Ông bà ta dạy: "Đám cưới không tặng ô, đám tang không đưa tiền phúng sau', vì sao vậy?

( PHUNUTODAY ) - Một trong những lời dạy thấm thía của người xưa phải kể đến:"Đám cưới không tặng ô, chúc thọ không tặng thuốc, đám tang không đưa tiền phúng sau".

Vì sao đám cưới không tặng ô‍‍?

Ô là vật dụng phổ biến trong cuộc sống thường ngày. Tuy vậy, vì sao không nên tặng ô trong đám cưới? Thực ra, nguyên nhân rất đơn giản, trong tiếng Hán “ô” và “tán” là từ đồng âm, còn “tán” mang nghĩa là chia ly, không may mắn.

Như chúng ta đã biết, hôn nhân là chuyện cả đời. Trong đám cưới, nhiều người sẽ nói những lời hay, chúc mừng tân lang tân nương những lời tốt đẹp. Nếu tặng ô trong đám cưới chẳng khác gì bạn đang rủa vợ chồng họ sớm tan đàn, xẻ nghé. Vì vậy, người đi đám cưới cần tránh tặng ô cho cặp vợ chồng.

dam-cuoi

Chúc thọ không tặng thuốc

Từ xa xưa đến nay, có truyền thống chúc thọ cho người cao tuổi ở khắp mọi miền, thường là sinh nhật lần thứ 60, 70, 80 và 90. Vì là lễ chúc thọ nên việc chuẩn bị một bữa tiệc và mời các thành viên trong gia đình, họ hàng, hàng xóm thân thiết và bạn bè đến quây quần bên nhau là điều không thể tránh khỏi.

Con, cháu,… có thể tặng quà sinh nhật tuổi sao bằng nhiều cách như vàng, ngọc, quần áo, hoa, bánh… nhưng thứ duy nhất không thể không tặng là thuốc lá. Thuốc lá dù cao cấp đến đâu cũng không thể là quà tặng.

Bởi vì trong tiếng Hán, “yếu hầu” và “thuốc lá” là từ đồng âm, từ "yết hầu" chỉ "khói" và "yết hầu" là từ đồng âm. Việc tặng thuốc trong ngày chúc thọ chẳng kém gì rủa họ nhanh chóng ra đi.

6-1531

Đám tang không đưa tiền phúng sau

Lo việc tang ma là chuyện đại sự, gồm có rất nhiều quy củ, vì vậy tặng lễ cũng không được tùy ý quá mức, nhất là phải chú ý thời điểm. Trong tình huống bình thường, chẳng hạn đám cưới, mừng thọ, chúng ta có thể bổ sung tiền biếu sau cũng được, chủ nhà cũng sẽ không để ý những chuyện đó.

Nhưng tang sự thì không thể như vậy, bởi vì người xưa cho rằng làm như vậy, thứ nhất là trái quy củ, mất lễ tiết, làm người nhà không vui. Thứ hai, tang sự đối với chủ nhà là một chuyện vô cùng đau buồn, vì vậy, đưa tiền phúng sau chẳng khác gì làm người ta thêm đau lòng. Sinh lão bệnh tử là quy luật tự nhiên, nhà nào cũng đều sẽ gặp phải tình huống như vậy, cho nên rất ít người nào vì chuyện tiền phúng điếu mà làm mất lòng người khác.

Theo:  xevathethao.vn copy link