt có màu hồng sáng, bì mềm mại, thớ thịt săn, độ đàn hồi tốt (lấy ngón tay ấn vào thịt khi buông ra không để lại vết móng tay). Mỡ có màu sáng, độ chắc, có mùi thơm đặc trưng. Mặt khớp xương láng và trong, dịch hoạt trong. Tuỷ bám chặt vào thành ống tuỷ, đàn hồi.

Thứ hai, không mua đậu phụ vào buổi tối

Kinh nghiệm “không mua đậu phụ muộn” cũng thực sự không khác gì so với thịt lợn. Làm đậu phụ là một nghề rất vất vả, trước đây ở nông thôn có một câu nói cũ là “người lười biếng không làm được đậu phụ”. Thông thường là nửa đêm thức dậy bắt đầu làm đậu phụ, đến 4, 5 giờ sáng mới có thể làm xong, sau đó mới đem đi bán, bán vào thời điểm trước khi ăn sáng là tốt nhất, bởi vì người nông thôn thức dậy nấu cơm đều thường tương đối sớm, điều này cũng nhất định làm đậu phụ phải dậy sớm hơn. Cho nên đậu phụ bình thường đều là sáng sớm đã làm ra, đậu phụ mới làm ra là tươi ngon nhất.

sang-khong-mua-thit-lon-muon-khong-mua-dau-phu-co-y-nghia-gi-tai-sao-lai-nhu-vay_4

Đậu phụ tương đối dễ hỏng, một ngày xuống, đến tối đậu phụ không còn tươi. Nếu nhiệt độ lưu trữ quá cao, môi trường lưu trữ có khiếm khuyết, sau một ngày lưu trữ rất dễ bị oxy hóa và axit, sau khi ăn sẽ làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

Tất nhiên, trong siêu thị và một số nơi bán hàng có môi trường làm lạnh khác, mua đậu phụ vào ban đêm không có vấn đề gì. Để mua được miếng đậu thơm ngon cũng cần bí quyết chọn đậu chứ không kể đến thời gian mua.

Một miếng đậu phụ ngon bao giờ cũng có màu trắng ngà, còn đậu phụ có thạch cao màu thường vàng hơn, càng vàng thì càng nhiều thạch cao. Do đó, khi mua đậu, nên tránh mua đậu phụ có màu vàng hoặc ngả vàng. Người mua cũng nên cầm thử miếng đậu lên để xem xét. Nếu cầm thấy nhẹ tay, sờ rất mềm mại thì hãy mua. Những miếng đậu nặng, cầm chắc, hơi cứng, miếng vuông vức thì không nên mua.

Ngoài ra, người mua cũng có thể phân biệt qua mùi của đậu. Miếng đậu nguyên chất lúc ngửi sẽ có mùi thơm còn miếng đậu có thạch cao ngửi thấy mùi vôi, hoặc không ngửi thấy mùi gì. Khi mua về, miếng đậu thật nếm sẽ thấy được vị béo đặc trưng của đậu nành, giống như khi ăn váng sữa đậu nành còn nóng. Còn đậu phụ có chứa nhiều thạch cao khi ăn sẽ thấy vị hơi chát và ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng.

Theo:  xevathethao.vn copy link