Các cụ nói: 'Đàn ông có lông đáng giá ngàn vàng, đàn bà không có lông ba đời phú quý', vì sao thế?

( PHUNUTODAY ) - Suốt chiều dài lịch sử, người xưa đã đúc rút ra nhiều kinh nghiệm sống cũng như cách nhìn người. Một trong số đó phải kể đến câu: 'Đàn ông có lông đáng giá ngàn vàng, đàn bà không có lông thì ba đời phú quý'.

Thoạt nhìn, không có mối liên hệ nào với nhau, nhưng nếu trong bối cảnh của thời cổ đại, có một số điều rất thực tế về nó.

Trong xã hội cổ đại, đàn ông là lực lượng lao động chính trong gia đình, họ phải có đủ thể lực và sinh lực để làm việc tốt hơn. Từ góc độ sinh lý, lông rậm trên cơ thể là biểu hiện của nội tiết tố nam mạnh mẽ, thể hiện chất lượng của cơ thể nam giới.

Nói chung, người ta thường tin rằng những người đàn ông có nhiều lông trên cơ thể có xu hướng tràn đầy năng lượng hơn. Vì vậy, trong xã hội cổ đại, thân hình cường tráng của nam giới là ưu điểm lớn, lông rậm càng tôn thêm vẻ nam tính, nhìn từ ngoài vào không ngoa khi nói rằng đáng giá “ngàn vàng”.

7

Tiếp theo hãy phân tích chi tiết ý nghĩa của câu: "Đàn bà không có lông thì ba đời phú quý". Trước hết, nếu phụ nữ có nhiều lông trên cơ thể, điều đó không phù hợp với thẩm mỹ xã hội xưa, bởi vì làn da trắng là tiêu chí quan trọng để đánh giá người đẹp, cả ở thời cổ đại và hiện đại. Nếu một người phụ nữ có mái tóc dày, nhiều lông trên cơ thể và thân hình cường tráng, điều này không được đánh giá cao về thẩm mỹ.

Thứ hai, nếu một người phụ nữ có quá nhiều lông trên cơ thể, điều đó có nghĩa là nội tiết androgen của cô ấy vượt quá tiêu chuẩn, và nếu androgen trong cơ thể phụ nữ quá mạnh, tính khí của cô ấy sẽ rất nam tính. Thử tưởng tượng, một người phụ nữ rất mạnh mẽ, thường xuyên tranh giành quyền lợi, khiến cả nhà bất hòa, thậm chí cãi vã suốt ngày. Điều này là “tối kỵ” khi ở xã hội thời xưa, phụ nữ phải tuân theo mệnh lệnh, sự chống đối vì bất cứ lý do gì đều không thể chấp nhận được.

1

Vì vậy, phụ nữ ít lông đồng nghĩa với việc cơ thể tiết ra ít nội tiết tố nam nên sẽ dịu dàng, nữ tính hơn, đó chính là tiêu chuẩn của “người vợ ngoan hiền” mà người xưa đã đề cập. Tục ngữ có câu: "Đằng sau một người đàn ông thành công luôn có bóng dáng người phụ nữ thùy mị, nết na, nữ tính luôn âm thầm ủng hộ anh ta", nên nói: “Đàn bà không có lông thì ba đời phú quý” cũng không ngoa.

Theo:  xevathethao.vn copy link