Các cụ dạy: 'Trong tâm có ơn, cuộc đời sẽ có phúc': Ơn ở đây có nghĩa là gì?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa có một câu rất hay rằng: "Trong tâm có ơn, cuộc đời có phúc", bạn có biết ý nghĩa là gì không?

Cuộc sống vốn là mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau, cảm nhận lòng tốt đến từ mọi người. Thậm chí, ngay từ lần đầu tiên chúng ta đến với thế giới này, trước khi chúng ta làm bất cứ điều gì cũng đã được cảm nhận những thành quả về vật chất cũng như tinh thần mà thế hệ đi trước để lại. Chính vì thế, mỗi con người sống trên đời cần phải có lòng biết ơn.

Những người tin vào quan niệm kiếp trước kiếp sau cho rằng: Tất cả những cuộc gặp gỡ trên thế giới đều là cuộc đoàn tụ sau một thời gian dài xa cách. Cuộc đời là những chuyến đi, gặp ai cũng là một sự tình cờ đẹp đẽ. Vì thế, hãy trân trọng từng người và biết ơn những người chúng ta có duyên gặp gỡ.

7

Biết ơn cũng là một loại tri thức trong cuộc sống. Những người trong lòng có ơn, biết đền ơn thì cũng dễ hài lòng và cảm thấy hạnh phúc. Lòng có bao nhiêu sự biết ơn thì sẽ có bấy nhiêu phúc; lòng có bao nhiêu oán thì sẽ có bấy nhiêu khổ.

Khi trong lòng biết ơn, bạn sẽ biết nghĩ đến những điều tốt của mọi người, tích lũy những điều vui vẻ, tích cực, biểu hiện qua ánh mắt, nụ cười, hành động, tâm trạng, mang đến phúc khí cho bản thân.

Còn nếu cứ suốt ngày nghĩ xấu cho người khác, than phiền, càu nhàu, ghen ghét hay đố kỵ chẳng khác nào đang "tụ âm". Khi âm khí chìm xuống sẽ biểu hiển tiêu cực ra khuôn mặt, cảm xúc, khiến phúc khí tiêu tan, xui xẻo ập đến. Chính vì thế, cổ nhân mới có câu “Trong tâm có ơn, cuộc đời sẽ có phúc”. Trong cuộc sống có 10 cái ơn mà bản thân mỗi người nhất định phải ghi nhớ.

Thứ nhất, ơn trời đất

Trời đất hóa sinh cho vạn vật và sinh ra sự sống. Đây chính là đại đức nhân từ vĩ đại của trời đất. Con người đứng giữa trời và đất nên thuận theo đạo trời, đối với vạn vật sinh linh cần phải có tấm lòng từ bi và bảo vệ.

Thứ hai, ơn dưỡng dục của cha mẹ

Trong cuốn Thi Kinh có câu: Ai ai phụ mẫu, sinh ngã cù lao. Ý câu này là, cha mẹ sinh ra chúng ta vô cùng vất vả, ơn dưỡng dục của cha mẹ lớn hơn trời, sâu hơn biển. Cha mẹ còn thì cuộc đời vẫn còn, cha mẹ mất thì cuộc đời chỉ còn là con đường về mà thôi. Sống trên đời, đừng trở thành một người con bất hiếu.

Thứ ba, ân tình anh em

Một giọt máu đào hơn ao nước lã, anh em như khúc ruột trên khúc ruột dưới đều cùng một cha mẹ sinh ra, lớn lên trong cùng một gia đình. Tình thân chính là mảnh đất màu mỡ để mỗi người có thể trưởng thành. Anh chị em ruột, cùng một cội, một nguồn nên biết yêu thương, quan tâm và chia sẻ.

