Muốn người thân trong nhà luôn hòa thuận vui vẻ, người khôn ngoan nên hạn chế làm 2 điều này

( PHUNUTODAY ) - Muốn người thân trong gia đình luôn hòa thuận vui vẻ, chúng ta cần biết cư xử khéo léo để hạn chế tối đa mâu thuẫn, hiềm khích.

Hạn chế sân si, so sánh

Trong mối quan hệ gia đình, ta nên giữ khoảng cách thích hợp và tránh so sánh, sân si, đố kỵ. Mỗi người đều có những năng lực và quan điểm sống riêng, việc so sánh chỉ khiến cho tình cảm bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Hơn nữa, không phải mọi chuyện đều nên kể cho người thân, cần lựa chọn những điều nên nói và giữ được sự cân bằng trong mối quan hệ. Chia sẻ quá nhiều có thể gây ra sự đố kỵ và niềm hạnh phúc của bạn cũng chưa chắc sẽ được cảm thông hay giúp đỡ.

2

Hạn chế tiếp xúc, chia sẻ quá nhiều

Trước những người thân, ta nên giữ một khoảng cách phù hợp và không nên cho rằng chỉ cần có tình cảm yêu thương là có thể tiếp xúc liên tục.

Hạn chế tiếp xúc cũng là một yếu tố quan trọng trong mối quan hệ. Việc tiếp xúc quá nhiều có thể dẫn đến mâu thuẫn về quan điểm và lợi ích, vì vậy ta cần cân nhắc và tìm ra một mức độ tiếp xúc hợp lý để giữ vững mối quan hệ tốt đẹp.

How_to_Help_Someone_in_an_Abusive_Relationship_Antonioguillem_2048x1152

3 kiểu họ hàng không nên kết thân

Vay tiền không trả

Giàu có, họ hàng lũ lượt tìm đến. Nghèo khổ, không một ai nhận họ hàng quen thuộc. Hiện thực quá phũ phàng trong xã hội ngoài kia. Mượn tiền nhưng không trả, bạn bè hay họ hàng cũng như nhau, lời đã nói ra thì phải thực hiện cho đúng.

Càng đáng sợ hơn là nhiều người mang tư tưởng vì là máu mủ nên không cần so đo tính toán vài đồng bạc. Kiểu họ hàng này chỉ mang đến cho bạn rắc rối và tổn hại, không nên kết thân và cho đi tình cảm lẫn tiền bạc miễn phí.

shutterstock_305248580

Ăn không ngồi rồi, lười biếng

Ông cha ta có câu: “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”.

Không sợ mình không có năng lực, chỉ sợ bản thân thiếu nghị lực và không biết cầu tiến. Một người suốt ngày chỉ biết ăn không ngồi rồi, phàn nàn về người khác và không muốn tiến bộ, thì chúng ta không nên tiếp cận quá nhiều. Vì loại năng lượng tiêu cực này rất dễ lây lan, có thể ảnh hưởng đến những người xung quanh, kéo bạn xuống vực.

Hợm hĩnh

Người xưa có câu: “Bạn nghèo, thành phố sầm uất không ai ngó ngàng đến. Nhưng nếu bạn giàu, thâm sơn cùng cốc cũng có người dõi theo”.

Khi giàu có, họ hàng xa đến mấy cũng chủ động làm thân. Nhưng khi sa sút, cho dù bạn chủ động đến thăm, họ chưa chắc đã tiếp, chứ đừng nói đến nhìn mặt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link