Các cụ nói: 'Giàu không quên 3 người, nghèo không đụng đến 3 vật', đó là gì?

( PHUNUTODAY ) - Bạn có biết 3 người và 3 vật được nhắc đến ở đây là gì, hãy cùng tìm hiểu.

Ở nông thôn có câu nói được lưu truyền rộng rãi là “người giàu không quên ba người, người nghèo không đụng đến ba thứ”, câu này có ý nghĩa gì? Ba người và ba vật được đề cập trong đó là gì?

14

Ba người đó ám chỉ ai?

Trước hết hãy nói về “người giàu không quên ba người”, điều này thực ra có nghĩa là khi chúng ta phát triển thì không nên quên ba người có ý nghĩa to lớn trong sự trưởng thành của chúng ta.

Thứ nhất là cha mẹ

Điều đầu tiên là chúng ta không được quên cha mẹ, ân huệ của cha mẹ đối với chúng ta còn lớn hơn cả bầu trời. Không có cha mẹ thì chúng ta không có sự sống, ơn nuôi dưỡng của cha mẹ cao hơn trời sâu hơn biển. Vì thế, một người dù nghèo hay giàu cũng phải luôn ghi nhớ công ơn nuôi dưỡng của cha mẹ.

Thứ hai là người vợ

Còn người thứ hai không thể quên được đó chính là vợ của bạn. Vợ anh lo mọi việc ở nhà, thậm chí khi anh đi làm vất vả ở ngoài, vợ anh cũng phải một mình chăm sóc người già và con cái. Vì vậy, sau khi một người trưởng thành, điều quan trọng nhất mà anh ta không thể quên ngoài cha mẹ chính là vợ mình. Nếu một người đàn ông có thể bỏ rơi người vợ yêu quý của mình, chắc chắn anh ta sẽ bị mọi người khinh thường!

13

Thứ 3 là ân nhân của bạn

Về phần người thứ ba không thể quên, chính là ân nhân đã từng giúp đỡ mình. Tục ngữ có câu, một giọt ân cần được đền đáp bằng một mùa xuân. Việc giúp đỡ bạn trong lúc khó khăn là đặc biệt có giá trị, những người giúp đỡ bạn khi bạn gặp khó khăn cần được ghi nhớ trong suốt cuộc đời.

Nghèo không đụng 3 vật là gì?

Còn câu “Ba điều không bao giờ được làm nếu nghèo” thì dễ hiểu hơn, bạn phải biết rằng khi một người sa ngã thì luôn phải cẩn thận. Có một số thứ rất nguy hiểm, mặc dù mang lại lợi nhuận nhưng có thể phải trả giá mà người nghèo không thể mua được. Ba điều này là: không tiêu trước thấu chi, không đầu cơ và không phạm tội phạm pháp.

Có thể nói, ba việc này đều rất rủi ro, đối với người nghèo, việc tiêu dùng trước sẽ bị hủy hoại nếu họ không kịp kiếm tiền nếu ở nhà có việc khẩn cấp. Đầu cơ không phải là điều mà người nghèo đã học được. Nhà tù, còn tội phạm pháp thì không ai làm được chứ đừng nói đến người nghèo! Đừng nghĩ đến việc tìm kiếm của cải gặp nguy hiểm, nếu sơ ý di chuyển sẽ rơi xuống vực sâu!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link