Các cụ khẳng định: Ở đời có 3 việc càng "Lười" thì càng tích phúc báo gấp bội cho bản thân và gia đình

( PHUNUTODAY ) - Trên đời này có 3 việc càng lười càng tích nhiều phúc cho gia đình và bản thân, cuộc sống cũng vì thế mà đỡ bộn bề và hạnh phúc hơn.

Lười biết là một khuyết điểm thường bị lên án nhưng trên đời này có 3 việc càng lười càng tích nhiều phúc cho gia đình và bản thân, cuộc sống cũng vì thế mà đỡ bộn bề và hạnh phúc hơn. Lười biếng ở đây không phải là vứt bỏ việc, hay mặc kệ mọi thứ mà lười ở đây ý chỉ thái độ sống tự tại, an yên, xem nhẹ mọi thị phi, rối ren của cuộc đời.

1. Lười suy tư

566-1-700x366

Mọi khổ tâm, buồn phiền trong đời hầu hết được sinh ra là do chúng ta tự dày vò mình, bắt mình phải nghĩ đến nó, rồi lại tự than thở sao mình phải khổ thế này mà người khác lại sung sướng thế.

Càng nhiều phiền não tâm hồn càng chật chội, cứ nới lỏng tâm hồn phiền não cũng tự ít đi, cảm giác thoải mái cũng sẽ tự tìm đến. Người khổ nhất là người suy nghĩ nhiều, thậm chí suy nghĩ cả những chuyện không phải của mình. Người biết buông bỏ, bớt tính toán, không mưu mô thuận theo tự nhiên tâm trạng ắt sẽ dễ chịu.

Sống trên đời chỉ cần để tâm vào những chuyện quan trọng, biết vì mình mà sống tích cực. Cuộc đời ngắn lắm, đừng vì những chuyện cỏn con vặt vãnh mà tự ghì mình xuống. Sống ở đời, người thông minh phải biết lựa chọn thời cơ, cần phải biết khi nào cần thả lỏng, khi nào cần thắt chặt. Một chiếc cung tên bị giương căng liên tục sẽ sớm hỏng giống như con người quá bận lòng sẽ mệt mỏi nhiều đến kiệt sức. Biết cách sống lạc quan, vui vẻ sẽ là phương pháp hữu hiệu nhất để vượt qua mọi khó khăn thử thách. Khi con người tự hài lòng với hiện tại sẽ sinh ra hooc môn hạnh phúc thu hút những người xung quanh, từ đó sẽ giúp đỡ người khác sống tích cực hơn, vui vẻ hơn.

2. Lười động miệng

14-dieu-ran-day-co-nhan

Người xưa có câu “họa từ miệng mà ra”, lời nói nhưng gió bay nhưng lỡ nói ra một lời khích bác, mỉa mai người khác ắt sẽ có người ghi nhớ, chờ ngày đó trả thù bạn. Vì thói nhàn rỗi nên nhiều người thường đem chuyện người khác ra bàn tán, bình luận, phán xét, thậm chí là chì chiết, quy tội.

Con người sinh ra có hai mắt để nhìn, hai tai để nghe nhưng chỉ có một miệng để nói. Chính vì thế, hãy quan sát và lắng nghe nhiều hơn, tốt hơn cả trước khi mở miệng nên suy nghĩ, chắt lọc kỹ lưỡng những lời mình nói và nhớ mở miệng đúng lúc đúng chỗ.

Muốn có một cuộc sống hạnh phúc an yên thì hãy biết ăn nói có chừng mực, không sống khẩu nghiệp, không chỉ trích sau lưng, không châm ngòi cho mâu thuẫn xảy ra. Bởi lẽ, bản thân làm điều xấu ắt có ngày nhận lại hậu quả. Thêm bạn bớt thù, dùng miệng để nói những lời chân thành sẽ được người khác yêu mến, giúp đỡ. Cuộc sống cũng vì thế mà vui vẻ hơn và đó là nguồn gốc của phúc khí của mỗi người.

3. Lười xen vào việc người khác

to-dong-pha (1)

Khi ngừng lại việc phải chỉ đạo người khác thì việc bực tức khi người khác không làm theo cũng sẽ chấm dứt, bản thân cũng sẽ không còn cảm thấy đau đầu khi phải dò xét xem họ đang nghĩ gì.

Cứ sống tốt cuộc đời mình, không phải việc của mình thì không xen vào, càng không nên thay ai quyết định cuộc sống của họ. Việc can dự quá sâu vào chuyện của người khác đôi khi lại làm hại người khác và mang tiếng xấu về mình. Trong cuộc sống gia đình, bạn hãy dừng việc áp đặt cuộc sống của vợ con, đây cũng chính là cách giữ cho gia đình luôn được bình yên, hạnh phúc. Ngay cả khi là một gia đình vẫn hãy để cho mỗi người có một không gian riêng.

Sống trên đời đôi khi tự cho phép bản thân “lười một chút” cũng là cách để bản thân được nghỉ ngơi, thư giãn. Bớt tính toán, bớt bàn tán, bớt điều khiển sẽ khiến bản thân được người khác yêu quý, tính tình cũng trở nên ôn hòa hơn, giúp tăng phúc khí cho mình và cả gia đình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link