Các cụ nhắc nhở: 'Gia đình trên đà sa sút ắt có 4 điềm báo trước', đó là điều gì

( PHUNUTODAY ) - Một gia đình sa sút thường sẽ có điềm báo trước, bạn có biết đó là gì không?

Người xưa có câu: "Gia hòa vạn sự hưng", một gia đình muốn hưng thịnh thì mọi thành viên phải hòa nhã, yêu thương, cùng nhau phấn đấu. Ngược lại, một gia đình trên đà sa sút nhất định sẽ có những điềm báo này.

Trẻ em hư hỏng

2

Là một người cha, người mẹ ai cũng luôn nỗ lực, tiết kiệm để mong sao cho con cái, gia đình có cuộc sống đầy đủ, hạnh phúc. Tuy nhiên, một số đứa trẻ vì quá được nuông chiều, đã “đánh mất bản thân mình”, thậm chí lạc lối vì nhiều lý do khác nhau.

Cha mẹ sẽ luôn già đi, và sớm hay muộn công việc kinh doanh, tài sản của gia đình sẽ được giao cho thế hệ sau, và nếu những đứa trẻ hư hỏng, lầm đường lạc lối thì quả thật đây là một điều vô cùng tệ hại. Vì vậy, là bậc cha mẹ, đừng vì sự nghiệp mà bỏ bê việc giáo dục con cái. Nếu con cái không được học hành đến nơi đến chốn, dù gia đình có điều kiện tới đâu, nhiều tài sản như thế nào thì cũng có thể bị phá hủy, mất tất cả bởi chính con cái của mình.

Vợ chồng bất hòa

Có câu nói: “Thuận vợ thuận chồng, tát biển Đông cũng cạn”, vợ chồng nếu có thể cùng nhau cố gắng, thuận hòa với nhau, dù điều kiện gia đình có khó khăn đến mấy thì cuối cùng ‘cơm lành, canh ngọt’. Nếu vợ chồng không hợp nhau thì hoàn cảnh gia đình dù có nhiều tiện đến mấy cũng khó mà bền vững. Một gia đình nếu vợ chồng không hợp nhau, thường xuyên xảy ra bất hòa thì nhất định phải đề cao cảnh giác.

3 “nguyên nhân” to lớn khiến vợ chồng không hòa hợp với nhau:

Thứ nhất, tình cảm không chung thủy. Điều quan trọng nhất giữa vợ chồng chính là chung thủy. Nếu một trong 2 vợ chồng có mối quan hệ hôn nhân bất chính, sớm muộn cũng sẽ gây ra khủng hoảng mối quan hệ.

Thứ 2, không thể nói chuyện, chia sẻ cởi mở với nhau. Mặc dù rất nhiều gia đình vẫn còn thói quen “Nam làm chủ bên ngoài gia đình, nữ làm chủ bên trong gia đình”, nhưng rất nhiều việc quan trọng cần cả 2 vợ chồng cùng nhau thương lượng với nhau. Vợ chồng làm việc gì cũng không bàn bạc và thỏa thuận với nhau, tình cảm gia đình sẽ ngày càng sa sút, khoảng cách ngày một cách xa nhau.

Thứ 3, không thấu hiểu và bao dung lẫn nhau. Mâu thuẫn và hiểu nhầm trong hôn nhân là việc khó tránh khỏi, giữa vợ chồng không có sự bao dung lẫn nhau thì sẽ rất khó để mối quan hệ trong gia đình hòa hợp. Nếu vợ chồng không hiểu và nhường nhịn cho nhau, đụng một chút việc là cãi nhau, vậy làm sao có thể xây dựng một gia đình hòa thuận, hạnh phúc được?

Vợ chồng bất hòa, đối với một gia đình mà nói là một tổn hại rất lớn. Vợ chồng muốn hòa hợp với nhau, hãy tin tưởng, chung thủy, mở lòng và nhường nhịn nhau.

1

Anh em quay lưng lại với nhau

Anh em ruột thịt trong nhà là một trong những mối quan hệ rất quan trọng trong một gia đình. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào thì sự hòa thuận của anh chị em trong gia đình là điều rất đáng quý.

Nếu anh em trong gia đình chống lại nhau, tất yếu sẽ dẫn đến việc gia đình tan nát. Phần lớn sự nổi loạn giữa các anh em là vì tranh chấp quyền lợi.

Một khi anh em quay lưng lại với nhau, gia đình sẽ không thể tạo thành một lực lượng chung, sức cạnh tranh của gia đình sẽ bị suy yếu và suy giảm theo thời gian.

Mâu thuẫn mẹ chồng - con dâu

Mâu thuẫn mẹ chồng - con dâu là mâu thuẫn phổ biến nhất trong gia đình, hầu như gia đình nào cũng có. Mẹ chồng con dâu xưa nay vốn chẳng hợp nhau, tự dưng lại xông vào cuộc sống của nhau thì việc va chạm vài cái là chuyện bình thường.

Tuy nhiên, nếu một số xích mích nhỏ giữa mẹ chồng và con dâu không được phối hợp kịp thời mà lặp đi lặp lại sẽ gây tác hại rất lớn đến cuộc sống gia đình. Đặc biệt đối với một người đàn ông mang hai danh tính “chồng” và “con trai” thì đó là một rắc rối lớn.

Việc giải quyết những vấn đề trên thực sự cần thời gian chứ không phải chuyện ngày một ngày hai, trong quá trình đó cần có sự bao dung và thấu hiểu lẫn nhau.

Trên thực tế, cách tốt nhất để giải quyết mâu thuẫn mẹ chồng - con dâu là mẹ chồng coi con dâu như con ruột, con dâu coi trọng mẹ chồng như mẹ ruột của mình, không biết có mấy ai làm được điều này? Nếu không hòa giải được mâu thuẫn mẹ chồng - con dâu thì nguồn lực chung của gia đình sẽ bị suy yếu, gia cảnh cũng sa sút.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link