Các cụ xưa có câu: 'Nam không thể vượt quá tám, nữ không thể vượt quá bảy', nghĩa là gì?

( PHUNUTODAY ) - Hãy tìm hiểu ý nghĩa của câu nói này là gì nhé!

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, chúng ta vẫn thường xuyên nhắc tới những lời dặn dò của tổ tiên đi trước. Ở một khía cạnh nào đó, nó vẫn luôn đúng và có nhiều ý nghĩa.

Các cụ xưa có câu: 'Nam không thể vượt quá tám, nữ không thể vượt quá bảy', nghĩa là gì vậy?

'Nam không thể vượt quá tám, nữ không thể vượt quá bảy'

'Nam không thể vượt quá tám, nữ không thể vượt quá bảy'

Trong câu nói này, “tám” và “bảy” không phải nói đến tám mươi tuổi, bảy mươi tuổi mà là nói số đó nhân với hệ số 4. Tức là nam giới là 8 nhân 4 bằng 32 tuổi, phụ nữ là 7 nhân 4 bằng 28 tuổi, người xưa cho rằng đây là giới hạn cho thời điểm sinh con tốt nhất của cả nam và nữ. Đây cũng là lý do tại sao người xưa thường kết hôn, sinh con sớm.

Trên ngưỡng tuổi này, người xưa cho rằng việc có con là không phù hợp. Tuy nhiên, sự chênh lệch tuổi tác giữa nam và nữ trong câu này được nhiều người quan tâm. Tại sao giới hạn độ tuổi trên được quy định cho nam cao hơn nữ?

Đầu tiên, hãy giải thích nó về mặt chức năng sinh sản, trong quá trình sinh con, người chịu thiệt thòi chính là phụ nữ, thể chất của phụ nữ ảnh hưởng rất lớn. Trong trường hợp này, tác động tiêu cực của tuổi cao ở phụ nữ sẽ lớn hơn.

Câu nói này có nghĩa gì?

Câu nói này có nghĩa gì?

Nhưng ngược lại, đàn ông ở độ tuổi gần 30 thường được coi là trưởng thành và hấp dẫn. Mặc dù nhận định này có thể không công bằng nhưng đó cũng là sự thật khách quan.

Ở độ tuổi gần 30, hầu hết phụ nữ đã trở thành “bà nội trợ”, trong khi đàn ông vẫn đang miệt mài xây dựng sự nghiệp, điều này tạo ra khoảng cách về bề ngoài, khiến phụ nữ trông già hơn. Vì vậy, giới hạn trên của độ tuổi sinh đẻ tối ưu đối với phụ nữ thấp hơn so với nam giới.

Ngoài ra, chúng ta cũng có thể nhận ra rằng đàn ông thường “ngây thơ” hơn phụ nữ cùng tuổi, vì vậy, đối với những sự kiện quan trọng của cuộc đơi như sinh con, điều quan trọng là đàn ông phải trưởng thành và có trách nhiệm hơn. Độ tuổi tốt nhất để đàn ông sinh con sẽ cao hơn, điều này giúp họ có trách nhiệm hơn với vợ con.

Tất nhiên, thời xưa chưa có luật quy định độ tuổi khi kết hôn nên việc kết hôn sớm và mang thai sớm phổ biến hơn ngày nay. Có con quá sớm hay quá muộn đều không tốt, khoảng thời gian tốt nhất là khi bạn ở đúng độ tuổi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link