Các cụ nói: 'Trong gia đình có 3 điều, con cháu thuận gió đông', 3 điều đó là gì?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa có một câu rất hay rằng: "Trong gia đình có 3 điều, con cháu thuận gió đông", bạn có biết 3 điều đó là gì không?

Những câu nói phổ biến và những câu nói cũ được phổ biến vì chúng dễ hiểu và đầy thú vị, một số người cho rằng những câu nói cũ hơi lạc hậu , thực tế chúng có vai trò quan trọng trong văn hóa truyền thống.

Dù chúng ta đang ở đâu trong cuộc đời, mái ấm luôn là bến đỗ tinh thần nhất của chúng ta. Bao đời nay, không ai có thể sống không có gia đình, dù sao đó cũng là bến cảng tâm hồn neo đậu, trong đó tuy chỉ có mấy căn nhà bình thường, nhưng lại là nơi chắp cánh ước mơ, là nơi cuộc sống bắt đầu. Cho dù bạn trải qua loại cuộc sống không như ý nào, đó là bến cảng ấm áp nhất trên thế giới. Người xưa từng nói: “Trong nhà có ba chỗ lấp đầy, con cháu đón gió đông”, vậy ba chỗ này ám chỉ điều gì?

8

Tủ sách không nên trống rỗng

Từ xưa đến nay, người ta đều coi trọng việc học, cổ xúy việc học từ khi còn nhỏ. Cách dễ nhất để đạt được sự học tập suốt đời trong cuộc đời chính là đọc sách. Phòng làm việc là không gian văn phòng và nó cũng là nơi giáo dục gia đình. Bước đi trên con đường học tập và giao tiếp với các bậc thầy nổi tiếng xuyên thời gian và không gian là một quá trình đẹp trên con đường trưởng thành. Sách là thức ăn tinh thần của con người, có ảnh hưởng to lớn đến đời sống. Đóng vai trò sống còn. Đọc nhiều sách không những học được nhiều tri thức mà còn khiến người dốt nát trở nên thông thái.

Phòng khách không được trống trải

"Trống rỗng" ở đây chỉ hai phương diện, một nghĩa là bài trí không được quá trống trải, phòng khách là nơi người nhà thường xuyên di chuyển. Phòng khách tuy không thể quá rộng rãi nhưng cũng không thể quá rườm rà, chỉ cần đặt vài chậu cây xanh, treo một vài bức tranh thư pháp yêu thích là được.

Điều này không chỉ cho thấy chủ nhân của ngôi nhà là người có gu thẩm mỹ mà còn làm tăng thêm vẻ đẹp cho ngôi nhà. Phòng khách cũng là nơi tiếp khách, nếu trong nhà không có những chiếc ghế và bàn cơ bản khi có khách đến thăm sẽ tạo cho khách cảm giác tẻ nhạt. Một tầng nghĩa khác ám chỉ việc “giao tiếp” không thể tách rời, nếu nhà thường xuyên có khách khứa, bạn bè thì nhất định phải như vậy.

6

Nhà bếp không nên để trống

Ai trong đời cũng không tránh khỏi vấn đề ăn uống, những điều này đều liên quan đến gian bếp của chính mình. Mặc dù ngày nay có rất nhiều cửa hàng bán thức ăn mang đi và nhà hàng, nhưng căn bếp không nên trống rỗng, bởi vì nó không chỉ giải quyết được vấn đề ăn uống mà còn là hiện thân của sự no đủ trong nhà và là biểu hiện của cuộc sống tươi mới.

Tục ngữ có câu “Trong thiên hạ khói lửa là dịu lòng người nhất”, gian bếp không chỉ có thể làm ra món ngon phong phú mà còn phản ánh được bầu không khí ấm áp. Vì vậy, cố gắng không để nhà bếp của bạn trống rỗng.

Theo:  xevathethao.vn copy link