Các mẹ mách nhau mẹo vệ sinh vùng kín cho công chúa

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday)-Với nhiều mẹ chưa có kinh nghiệm chăm sóc con, dù vệ sinh vùng kín cho con gái rất kỹ lưỡng nhưng vùng kín của bé thỉnh thoảng vẫn có mùi hôi và dịch bám vào. Thậm chí nhiều lúc, họ còn thấy vùng kín của con ưng ửng đỏ nữa. Khi ấy làm mẹ họ xót hết cả ruột.

Do đó, nếu những người mẹ nào vẫn còn đang băn khoăn và bối rối với việc vệ sinh vùng kín cho các công chúa yêu nhà mình hoặc thấy việc vệ sinh này rắc rối và phức tạp hơn bé trai nhiều thì có thể tham khảo những mẹo vệ sinh vùng kín cho các bé gái của các mẹ khéo léo và thông thái sau nhé. Mục đích là để rút ra cách vệ sinh vùng kín cho con đúng cách và để cô bé của các con gái bạn luôn sạch sẽ, khô thoáng.

1. Vệ sinh cho bé gái thì phải làm thường xuyên cho bé trai hơn

Theo như mẹ Nguyễn Linh (Hà Đông, HN) thì do cấu tạo rất khác biệt của bộ phận sinh dục của bé trai và bé gái. Cô bé của bé gái có nhiều nếp gấp và không nhô ra ngoài, nên là mẹ, bạn cần chú ý vệ sinh vùng này thường xuyên hơn các bé trai. 

Nhất là trong tháng đầu mới sinh, thỉnh thoảng cô bé của con vẫn còn dịch. Đây là do ảnh hưởng nội tiết của mẹ. Vì thế, các mẹ cần dùng khăn mềm lau khô cho con bằng nước ấm ngày 3 lần nhé.

2. Chọn bỉm thấm hút, khử mùi tốt

Vì khu vực đó của bé gái rất dễ có mùi do bị đóng bỉm nhiều nên theo người mẹ trẻ Vạn Phúc (25 tuổi) ở Hoàng Mai Hà Nội thì: Bạn cần chú ý chọn loại bỉm thấm hút, khử mùi tốt và rửa nước mỗi lần thay bỉm cho con. 

Theo đó, nên chọn những loại bỉm đóng bỉm cho con với loại bỉm mỏng, mềm mại và thấm hút tốt để đảm bảo bé không bị bí, không bị cọ rát và nước tiểu ngấm vào làm vùng kín của bé bị viêm hoặc hăm đỏ.

Lưu khí không đóng bỉm cho con cả ngày liền. Ngược lại vẫn phải cho con có những khoảng thời gian không đóng bỉm để con được thoải mái hơn đó.

3. Rửa sạch vùng kín của con sau mỗi lần thay tã, bỉm

Với mẹ Nguyễn Hiên (Hàng Đường, HN) lại khác. Để vùng kín của con gái luôn sạch sẽ và không bị hăm đỏ, người mẹ này luôn chú ý sau mỗi lần thay tã, rửa sạch vùng kín cho con bằng nước ấm rồi lau khô.

Sau đó để thoáng 20 phút rồi hãy đóng bỉm khác giúp bé luôn sạch sẽ và không bị hăm. 

4. Chỉ vệ sinh vùng kín cho con từ bên ngoài

“Nhiều khi mình để ý thấy con gái đi tiểu xong còn dùng tay sờ vào làm cho vùng kín của con nếu con thấy vùng này đang khó chịu như bị đỏ, ngứa. Do đó, làm mẹ, bạn phải thật sự chú ý vệ sinh sau khi đi tiểu thật kỹ. 

Khi tắm cho con bạn mỗi ngày bằng nước ấm, bạn nên chú ý rửa sạch và loại bỏ mồ hôi trên cơ thể của bé, đặc biệt là các bộ phận dễ bị mồ hôi và bụi bẩn trú ngụ. 

Ngoài ra, nên nhớ là các mẹ chỉ rửa vùng kín và các nếp gấp ở âm đạo con ở bên ngoài thôi chứ không nên rửa vào sâu hơn. Điều này vừa làm đau, khó chịu cho con và tạo cơ hội cho vi khuẩn từ bên ngoài xâm nhập vào vùng kín của con.

Sau đó nhớ rửa lại bằng nước ấm và sử dụng một chiếc khăn lau mềm mại để thấm khô và làm sạch khu vực này một lần nữa” – Huyền Anh, chia sẻ. 

5. Dắt túi vài bí kíp chăm sóc vùng kín khi con bị hăm 

- Thay loại bỉm khác vì có thể con bạn bị hăm vùng này do không hợp với bỉm đang mặc.

- Bạn vệ sinh cho con bằng sữa tắm Lactacyd, pha loãng ra với nước ấm và vệ sinh nhẹ nhàng bên ngoài thôi. Mỗi ngày chỉ cần vệ sinh 1-2 lần bằng Lactacyd vì rửa nhiều cũng không tốt bởi làm mất độ cân bằng PH tự nhiên ở vùng kín của bé.

- Vệ sinh xong, dùng khăn mềm thấm khô rồi bôi kem chống hăm vào. Kem chống hăm này thì chỉ thoa mỗi lần thay bỉm. Bạn hãy thoa lên các nếp gấp tự nhiên hay các ngấn trên da bé như: cổ, nách, ngấn ở bắp đùi để ngừa hăm. Bạn có thể chọn loại kem chống hăm tốt, hợp với làn da bé. 

Đây chính là 3 bí kíp nhỏ của một mẹ có con gái 3 tuổi ở phố Lê Duẩn, Hà Nội.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn