Các cụ dạy: "Tứ không sờ": Ngoài đầu nam giới, eo phụ nữ, còn 2 thứ người khôn không bao giờ thử

( PHUNUTODAY ) - Người xưa cho rằng sờ vào 4 thứ này là phạm tội bất kính, làm ảnh hưởng đến phúc lộc của người đó. Vì vậy, họ răn dạy con cháu không nên động vào 4 thứ này.

Không nên sờ vào đầu nam giới

Sờ vào đầu thường là cách thể hiện tình cảm của người lớn đối với trẻ nhỏ, nhưng đối với một người đàn ông trưởng thành thì hành động này có thể bị coi là sự khinh miệt và coi thường anh ta.

Theo quan niệm xưa, đầu tượng trưng cho phẩm giá và ở thời cổ đại, đàn ông khi có tuổi sẽ đội mũ và búi tóc, tượng trưng cho sự uy quyền và vị thế của họ.

photo-1-16449139676111705264342

Trong xã hội hiện đại, việc sờ đầu cũng không nên sử dụng bừa bãi, trừ khi đó là hành động của đàn anh hoặc những người tương đối thân thiết.

Nếu người lạ tình cờ sờ vào đầu của người đàn ông, thì đó có thể bị coi là hành động khiêu khích và dễ gây xung đột. Do đó, ta nên tránh đụng vào đầu của người khác một cách tùy tiện để tránh gây ra những phiền toái không đáng có.

Không được chạm vào eo phụ nữ

Trong quá khứ, với những quy tắc nghiêm ngặt của hệ tư tưởng phong kiến, việc tiếp xúc cơ thể là điều đặc biệt tế nhị, đặc biệt là vòng eo được coi là một bộ phận nhạy cảm của phụ nữ. Nếu ai đó chạm vào eo của một phụ nữ và bị phát hiện, việc giải thích sẽ rất khó khăn và có thể gây ảnh hưởng lớn đến thanh danh và tương lai của người phụ nữ đó.

photo-1-16449139794631994538427

Ngày nay, mặc dù góc nhìn của người hiện đại tương đối cởi mở hơn, nhưng việc tiếp xúc cơ thể vẫn cần có chừng mực nhất định. Nếu không quen biết hoặc không thân thiết, tốt nhất không nên có những cử chỉ quá thân mật để tránh gây ra những hệ lụy không mong muốn.

Không được chạm vào rìu của người thợ mộc

Ngay từ thời cổ đại, chiếc rìu đã trở thành vật báu quý giá của những người thợ mộc. Đó là công cụ cần thiết để họ tạo ra những tác phẩm gỗ tuyệt đẹp và kiếm sống.

Mặc dù nghề mộc đơn thuần chỉ là việc dùng sức nhưng thực tế lại khác. Người học nghề phải trải qua một quá trình dài từ việc học những điều cơ bản đến khi trở thành một thợ mộc thực thụ. Để thành công trong nghề, người thợ mộc cần phải khổ luyện và tìm ra điểm mạnh của mình.

Không chỉ là một công cụ, chiếc rìu còn là người bạn đồng hành không thể thiếu trong quá trình học và làm việc của người thợ mộc. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra những tác phẩm gỗ đẹp mắt. Chiếc rìu của người thợ mộc được coi như thanh kiếm của một tướng quân, đó là một biểu tượng quan trọng thể hiện sự tài năng và thành công trong nghề.

f

Không được chạm vào dao của đầu bếp

Tương tự như chiếc rìu của người thợ mộc, con dao của người đầu bếp cũng là công cụ quan trọng và không thể chạm vào. Những đầu bếp giỏi thường sở hữu những chiếc dao có trọng lượng và hình dáng phù hợp với phong cách nấu ăn của mình. Vì vậy, nếu không có sự cho phép của chủ nhân, người khác không nên quan tâm hoặc sờ vào những con dao này.

Lời truyền lại từ thời cổ đại về việc "tứ không sờ" là một kinh nghiệm về tôn trọng và lịch sự cơ bản. Ngay cả trong cuộc sống hiện đại, câu nói này vẫn mang ý nghĩa rất sâu sắc và quan trọng. Chúng ta nên cẩn trọng trong mọi hành vi để tránh bị đánh giá thấp và đối mặt với các rắc rối không đáng có.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link