Thứ tư, ơn vợ chồng

Vợ chồng là đôi chim cùng số mệnh, khó khăn hoạn nạn cùng nhau tương trợ. Một khi đã kết tóc làm phu thê, về chung một nhà thì phải yêu thương, tin tưởng nhau. Cả hai đồng sức đồng lòng, chung sinh mệnh, chung trách nhiệm và cùng nhau đối diện với khó khăn, nuôi dạy con cái và nắm tay nhau đến hết cuộc đời.

1

Thứ năm, ơn người tri kỷ, tâm giao

Trong biển người rộng lớn chỉ cần có một người bạn tâm giao thì dù xa xôi cách trở đến mấy cũng cảm thấy gần. Vậy, tâm giao ở đây có nghĩa là gì. Đó là sự thấu hiểu một ái đó, cảm thấy tâm linh tương thông và có thể trân trọng nhau từ tận sâu trong tâm. Cuộc đời không có nổi một người bạn tâm giao sẽ vô cùng cô đơn và thiệt thòi.

Thứ sáu, ơn dạy dỗ của thầy cô

Bên cạnh cha mẹ, thầy cô chính là người dạy dỗ chúng ta nên người. Chính vì thế, vai trò của thầy cô trong đời sống văn hóa là vô cùng to lớn. Cổ nhân thường dùng những cụm từ ý nghĩa như “truyền lửa” hoặc “ngọn đèn soi sáng” để hình dung về nghề giáo. Đồng thời, đây cũng là đại nghiệp kế thừa quá khứ và hướng tới tương lai.

Tục ngữ có câu “Một ngày làm thầy, cả đời là cha”; nếu như cha mẹ là người ban cho ta hình hài, cho ta sự sống, nuôi chúng ta trưởng thành vậy thì người thầy, người cô chính là người cho chúng ta kiến thức và hiểu biết về cuộc đời.

Thứ bảy, ơn quý nhân giúp đỡ

Quý nhân là những người đánh giá cao bạn, có thể nhìn ra giá trị thật trong con người của bạn và là người tìm ra cơ hội để cho bạn thể hiện. Trên đời này thiên lý mã thì luôn có, nhưng Bá Nhạc thì lại rất ít. Nếu trên đời mà không có Bá Nhạc thì thiên lý mã cũng sẽ trầm mặc cả đời rồi ra đi trong lặng lẽ. Vì thế mà đối với ân của quý nhân, làm sao chúng ta có thể không thấy biết ơn được chứ.

Thứ tám, ơn chỉ dẫn của những nhà thông thái

Đời người khó tránh được những lúc bốc đồng, nông nổi, sai lầm. Những lúc chúng ta lạc đường mà có thể gặp được người soi đường chỉ lối, giúp chúng ta đi được đúng đường, đúng hướng, đó là người cần phải biết ơn. Vì thế, đừng ngại ngần giao tiếp nhiều hơn với các bậc cao nhân và các nhà thông thái, lắng nghe những lời khuyên từ họ để có thể ngộ ra nhiều điều ý nghĩa trong cuộc sống.

Thứ chín, ơn cứu nguy, cứu mạng

Trong cuộc sống luôn ẩn chứa những tình huống khó lường. Con người có khi gặp may, cũng có khi gặp xui xẻo. Nếu như trong lúc hoạn nạn vẫn có người sẵn sàng đưa tay ra giúp đỡ, đây đích thị là ân nghĩa cả đời khó quên. Có ân cần phải báo đáp, đừng lãng quên.

Thứ mười, ơn “thêm hoa vào gấm”

Nếu như trong cái lạnh giá của tuyết mà có người đem than tới, đó là đại ân đại đức. Có thể nói, “thêu thêm hoa trên gấm” cũng là lòng tốt giúp đỡ mọi người. Một người hảo hán cần 3 người giúp đỡ, hoa đỏ thì cần phải có lá xanh. Lúc chỉ đơn độc một mình hay vào thời khắc huy hoàng nhất, những người không phải đến để đem phiền phức mà muốn giúp đỡ bạn, cần phải có lòng biết ơn.

Theo:  xevathethao.vn copy link