Các cụ dạy: "4 việc tuyệt đối không phạm", phạm một lần, hối hận một đời

( PHUNUTODAY ) - Trong cuộc sống, có những điều chúng ta cần tránh phạm phải thì cuộc sống mới thanh thản, gia đạo mới an yên. Tuy vậy, không phải ai cũng hiểu được điều này.

Dưới đây là 4 sai lầm tuyệt đối không được phạm phải, chỉ phạm phải 1 sai lầm đã đủ để con người ta trả giá rồi.

Khỏe không thương thân, khi đổ bệnh, hối hận cũng chẳng ích gì

Có câu nói: "Có sức khỏe là có tất cả". Sức khỏe chính là tài sản quý giá nhất của con người. Không có sức khỏe thì dẫu chúng ta có giàu có, nhiều tiền của, tài sản đến đâu thì mọi thứ cũng là vô nghĩa.

Thế mới thấy, khi còn trẻ, bạn cần quý sức khỏe của bản thân, đừng vì sống buông thả, sa đà vào rượu chè. Khi không biết kiểm soát bản thân, sức khỏe bị bào mòn thì hối hận cũng không kịp nữa.

1

Bên cạnh bệnh tật ngoài thân, tinh thần cũng là một điều vô cùng quan trọng. Khi trạng thái tinh thần tốt, trong sạch, con người mới sống khỏe. Vì ậy, bạn cần giữ trạng thái tinh thần tốt, đừng giữ tâm tối tăm, nhơ nhuốc.… Đây chính là liều thuốc độc khiến con người ta mất hết phúc khi, dẫn đến bệnh tật ốm đau triền miên.

Ham mê tửu sắc, về sau hối hận

Rượu và sắc dục chính là 2 vui thú cũng là cám dỗ của con người. Khi đã sa đà vào rượu chè, sắc dục, bạn khó kiểm soát được bản thân. Lúc này, đầu óc của bạn dễ bị mụ mị, quên hết đạo nghĩa, việc nào nên và không nên làm. Từ đó, bao nhiêu đau khổ, tật ách, khó khăn tìm đến với bạn.  

2

Sau đó, nếu có phúc phần thoát khỏi được cảnh chấp mê bất ngộ, chúng ta sẽ liền hối hận, nhưng khi đó dù có hối hận cũng đã muộn. Nỗi đau đớn mà bản thân gây ra cho mọi người kề cận xung quanh trong những khi mê muội vì rượu chè, tư dục là có thật. Đồng thời, nó cũng sẽ tồn tại ở trong tim họ, khiến họ nhìn ta bằng một con mắt khác vô cùng tệ hại và xấu xí.

Không chịu học hành, trau dồi kiến thức

Khi còn trẻ, trí tuệ của con người vẫn còn đang tinh thông, minh mẫn, tinh thần sôi sục, nhiệt huyết dâng trào. Đây là thời điểm tốt nhất để bạn học tập, tiếp cận những điều mới mẻ. Tuy vậy, cũng có không ít những người trẻ không vượt qua được cám dỗ, chỉ chìm đắm trong những thú vui hoa mộng. Điều này khiến họ mất hết ý chí phấn đấu, chỉ ham mê hưởng thụ, ăn chơi.

Đến cuối cùng, với cái đầu rỗng tuếch cùng vốn kinh nghiệm chỉ là con số 0 trên con đường sự nghiệp, thành công là điều những người này không bao giờ có được, lúc nào cũng chỉ biết tặc lưỡi ao ước, mà thốt lên 2 từ “giá như…”

3

Chưa kể, bên cạnh những bài học ở trên trường lớp được thầy cô truyền dạy thì những bài học ngoài trường đời cùng với môi trường công sở cũng đầy rẫy những bài học quý báu và miễn phí. Đặc biệt, những người không biết nắm bắt sẽ tột cùng hối hận khi có việc cần đến.

Ví dụ như, nếu như có một vị sếp giỏi, nếu như học theo mà không học suốt ngày tính lo chuyện sân si và tranh đấu thị phi trong công ty, mãi sau này khi làm một việc gì lớn lao hơn một chút, gặp khó khăn mới tự trách bản thân năm xưa đã mải chơi, không biết học hỏi người tài.

Không biết tiết kiệm, miệng ăn núi lở

Người xưa có câu rằng “miệng ăn núi lở”, tức là ám chỉ đến việc dù có giàu sang đến mức nào đi chăng nữa nhưng nếu không biết làm việc mà chỉ biết tiêu pha, hưởng thụ thì bao nhiêu tiền cũng hết sạch. Thực tế cho thấy, có rất nhiều kiểu người như thế này. Sinh ra trong gia đình giàu cso, có sẵn nền tảng, họ chìm đắm trong những thú vui xa xỉ, hưởng thụ. Đến lúc ân hận thì toàn bộ khối tàn sản của họ đã bay đi đâu.

Cuộc đời của con người không bao giờ biết được ngày mai sẽ ra sao, là người giàu hôm nay nhưng lại nghèo ngày mai nào ai có thể đoán trước, nếu mà không biết tích cóp, kiệm chi để duy trì tài lộc thì sau này nghèo khó biết kêu ai?

Khi giàu có được tôn kính ngưỡng mộ, đến khi nghèo khó lại bị đả kích, khinh bỉ, nếu không muốn rơi vào hoàn cảnh như thế, hãy tiết kiệm càng sớm càng tốt. Cuộc đời không có thuốc chữa hối hận, cũng không có máy quay ngược thời gian, đừng để đến khi sai lầm quá mức không thể cứu vãn được…

Theo:  xevathethao.vn copy link